เมื่อวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2562 งานสัมมนาด้านเทคโนโลยีของ LINE ประเทศไทย ณ ไบเทค บางนา ซึ่งคราวนี้มีของใหม่มาเพียบและมีสิ่งที่เปิดตัวในไทยเป็นที่แรกด้วย! ไม่ว่าจะเป็น LINE Official Account แบบใหม่, LINE Messaging API, LIFF, LINE Things, Rabbit LINE Pay

LINE Redesign

LINE@ จะเปลี่ยนเป็น LINE Official Account โดยทำแอปจัดการใหม่และหน้าเว็บจัดการใหม่ โดยผู้ใช้ LINE@ เดิมเริ่มทยอยย้ายไปใช้ได้แล้ว โดยตอนนี้จะมีการใช้งานผ่านทางหน้าเว็บ และแอปบน Android ส่วนแอปบน iOS จะมาภายในเดือนมิถุนายนนี้ และภายในเดือนกันยายน 2562 LINE@ ทุกบัญชีจะถูกย้ายมาเป็น LINE Official Account โดยอัตโนมัติ

โดยหน้า Account Page แบบใหม่ ได้เพิ่มทั้ง

  • เพิ่ม Plug in สำหรับเพิ่มลูกเล่นในหน้าแรกมากขึ้น และสามารถใส่ข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ได้เช่น การเดินทางมาธุรกิจของคุณ ช่องทางอื่นๆ ในการติดต่อ
  • เพิ่มระบบ CMS และทำให้ Line Official Account แชทเป็นแบบกลุ่มได้ (เลือกเปิดปิดการเข้าร่วมกลุ่มได้)
  • สามารถ Broadcast แบบระบุเฉพาะ Target ได้

คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

และมีระบบ API ทำให้ทำบอทได้หลายตัวใน Official Account เดียว และเปิดเครื่องมือ LINE Bot Designer ให้ใช้ฟรี เพียงลากวางก็ได้ Source Code ไปใข้ได้เลย

LINE New Ecosystem มีอะไรบ้างหลังจากเปิด API

เมื่อ LINE เปิด API แล้วตั้งใจจะทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่ทำได้ทุกอย่าง โดยแทบจะทดแทนแอปได้เลย ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องติดตั้ง App นั่นนี่สำหรับแต่ละบริการอีก

LINE Login สำหรับใช้สมัคร/เข้าสู่ระบบบริการเว็บไซต์หรือ App ต่างๆ เปิดให้ผู้ที่ทำ LINE Official Account สำหรับรายย่อยใช้งานได้แล้ว และใช้งานได้ฟรี

LINE Notify สามารถนำไปใช้ได้กับหลายสิ่งเช่น App, IoT เพื่อนำมาแจ้งเตือนกับ LINE รวมถึงทำการแจ้งเตือนการกด Like ได้ด้วย

Message API สามารถทำบอทและลากเข้ามาในกลุ่มได้ด้วย ด้วย Rich Menu แบบใหม่ ทำ Quick reply ตอบกลับอันโนมัติอย่างรวดเร็ว สามารถนำมาสร้างเกมหรือ Interactive Media เพราะสามารถเพิ่มปุ่ม Rich Menu ได้มากกว่าเดิม และออกแบบสไตล์ได้อย่างอิสระตัวอย่างการนำไปใช้เช่น “LINE ดูดวง” “Wongnai” “SCB Connect” หรือทำเป็นมินิเกมย่อมๆ ตอนนี้เปิดให้นักพัฒนาทั่วๆ ไปทำแบบนี้ได้แล้ว ที่สำคัญไม่จำกัด 50 คนอีกต่อไป!

Flex Messege ดีไซน์ใหม่ให้ดูง่ายอ่านง่ายขึ้น ทลายข้อจำกัด ออกแบบได้อย่างอิสระ ดูตัวอย่างได้จาก Rabbit LINE Pay หรือการจองตั๋ว จองบริการต่างๆ และรองรับการแสดงผลบน PC แล้ว

LINE Front-end Framework (LIFF) สามารถนำหน้าเว็บของคุณที่มีอยู่แล้วมาแผนวกกับ LINE ได้อย่างลงตัว ไม่ต้องไปเปิดหน้าต่างใหม่ และเชื่อมการทำงานกับ API ได้เลย เหมือนกับ App ย่อมๆ สามารถให้เว็บที่มี LIFF ส่งข้อความหาผู้ใช้ได้ เพียงแค่นำเว็บที่เรามีอยู่แล้วมาใส่โค้ด LIFF ได้เลยและมีการนำมาประยุกต์กับอีเวนท์เพื่อให้มีการโต้ตอบจากผู้เข้าร่วมอีเวนท์ได้ ที่สำคัญเวอร์ชั่นถัดไปที่จะตามมาในเร็วๆ นี้เพิ่มฟีเจอร์สแกน QR Code แล้ว ตามคำเรียกร้องของชาวไทย อีกทั้งยังมีการทดสอบเพื่อรองรับการใช้งานบน Desktop ด้วย เพิ่มแนะนำแชทบอทในระบบเราให้ผู้ใช้ทราบได้ว่ามีอะไรบ้าง สามารถเก็บสถิติ OS ที่ใช้งานและสถานการณ์ Login ได้

LINE MAN จะนำมารวมกับ LINE App ธุรกิจที่ใช้ LINE Man สามารถทำระบบสั่ง & ส่ง สินค้า ได้ในตัว

LINE Things ต่อยอดจาก LINE Notify นำมาประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ IoT สั่งการได้โดยการพิมพ์แชท และมีการแจ้งเตือนการทำงานของ IoT บน LINE Chat ได้เลย สามารถเพิ่มหลายๆ อุปกรณ์เพื่อควบคุมผ่าน LINE ได้ในที่เดียว

Play video

  • LINE Beacon อันนี้หลายคนอาจจะเคยทราบมาแล้ว [แต่ถ้าไม่ทราบคลิกอ่านเลย]
  • Social API เชื่อม UserProfile จาก LINE กับบริการของคุณได้เลย เพียงแค่นำ LINE Login ไปใช้
  • Clova แม้ตัวนี้ยังไม่เปิดให้บริการให้ไทย แต่มีการนำมาบอกกล่าวในงานนี้ด้วยและผนวกกับ LINE Things เป็นลำโพงและหน้าจออัจฉริยะนั่นเอง

ของเด็ดๆ ยังมีอีก

  • LINE จับมือกับ Skooldio เปิดให้เรียนสร้างแชทบอทฟรี

Play video

  • LINE Shopping บริการเปรียบเทียบสินค้าจากแหล่งขายออนไลน์ชื่อดังหลายๆ เจ้า และสามารถสั่งซื้อผ่านทาง LINE ได้เลย

  • LINE OA E-commerce ระบบขายผ่าน Official Account สำหรับร้านค้า สามารถทำระบบสั่งซื้อ จอง ชำระเงิน ได้เหมือน Application เลย ไม่ต้องมาพิมพ์แชทคุยกัน (แต่ระบบหลังบ้านยังเป็นแอดมินรับออเดอร์จากลูกค้าอยู่ แต่คือสามารถกดส่งรายละเอียดสินค้า ตามระบบในรูปแบบ  Flex Messege Templete ได้เลย สะดวกมากๆ)
  • เปิดตัวการสนับสนุน Unity สำหรับพัฒนาเกม

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังมีการจัดบูธให้ข้อมูล ความรู้ และกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถสัมผัสประสบการณ์ของ LINE API และบริการต่างๆ ของ LINE ได้อย่างสนุกสนานและเป็นกันเอง