เทนเซ็นต์ประเทศไทย (Tencent) เปิดเทรนด์เทคโนโลยีผู้บริโภครูปแบบใหม่ โดยชูนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และระบบคลาวด์ ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศสู่ยุคดิจิทัล โดยเชื่อมโยงเข้าแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานหลายสิบล้านคน รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่ได้ต้องการเพียงข่าวสารเท่านั้น แต่ยังต้องการเทคโนโลยีในการอำนวยความสะดวกรวดเร็ว รวมถึงต้องการข้อมูลที่ตนเองสามารถเข้าถึงง่าย และเข้าใจง่าย พร้อมทั้งเดินหน้าก้าวเข้าสู่ปี 2020 ด้วยสามกลยุทธ์หลัก คือพัฒนานวัตกรรม, สร้างคอมมิวนิตี้ และและสร้างเนื้อหาที่โดดเด่นและแตกต่าง

กฤตธี มโนลีหกุล

กฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด

คุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการแห่งเทนเซ็นต์ประเทศไทยได้กล่าวว่า ในที่ผ่านมา ทางเทนเซ็นต์ประเทศไทยได้เน้นใช้กลยุทธ์การเชื่อมโยงทุกภาคส่วน ทำหน้าที่เป็นคนกลางเพื่อเชื่อมโยงคนในสังคม, ผู้คนกับหน่วยงานธุรกิจ และผู้บริโภคกับพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ เข้าหาด้ยกัน เพื่อสร้าง Business Ecosystem หรือระบบนิเวศทางธุรกิจที่สมบูรณ์ ครอบคลุมหลายช่องทาง ทั้งแพลตฟอร์มเนื้อหา อย่างเว็บไซต์สนุกดอทคอม ซึ่งเป็นแหล่งรวมเนื้อหาข่าวสารเพื่อทุกคน, แพลตฟอร์มความบันเทิงและมัลติมีเดีย อย่าง Joox, Tencent Games และน้องใหม่อย่าง WeTV ไปจนถึงบริการและโซลูชั่นอย่าง Tencent Cloud ที่มีศูนย์ Data Center ใรเมืองไทย รองรับความต้องการทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึง Tencent Social Ads หรือ TSA เครือข่ายโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ของเทนเซ็นต์ และผู้ให้บริการดิจิทัลเอเจนซี่อย่าง Topspace

โดยในปัจจุบัน เทรนด์ของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว นวัตกรรมและเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงไป โดยต้องมีส่วนร่วมและสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบของตัวเอง และเพราะเหตุนี้เอง ในปีค.ศ. 2020 ที่จะมาถึงในอีกไม่ช้านี้ ทางเทนเซ็นต์ประเทศไทยได้เน้นไปยังกลยุทธ์หลัก ทั้ง 3 กลยุทธ์ ได้แก่ พัฒนานวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็น AI และ Cloud ซึ่งตอบโจทย์ในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลของทุกภาคส่วน รองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของปัจจัยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ, เทคโนโลยี และผู้บริโภค, สร้างคอมมิวนิตี้ เพื่อเชื่อมโยงการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัลนี้ให้เข้ากับแพลตฟอร์มของเทนเซ็นต์ ไปจนถึงสร้างคอนเทนต์ออริจินัลที่แตกต่างและโดดเด่น เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มแห่งข้อมูลข่าวสารและบันเทิง

ด้านนวัตกรรม

นอกจากบริการ Tencent Cloud ที่ช่วยจัดการทางด้านธุรกิจแล้วนั้น ทางเว็บไซต์สนุกดอทคอมยังมีการรีแบรนด์ของตัวเองครั้งยิ่งใหญ่ ในวาระที่ครบรอบการก่อตั้งเว็บไซต์ ครบรอบ 21 ปี โดยเปลี่ยนโลโก้ใหม่ และพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่ มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ทั้ง Text to Speech ช่วยแปลงและอ่านเนื้อหาที่มีภายในเว็บให้ฟัง ไปจนถึงพัฒนา Machine Learning เรียนรู้อุปนิสัยและความชอบของผู้อ่าน เพื่อการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงใจ เพิ่มประสิทธิภาพและตอบโจทย์ในการใช้งานของผู้ใช้ในทุกช่วงอายุได้ดียิ่งขึ้น

ด้านสร้างคอมมิวนิตี้

เทนเซ็นต์ประเทศไทยจะเน้นการสร้างคอมมิวนิตี้ใน Entertainment Platform อย่างเต็มรูปแบบ เริ่มต้นที่ Joox ที่จะเชื่อมทุกโมเมนต์ทางดนตรีให้เข้ากับการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิทัล รวมถึงสร้างปรากฎการณ์ทางดนตรีต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งเชิญผู้ที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ (Influencer) เข้ามาสร้างความบันเทิงผ่านฟีเจอร์ VDO Karaoke ซึ่งผู้ใช้งานสามารถแชร์เพลงที่ตนเองร้องลงโซเชียลได้ พร้อมทั้งยังสามารถส่งของขวัญไปยังคนร้องที่ถูกใจคุณ ไปจนถึงค้นหานักร้องหน้าใหม่ที่ได้รับความนิยมในแอป, Tencent Games ยังคงเดินหน้าในการสร้างคอมมิวนิตี้ผ่าน eSport EcoSystem ทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก อย่างที่ผ่านมา ทางเทนเซ็นต์ประเทศไทยได้จัดการแข่งขัน PUBG Mobile ในแบบทัวร์นาเมนต์ แข่งขัน 15 ครั้ง ใน 12 จังหวัด ค้นหานักกีฬาชาวไทยไปแข่งขันยังเวทีระดับโลก

ด้านคอนเทนต์ออริจินัล

มีการร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ชั้นนำ ไปจนถึงการทำกิจกรรมในรูปแบบ O2O (Online to Offline) สร้างประสบการณ์และเปิดโอกาสในการต่อยอดการสร้างคอนเทนต์ทางออนไลน์ ในส่วนของ WeTV นั้น ในปีหน้าจะเน้นในส่วนของการสร้างออริจินัลซีรีส์ ซึ่งตอนนี้มีโพรเจกต์ “ฉลากเกมส์โกง เดอะซีรีส์” และโปรเจกต์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมาย โดยทำร่วมกับพาร์ตเนอร์กันอย่างต่อเนื่อง และตลอดทั้งปี รวมไปถึงนำคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับความนิยมของคนไทยมาต่อยอด และนำเสนอกิจกรรมพิเศษในรูปแบบต่าง ๆ อย่างการจัดงานแฟนมีตติ้งให้กับแฟน ๆ ที่ติดตามคอนเทนต์ใน WeTV ในส่วนของ Joox จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่, เพิ่ม Exclusive Content พร้อมทั้งยังมี Collaboration Project เชิญศิลปินที่มีแนวเพลงที่ต่างกัน มาทำเพลงร่วมกัน (แบบโปรเจกต์ 100 X 100 ที่มีก่อนหน้านี้) รวมไปถึงการใช้ชุดข้อมูลที่มีในการทำความเข้าใจพฤติกรรมและเทรนด์ของผู้บริโภค, การทำ Podcast ที่มุ่งสร้างนักสร้างคอนเทนต์ และในส่วนของสนุกดอทคอม มีการปรับปรุงเนื้อหาที่ตอบโจทย์กับคนรุ่นใหม่ ทั้งฉับไว และทันกระแสออนไลน์ โดยได้เชิญนักเขียนกิตติมศักดิ์จากหลายสาขาอาชีพ มาเขียนคอลัมน์พิเศษลงบนเว็บ, ปรับปรุงคุณภาพของวิดีโอคอนเทนต์ การผลิตรายการ ไปจนถึงสกู๊ปสัมภาษณ์ ให้นำเสนอในหลากหลายมิติและมีสีสันมากขึ้น ที่สำคัญ ยังได้เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่อย่าง sanook77.co เจาะลึกข่าวสารเชิงลึกในระดับภูมิภาคแบบเต็มรูปแบบ

คุณกฤตธีได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า กลยุทธ์ดังกล่าวที่ว่ามานี้เชื่อมั่นได้ว่า ทางเทนเซ็นต์ประเทศไทย จะกลายเป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มชั้นนำของประเทศ มีบทบาทในการสร้างปรากฎการณ์สำคัญผ่านแพลตฟอร์มและโซลูชันต่าง ๆ ที่เรามี สามารถตอบสนองทุกความต้องการในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส