AIS เผยโครงการพัฒนาอินเทอร์เน็ตยุค 5G ที่ได้ประมูลไปเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากประมูลคว้าคลื่น 5G จำนวนมากที่สุดทั้งย่านความถี่ 700 MHz, 2600 MHz และ 26 GHz ในระดับ World’s Best-in-Class 5G Spectrum โดยแบ่งเป็นดังนี้

  • Low Band 700 MHz มีขนาด 30 MHz
  • Mid Band 2600 MHz มีขนาด 100 MHz
  • High Band 26 GHz มีขนาด 1200 MHz

ทำให้ AIS มีความพร้อมที่จะเข้าสู่เครือข่าย 5G ถึง 1330 MHz และรวมปัจจุบันแล้ว AIS มีคลื่นอยู่ในมือแล้วทั้งหมด 1420 MHz โดย AIS ได้เตรียมการเรื่อง 5G มาแล้วตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2018 หรือมากกว่า 1 ปี ได้ทดสอบมาแล้วทั่วประเทศไทย ซึ่งนอกจากการทดสอบแล้ว ยังได้ทดลองบนเครือข่ายจริงมาแล้วทั่วประเทศ ซึ่งการใช้อินเทอร์เน็ต 5G นอกจากการใช้เพื่อความบันเทิงแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อประเทศไทยพัฒนาไปสู่ดิจิทัลอินเทลลิเจนต์ โดยมีความสำคัญที่เอื้อในการใช้ชีวิตและในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีจุดเด่น 4 อย่างคือ

  • ระบบการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและแทบไร้ดีเลย์
  • ระบบ Fixed Wireless Broadband คุณภาพสูง
  • รองรับ Massive Internet-of-things มากถึง 1 ล้านอุปกรณ์ต่อ 1 ตารางกิโลเมตร
  • รองรับ Mission Critical Enblement เช่นการทำโรงงานผลิตต่าง ๆ หรือการขับขี่รถแบบไร้คนขับที่ต้องมีความแม่นยำสูง ต้องการความตอบสนองที่รวดเร็ว มีความผิดพลาดไม่ได้

แผนการใช้ความถี่

เป็นเพียงรายเดียวที่มีจำนวนคลื่นมากที่สุดในแต่ละย่านแล้ว ยังเป็นเพียงรายเดียวในอุตสาหกรรมที่มีปริมาณแบนด์วิดท์ภาพรวมในระดับ World’s Best-In-Class ตามมาตรฐานของผู้ให้บริการระดับโลกที่ต่างมีแบนด์วิธในปริมาณอย่างน้อย 100 MHz ขึ้นไป อันจะส่งผลให้เครือข่ายของเรามีขีดความสามารถในการสร้างสรรค์ ออกแบบ Solutions , ปรับเปลี่ยน,Tailor Made เพื่อตอบโจทย์แต่ละอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

โดยเขาได้ทำการทดสอบแบบสด ๆ ณ ใจกลางเมืองทั้งการทดสอบ Speed Test ดาวน์โหลด Video 4K ก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที และยังทดสอบการ Video Call ผ่านเครือข่าย 5G ก็สามารถแสดงผลภาพได้ชัดเจนแบบสุด ๆ

และนอกจากนี้ยังได้จับมือกับ Retail Store รายใหญ่ อุตสาหกรรมการผลิต ภาคการศึกษาอย่างการพัฒนาพื้นที่ EEC ที่ขยายความร่วมมือของสนามบินอู่ตะเภาสอง ที่จะพัฒนาให้เป็น Smart Airport ในอนาคต และรวมไปถึงพันธมิตรฝั่งมือถือที่ร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี 5G ซึ่งทยอยพัฒนาออกมาเพื่อรองรับอินเทอร์เน็ต 5G แล้วในวันนี้

โดยลูกค้าสามารถเข้าร่วมทดสอบ 5G กันได้ที่เซ็นทรัลเวิล์ด และสยามพารากอน ซึ่ง 5G ที่เราเปิดตัวนี้ ถือว่าเป็นการเริ่ม “พร้อม” กับประเทศอื่น ๆ จากเดิมที่เราเคยตามหลังในยุค 4G ซึ่ง AIS มุ่งมั่นว่าจะสร้างให้เป็น 5G ที่ดีที่สุดในประเทศไทย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส