หากพูดถึง “Online Shopping Mall” ที่คนไทยรู้จัก เชื่อเลยว่ากว่า 90% ต้องรู้จัก “Lazada” ซึ่งทีมงานแบไต๋ได้รับเกียรติจากบริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย เข้าร่วมงาน LazMall Brands Future  Forum (BFF) ณ ประเทศสิงคโปร์

มร. ปิแอร์ ปัวยอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า กรุ๊ป

ภายในงานได้รับเกียรติจาก มร. ปิแอร์ ปัวยอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวว่า ไม่มีผู้ขายรายใดที่เล็กเกินไปที่จะเติบโต และไม่มีแบรนด์ใดที่ใหญ่เกินสำหรับการเป็นสุดยอดธุรกิจออนไลน์ (Super eBusiness) นี่คือแนวคิดสำคัญที่ทำให้ลาซาด้าเปิดตัว “ซูเปอร์ โซลูชั่นส์ (Super-Solutions)” เพื่อผลักดันแบรนด์ และผู้ขายบนแพลทฟอร์มให้สามารถดำเนินธุรกิจออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงเป้าหมาย และเพิ่มจำนวนได้มากยิ่งขึ้น” โดยได้ตั้งเป้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้า “สองพันล้านคน” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลุ่ม Millennials มากยิ่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์อันยอดเยี่ยม

มร. จิง ยิน (Jing Yin) ประธานกรรมการ ของ ลาซาด้า กรุ๊ป

ด้าน มร. จิง ยิน (Jing Yin) ประธานกรรมการ ของ ลาซาด้า กรุ๊ป กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปิดตัว LazMall ในปี พ.ศ. 2561 ลาซาด้าได้เห็นแบรนด์คู่ค้ารายแรก ๆ เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงต้องการมอบสิทธิประโยชน์ของ LazMall นี้ให้กับแบรนด์และผู้ขายรายอื่น ๆ ด้วย เพราะต้องการบ่มเพาะให้สามารถเติบโตไปพร้อมกับลาซาด้าอย่างยั่งยืนและประสบความสำเร็จในฐานะธุรกิจออนไลน์”  โดยกลุ่มผู้ประกอบ SMEs ประมาณ 60% ในภูมิภาคนี้ มีความตั้งใจที่จะลงทุนด้านเทคโนโลยี เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนท่ามกลางเศรษฐกิจดิจิทัลในยุคปัจจุบัน เครื่องมือทางธุรกิจ อาทิเช่น โซลูชันการค้าออนไลน์ ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) และธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence)

เพื่อน ๆ ที่อ่านมาถึงจุดนี้คงอยากจะรู้กันแล้วใช่ไหมว่า “LazMall” คืออะไร?  

LazMall คือนิยามของห้างสรรพสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในฟีเจอร์สำคัญของแอปพลิเคชัน Lazada เพื่อให้นักชอปสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทุกชนิดตามที่ใจต้องการ โดยมี LazMall Guarantee เพื่อยืนยันว่าสินค้าเป็นของแท้ 100% รวมถึงการรับคืนสินค้าภายใน 15 วัน และการจัดส่งในวันถัดไป และยังคงจะขยายแบรนด์สินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันประเทศไทยของเรานั้นมีร้านค้าใน LazMall ทั้งหมด 450 แบรนด์ 

โดย LazMall อยู่ในแอปพลิเคชัน Lazada ครับ

มร. จิง ยิน (Jing Yin) ยังพูดประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจในปี 2019 กับกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์ (Super eBusiness) กับคีย์หลัก “3E” ได้แก่

EMPOWERMENT – เสริมความแข็งแกร่งกับไฮไลท์สำคัญอย่าง “Shoppertainment” กับการทำ LiveStreaming โดย Lazada เล็งเห็นตลาดไทยที่ชื่นชอบการเล่นโซเชียลมีเดีย จึงเดินหน้ารุกเต็มกำลังเพื่อตอบโจทย์ในด้าน Branding, Marketing และ Selling

EXPERIENCE – มอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดกับ LazMall Guarantee เป็นการการันตีว่าแบรนด์นี้ของแท้แน่นอน สามารถไว้วางใจได้ โดยได้มีการนำเทคโนโลยีของ Alibaba เข้ามาช่วยในระบบหลังบ้านอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะอยู่ในฟีเจอร์ LazMall ภายในแอปพลิเคชัน Lazada

Efficiency – ตอกย้ำไม่ว่าจะแบรนด์ใหญ่ หรือแบรนด์เล็ก ก็มีสิทธิ์เข้ามาเติบโตใน LazMall ได้กันทุกคน เพราะการเติบโตที่รวดเร็วเพียงอย่างเดียวไม่ใช่สิ่งที่ Lazada มอง แต่การที่เราเติบโตอย่างยั่งยืนคือคำยึดมั่นที่ Lazada พร้อมจะเดินเคียงข้างคุณตลอดไป

 

ก่อนจะถึงวันงาน! เราได้รับเกียรติจากคุณ วาเนซซ่า  เซียว รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานแบรนด์ดิ้งและสื่อสารองค์กร (Ms. Vanessa Seow, Executive Vice President, Branding and Communications, Lazada Group) พูดคุยกันในหัวข้อ “LAZADA Business direction & Outlook in 2019” โดยคุณ วาเนซซ่า  เซียว ได้กล่าวถึงทิศทางที่น่าสนใจดังนี้

  • Lazada + Alibaba คือกุญแจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ E-commerce เติบโตได้ไว เพราะไม่ใช่แค่ระบบชำระเงิน หรือบริการหลังการขายเท่านั้น แต่รวมไปถึงฐานข้อมูลถูกจัดเก็บด้วยระบบของ Alibaba ซึ่งการใช้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในตลาด
  • E-commerce นับเป็นจุดแข็งสำคัญ จนทำให้ Lazada ก้าวขึ้นสู่การเป็น Logistic อันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • มี User กว่า 500,000 ราย ใช้การค้นหาด้วยรูปภาพ เพื่อค้นหาสินค้ากว่า 20 ล้านชิ้นทุกวัน
  • คนไทยกว่า 2 ล้านรายชมการไลฟ์สตรีมของลาซาด้า
  • ผู้ขายที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของลาซาด้ามียอดขายเพิ่ม 50 เท่า ใน 1 วัน
  • Lazada มีโกดังถึง 31 แห่งทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • Lazada ทำการจัดส่งสินค้ากว่า 1 ล้านชิ้นทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในระยะเวลา 1 วัน

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่ทุกคนอยากรู้ก็คือ “Lazada ในแต่ละประเทศ (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) มีความแตกต่างอย่างไร” ซึ่งคุณ วาเนซซ่า  เซียว ก็ได้นำข้อมูลสินค้ายอดนิยมในแต่ละประเทศ ว่าอะไรได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งนี่คือความแตกต่างในด้านยอดขายที่เราเห็นได้ชัดเจนที่สุด  

 

ประเทศ ประเภทสินค้าขายดี
Indonesia สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า, สมาร์ทโฟน และสินค้าทุกชนิดที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์
Malaysia สินค้าประเภทผ้าอ้อมเด็ก และไมโล
Philippines สินค้าประเภท Voucher (ตั๋วน้ำมัน)
Singapore สินค้าทุกชนิดที่เกี่ยวกับ Digital
Thailand สินค้าสุขภาพ, เครื่องสำอาง และสินค้าคุณแม่คุณลูก
Vietnam สินค้าประเภทแฟชัน

ทั้งนี้ Lazada ได้เฉลิมฉลองครบรอบ 7 ปี กับแคมเปญ “Lazada Super Party” นับถอยหลังสู่ปาร์ตี้ 7 ปี โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21-27 มี.ค. 62 และพิเศษไปกว่านั้นกับ Livestream แบบสด ๆ ในวันที่ 26 มีนาคม 2562 เวลา 20.00 น. ณ กรุงจาการ์ต้า โดยมีศิลปินจากทั่วสารทิศ ซึ่งคงหนีไม่พ้นบิ๊กเนมอย่าง ดูอา ลิปา “DUA LIPA” เพื่อน ๆ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Lazada ติดเครื่องไว้รับชมความสนุกนี้ได้เลย