ในงานพบปะสื่อมวลชนของ WD หรือ Western Digital คุณสเตฟาน มันด์ล รองประธานฝ่ายขาย บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล ได้พูดถึงประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจว่าราคาของ NAND Flash ที่เป็นวัตถุดิบของ SSD นั้นกำลังจะมีราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 20% ครับ

ณสเตฟาน มันด์ล รองประธานฝ่ายขาย WD

ณสเตฟาน มันด์ล รองประธานฝ่ายขาย บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล

คุณสเตฟานให้ข้อมูลว่า ราคาของ NAND Flash เพิ่มขึ้นเพราะความต้องการในตลาดที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของ OEM ที่ต้องการชิปหน่วยความจำไปผลิตสินค้าและอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้เกิดปัญหา Demand มากกว่า Supply แม้ว่าในส่วนของภาคการผลิตนั้นยังคงผลิตได้เต็มที่ ไม่มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโรงงานจนทำให้ปริมาณการผลิตลดลงก็ตาม

ซึ่งราคาของแฟลชที่สูงขึ้น เริ่มเห็นแนวโน้มมาตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2019 และน่าจะเห็นผลได้ชัดเจนในปี 2020 นี้ครับ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าผลิตภัณฑ์ที่หน้าร้านจะมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น หรือจะเป็นการชะลอการลดราคาของหน่วยความจำแบบแฟลชแบบต่างๆ

คุณสเตฟานยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับราคาสินค้าของ WD ว่าน่าจะปรับขึ้นน้อยกว่าคู่แข่งอื่นๆ ในตลาด เพราะ WD นั้นทำธุรกิจแบบ Vertical ที่ทำทั้งสายผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ต้นน้ำ คือพัฒนาและผลิตชิป NAND Flash เอง (มีโรงงานของตัวเองโดย Sandisk ร่วมทุนกับ Toshiba ที่ญี่ปุ่น) และก็พัฒนาออกมาเป็นสินค้าสำหรับผู้บริโภคในแบรนด์ WD และ Sandisk ครับ

และเรายังได้ถามคุณสเตฟานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ SSD ที่ใช้ PCIe Gen 4 ด้วย ก็ได้คำตอบว่า เร็วๆ นี้ WD จะปล่อยไดรฟ์ความเร็วสูงที่ใช้ PCIe Gen 4 ออกมาครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส