การส่งข้อความสแปมยังเป็นสิ่งที่เห็นได้ทุกยุคทุกสมัย ซึ่งล่าสุดมีรายงานสแปมใหม่ที่เกิดขึ้นบนระบบ iOS ผ่านทาง iMessage ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นจากผู้ใช้งานพบว่า การสแปมดังกล่าวเกิดขึ้นใน iOS ณ​ เวลานี้ยังไม่เจอในระบบปฏิบัติการ Android

ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงที่มาของสแปมว่าเกิดขึ้นจากอะไรกันแน่ แต่ความเป็นไปได้คือเกิดจากระบบความปลอดภัยของ Apple เองครับ และคาดว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม ‘ไทยชนะ’ แต่อย่างใด เพราะผู้ใช้จำนวนมากก็ได้รับข้อความสแปมนี้โดยที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับไทยชนะ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก

จริง ๆ เรื่องสแปมบน iPhone หรือ iMessage นั้นมีมาเรื่อย ๆ อยู่แล้ว และไม่ได้พบแค่ในประเทศไทยเท่านั้น ในปี 2014, Tom Landesman เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยและต่อต้านสแปมจากบริษัท Cloudmark รายงานว่า iMessage มีข้อความสแปมคิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ของข้อความสแปมทั้งหมด ซึ่งถือว่าเยอะมากเลยทีเดียว โดยในปีนั้นมีการส่งข้อความสแปมหลอกโปรโมชันของสินค้าอย่าง Ray-Ban และ Oakley หาผู้ใช้งาน เป็นต้น

เนื่องจาก iMessage เป็นระบบข้อความที่อยู่บนทุกอุปกรณ์ที่ใช้ Apple ID เดียวกัน มันคือฝันหวานของสแปมเมอร์ที่สามารถส่งสแปมข้อความไปหาได้ง่าย และใช้โค้ดเพียง 4 บรรทัดเท่านั้นก็สามารถส่งข้อความไปหาใครก็ได้ที่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม บุคคลที่ส่งข้อความสแปมจะต้องมีเบอร์และอีเมลของผู้รับเพื่อส่งข้อความสแปมได้ และเนื่องจากสแปมนั้นถูกส่งผ่านระบบโครงข่ายของ Apple เอง ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไม่สามารถช่วยป้องกันหรือกรองข้อความสแปมได้ (อ้างอิง Wired)

รายงานสแปม

สำหรับใครที่ได้รับสแปมข้อความมา Apple ได้เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถรายงานสแปมได้เช่นเดียวกัน โดยใต้ข้อความจะมีให้กด Report Junk หรือรายงานข้อความขยะได้ทันที ไม่ต้องยุ่งยากส่งอีเมลรายงาน Apple ด้วย

เบื้องต้นเราสามารถป้องกันปัญหาข้อความสแปมได้โดยการบล็อกเบอร์หรืออีเมลที่ส่งข้อความสแปมมาที่เครื่องเราได้เท่านั้น ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับ Apple จะจัดการเรื่องความปลอดภัยอย่างไรแล้วครับ (อ้างอิง Apple)


อัปเดต: หลังจากที่เราติดต่อทางแอปเปิ้ลก็ได้คำชี้แจงซึ่งปฏิเสธว่าสแปมครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับระบบของแอปเปิ้ลมาดังนี้

Apple ได้โพสต์คำแนะนำในการรายงานสแปมหรือข้อความขยะในแอพข้อความไว้ดังนี้ค่ะ

คุณสามารถรายงาน iMessage ที่มีลักษณะเหมือนสแปมหรือข้อความขยะได้จากแอพข้อความ หากคุณได้รับ iMessage จากบุคคลที่ไม่ได้บันทึกอยู่ในแอพรายชื่อ คุณจะเห็นลิงก์ “แจ้งว่าเป็นขยะ” ด้านใต้ข้อความนั้น

แตะแจ้งว่าเป็นขยะ จากนั้นแตะลบและแจ้งว่าเป็นขยะ แอพข้อความจะส่งต่อข้อมูลและข้อความของผู้ส่งไปยัง Apple อีกทั้งลบข้อความออกจากอุปกรณ์ของคุณ คุณไม่สามารถเลิกทำการลบข้อความได้ การแจ้งว่าเป็นขยะจะไม่เป็นการบล็อคผู้ส่งจากการส่งข้อความอื่นหาคุณ หากคุณไม่ต้องการรับข้อความเหล่านี้ คุณจะต้องบล็อคผู้ติดต่อ

หากต้องการรายงานข้อความ SMS และ MMS โปรดติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายของคุณ

สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบล็อคหมายเลขโทรศัพท์ ผู้ติดต่อ และอีเมลบน iPhone, iPad หรือ iPod touch ได้ที่ https://support.apple.com/th-th/HT201229

ข้อความสแปมไม่มีความเกี่ยวข้องกับระบบปฏิบัติการ แต่เกี่ยวกับการที่ผู้ส่งได้ข้อมูลหมายเลขโทรศัทพ์ของผู้ใช้ไป คล้ายกับกรณีของสแปมอีเมล์ ฉะนั้นวิธีหยุดข้อความ Spam ที่ดีที่สุดคือแจ้งหมายเลขผู้ส่งให้ผู้ให้บริการเครือข่ายทราบ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส