ธนาคารไทยพาณิชย์เปิดตัว “มีตังค์” ปฏิวัติวงการบัญชีเงินเดือนของพนักงาน หรือ Payroll ด้วยบริการเบิกเงินเดือนล่วงหน้า (On-Demand Access Wages) เป็นธนาคารแรกในประเทศไทย ภายใต้แนวคิดใหม่ “มีตังค์ทันทีไม่ต้องรอสิ้นเดือน” สามารถเบิกเงินเดือนล่วงหน้าได้ด้วยตัวเอง ผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy ปลดล็อกปัญหาต้องการใช้เงินแบบฉุกเฉิน ช่วยให้วางแผนการเงินจากรายได้ประจำของตนเองได้ และช่วยให้ห่างไกลจากหนี้นอกระบบ

อรพงศ์ เทียนเงิน

อรพงศ์ เทียนเงิน ผู้จักการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์

คุณอรพงศ์ เทียนเงิน ผู้จักการใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ ได้กล่าวว่า ปัจจุบันเราพบว่ามนุษย์เงินเดือนจำนวนไม่น้อยได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น เงินเดือนใช้จ่ายไม่เพียงพอจนต้องหันไปพึ่งพาหนี้นอกระบบ ซึ่งกำลังส่งผลเสียอย่างรุนแรงต่อระบบเศรษฐกิจของไทย เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหานี้ ธนาคารจึงได้พัฒนา “มีตังค์” นวัตกรรมการเงินรูปแบบใหม่ที่ให้พนักงานบริษัทที่รับเงินเดือนผ่านระบบ SCB Payroll สามารถเบิกเงินเดือนล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy ได้ตามวันที่ตัวเองต้องการโดยไม่ต้องรอวันสิ้นเดือน โดยในช่วงแรกนี้ จะทำงานร่วมกับทางวิลล่ามาร์เก็ต และอำพลฟูดส์ ในการนำ SCB Payroll พร้อม “มีตังค์” มาให้บริการ และเชื่อว่าบริการนี้จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานในบริษัท และจะช่วยแก้ปัญหาให้กับนายจ้าง ลูกจ้าง ลดความเสี่ยงในการเป็นหนี้นอกระบบของพนักงาน และจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทยได้

ทางด้านคุณอิทธิพันธ์ เจียกเจิม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย Global Transaction Banking Services ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้กล่าวว่า “มีตังค์” เป็นหนึ่งในบริการพิเศษของ SCB Payroll Solution ที่มอบให้กับพนักงานขององค์กรที่ใช้บริการจ่ายเงินเดือนผ่านระบบของไทยพาณิชย์ แตกต่างจากบริการ Payroll ทั่วไปในตลาด เพื่อช่วยลดภาระของนายจ้างทางด้านการบริหารสวัสดิการเบิกเงินล่วงหน้าโดยไม่ต้องใช้เงินสำรองในบริษัท โดยในช่วงแรกของการทดสอบบริการนี้ บริษัทนายจ้างจะคัดเลือกพนักงานกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ได้รับสิทธิ์นี้ โดยสามารถเบิกเงินเดือนได้เท่ากับจำนวนวันที่ได้ทำงานจริงมาแล้วในเดือนนั้น ๆ สูงสุดไม่เกิน 50% ของเงินเดือน หรือไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือน (หรือตามที่นายจ้างกำหนด) สามารถเบิกเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านฟังก์ชัน มีตังค์ ในแอพพลิเคชั่น SCB Easy และธนาคารจะหักเงินคืนในการจ่ายเงินเดือนครั้งถัดไป โดยมีค่าธรรมเนียมการเบิกเงินล่วงหน้า 1,000 ละ 20 บาท

อิทธิพันธ์ เจียกเจิม

อิทธิพันธ์ เจียกเจิม ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารฝ่าย Global Transaction Banking Services ธนาคารไทยพาณิชย์

และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยนายจ้างในการดูแลวินัยทางการเงินของพนักงานให้บริหารค่าจ้างของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรายังได้จัดโครงการพิเศษสำหรับพนักงานบริษัทเพื่อให้ความรู้เรื่องการบริหารเงินส่วนบุคคลอีกด้วย นอกเหนือจาก มีตังค์ ธนาคารยังมีแพ็คเกจสวัสดิการทางการเงินที่มอบให้กับพนักงานขององค์กรอย่างครบครัน อาทิ เงินฝาก สินเชื่อ ประกันชีวิต และบัตรเครดิต ที่ให้สิทธิพิเศษเหนือกว่าทั้งดอกเบี้ยพิเศษ และโปรโมชันเฉพาะกลุ่ม ด้วยแนวคิด รับเงินเดือนกับ SCB เรื่องดี ๆ จะตามมา สำหรับในปีนี้ ธนาคารคาดว่าจะสามารถขยายบัญชีเงินเดือนเพิ่มได้กว่า 20% จากปัจจุบันที่มีฐานบัญชีเงินเดือนอยู่ที่ 2 ล้าน บัญชี

 

จากผลสำรวจลุ่มตัวอย่างพนักงานบริษัทผู้มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาท พบว่ามนุษย์เงินเดือนราว 80% ของกลุ่มตัวอย่างเคยกู้เงินนอกระบบ และ 88% มียอดเงินกู้น้อยกว่า 15,000 บาท ขณะที่ 57% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่าปัญหาหนี้สินทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง สอดคล้องกับผลวิจัยของอเมริกาที่สำรวจผลจากการมอบสวัสดิการนี้ให้กับพนักงานพบว่าสวัสดิการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงาน สร้างความผูกพันกับองค์กร ช่วยให้อัตราการลาออกของพนักงานลดลง 28% และลดค่าใช้จ่ายในการจัดหาบุคลากร ซึ่งในต่างประเทศมีการมอบสวัสดิการเช่นนี้อย่างแพร่หลาย

 

สำหรับองค์กรหรือบริษัทที่สนใจใช้บริการ SCB Payroll Solution สามารถติดต่อตัวแทนบริการลูกค้า หรือ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/payroll.html

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส