อีก 1 งานที่น่าสนใจประจำปี กับ iCreator Conference 2019 ซึ่งจัดขึ้นโดย RAiNMaker (เรนเมคเกอร์) เว็บไซต์สำหรับคนทำคอนเทนต์ยุคใหม่ นำโดยคุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะซีโร่ พับลิชชิ่ง จำกัด (The Zero Publishing) เจ้าของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Mango Zero, Parents One, Thumbsup in Thailand, GG2 และ RAiNMaker ขึ้นกล่าวระหว่างการเปิดงาน iCreator Conference 2019 ว่า คนไทยมีการใช้ Social Media มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

ขจร เจียรนัยพาณิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะซีโร่ พับลิชชิ่ง จำกัด

ขจร เจียรนัยพาณิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะซีโร่ พับลิชชิ่ง จำกัด

จากข้อมูลของ We Are Social ที่ระบุว่า ประเทศไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านทางโทรศัพท์มือถือมากที่สุดในโลก เฉลี่ยอยู่ที่ 5 ชั่วโมง 13 นาทีต่อวัน เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการใช้งานของทั่วโลกอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 14 นาที นอกจากนี้ ยอด Facebook Reach ที่มาจากโพสต์ในประเทศไทย พบว่ามีมากถึง 7.9 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของทั่วโลกอยู่ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ สะท้อนให้เห็นว่าการทำ Content สู่โลกออนไลน์ของคนไทย ยังคงมีการตอบรับอย่างดีเสมอมา

คุณขจร ยังแนะนำให้แบรนด์ใส่ใจในการทำคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการเพราะจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เพราะข้อมูลของ LYFE Marketing ระบุชัดเจนว่าผู้บริโภค 78 เปอร์เซ็นต์สนใจแบรนด์ที่ทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จะเชื่อถือแบรนด์ที่สร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์มากกว่าการทำโฆษณาเพียงอย่างเดียว ซึ่งสถิติทั้งสองอย่างตอกย้ำให้เห็นว่าทุกคนจะมองข้ามเรื่องการทำคอนเทนต์ไม่ได้อีกต่อไป

ข้อมูลจาก DAAT และ KANTAR ยังได้คาดการณ์เรื่องเม็ดเงินที่แบรนด์จะใช้ในการลงสื่อโฆษณาออนไลน์นั้น จะสูงถึง 20,163 ล้านบาท ดังนั้น คอนเทนต์ครีเอเตอร์หากรู้ตัวว่าถนัดในการสร้างคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มไหนก็สามารถเลือกให้เหมาะกับตนเองได้ โดยเฉพาะบน Facebook ที่มีสัดส่วนเม็ดเงินโฆษณาสูงถึง 5,762 ล้านบาท หรือ YouTube เอง ก็จะมีสัดส่วนเม็ดเงินโฆษณากว่า 4,120 ล้านบาท นั่นจึงเป็นโอกาสสำคัญของเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่จะมีรายได้จากการสร้างคอนเทนต์เช่นกัน

นอกจากนี้ความเคลื่อนไหวของวงการ Content Creator ในช่วงปี 2019 เกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน เด็กรุ่นใหม่ฝันอยากเป็น YouTuber มากกว่านักบินอวกาศ ซึ่งมีเด็กอายุเพียง 7 ปี สามารถทำเงินได้จาก YouTube สูงถึง 22 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่างจากเมื่อก่อนที่รายได้ของ YouTuber จะมาจากเหล่าศิลปินเป็นส่วนมาก

อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่เชื่อว่าการเล่าเรื่องที่ดี (storytelling) คือการบอกชื่อแบรนด์ทีหลัง เป็นคำตอบของการโฆษณา แต่พี่เอ็ด 7 วิ กลับสร้างคลิปที่บอกว่าให้ผู้ชมทราบว่านี่คือโฆษณาโดยตรงและผู้บริโภคก็ชื่นชอบ เพราะมองว่าเป็นการทำคอนเทนต์ที่ไม่หักหลังผู้ชม ด้านฮาซันอาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล ก็สามารถ live ขายของบน Facebook จนสร้างรายได้ต่อปีอย่างมหาศาล ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า คอนเทนต์ที่ดีไม่จำเป็นต้องมาจากส่วนกลางของประเทศอย่างกรุงเทพฯ เท่านั้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดของประเทศหากมีความคิดสร้างสรรค์ สะท้อนให้เห็นว่าเราทำ content จากที่ไหนก็ได้

Podcast กำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทย ปัจจุบันมีออกมาให้คนรุ่นใหม่ฟังกันแล้วมากกว่า 100 รายการจากเดิมที่เป็นสิ่งใหม่มากๆ จนตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในรูปแบบคอนเทนต์ที่ไม่ทำไม่ได้แล้วและ Gettalk ผู้ผลิตคอนเทนต์ชื่อดังอย่าง ยูธูป ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเรื่องผียังคงเป็นที่นิยมอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม นายขจรมองว่า วงการคอนเทนต์ยังพบกับความท้าทายหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหาคนทำคอนเทนต์หายาก, การตามไม่ทันกฎของ Social Media เพราะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย, คลิปที่ไม่ได้รับความสนใจอาจเป็นเพราะไม่ใช่สไตล์ของทุกคน, อัลกอริทึมของ Social Media กลายเป็นผู้กำหนดเนื้อหามาให้เราแทน และที่สำคัญคือวงการ Content Creator ไม่ค่อยรวมตัวกัน ทำให้ทาง RAiNMaker ได้มีการจัดพบปะเล็กๆ หรือ Meetup ขึ้นมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี จึงได้ตัดสินใจจัดงานใหญ่อย่าง iCreator Conference 2019 ในครั้งนี้นี้ขึ้นมา และคาดหวังว่าจะช่วยพัฒนาวงการ Content Creator ให้ก้าวไปไกลได้ไปอีกขั้น เมื่อมีการรวมตัวกันก็คิดหาวิธีแก้ปัญหาต่างๆ หรือรับมือปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ดีขึ้น

RAINMaker มีเป้าหมายในการรวมกลุ่มของ Content Creator ให้ได้มากที่สุดเพื่อปูทางไปสู่อนาคตที่คนทำคอนเทนต์จะได้รับการยอมรับและมีพลังที่จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง รวมถึงเป้าหมายสูงสุดคือการทำให้คนทำคอนเทนต์สามารถพัฒนาตัวเองจนเป็นวิชาชีพได้จริง ๆ และสร้างคอนเทนต์คุณภาพลงมาสู่สังคมทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส