ช่วงเช้าวันที่ 29 กรกฏาคม 2019 จากหน้าแฟนเพจ Siam Blockchain และ Bitcoin Addict Thailand ซึ่งเป็นสื่อด้านเทคโนโลยี Blockchain ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากในไทย ได้มีประกาศแจ้งเตือน ‘เพจปลอม’ ที่ถูกสร้างเลียนแบบเพจหลัก โดยมีพฤติกรรมน่าสงสัย อันตรายเข้าข่ายเฝ้าระวัง เพราะได้มีการแอบอ้าง โพสต์ข้อความเชิญชวนลูกเพจให้โอน Bitcoin เข้าฝากในบัญชีที่ถูกสร้างขึ้น โดยอ้างว่าเป็นนโยบายของทางเพจ เป็นการยืนยันตัวตน หรือล่อหลอกด้วยการเสนอผลตอบแทนให้จำนวนมาก

โดยวิธีการของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ กำลังแพร่ระบาดไปตาม Website แฟนเพจต่างๆ (ทั้งในไทยและต่างประเทศ) โดยอาศัยความน่าเชื่อถือของเพจ และทำการปลอมแปลงข้อความ หน้าเพจให้ดูคล้ายกับเพจหลัก รวมถึงใช้ ‘หน้าม้า’ โพสต์สร้างความน่าเชื่อถือโดยอ้างว่าได้รับผลตอบแทนจริง และใช้วิธีนี้ในการหลอกลวงผู้คน ตามเพจที่เกี่ยวกับ Bitcoin , Crypto Wallet , Community และเว็บเทรดต่างๆ ฯลฯ

ผู้ดูแลเพจต่างๆ ที่โดนแอบอ้าง จึงรีบออกมาเตือนลูกเพจให้เพิ่มความระมัดระวัง ไม่หลงเชื่อ ส่งรหัส Private Key หรือ โอนเงินคริปโตฯไปให้ เพจปลอม เหล่านี้ ที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบัน หากพบเห็นข้อความน่าสงสัย หรือเสนอผลประโยชน์ในลักษณะเกินจริงแบบนี้ กรุณาตรวจสอบให้แน่ใจก่อนทำธุรกรรมใดๆด้วย หรือสอบถาม แจ้งไปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบในขั้นตอนต่อไป จะปลอดภัยมากขึ้น

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส