GrabTaxi เปิดตัว GrabCar บริการเรียกรถลิมูซีนอย่างเป็นทางการ หลังทดลองให้บริการมากว่า 6 เดือน

จุดเด่นของ GrabCar เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง UberBlack คือค่าบริการที่โปร่งใส ชัดเจน ไม่มีการขึ้นราคาในช่วงเร่งด่วน พร้อมแจ้งให้ผู้ใช้บริการได้ทราบก่อนที่จะใช้บริการ โดยมีค่าบริการดังนี้

  • ค่าบริการ GrabCar เริ่มต้นที่ 75 บาท (UberBlack เริ่มต้น 45 บาท)
  • คิดค่าบริการ 12.5 บาทต่อกิโล ในช่วง 10 กิโลเมตรแรก และ 13.5 บาทในกิโลเมตรถัดๆ ไป (UberBlack คิด 9.2 บาทต่อกิโล)
  • ไม่คิดค่าเวลา รถจะติดแค่ไหนก็ไม่เสียเงินเพิ่ม (UberBlack คิด 2.5 บาท/นาที ตลอดเวลา ไม่ว่ารถจะวิ่งหรือจอดก็นับเวลา)
  • เรียกรถไป/กลับจากสุวรรณภูมิคิดค่าโดยสารเหมาจ่าย 600 บาท รวมค่าทางด่วน ส่วนเรียกไปดอนเมืองคิดเรทปกติ (UberBlack คิด 1000 บาท)

โดยรถที่ให้บริการ GrabCar นั้นมีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นรถรุ่นปี 2009 ขึ้นไปที่มีสภาพดี พร้อมมีขนาดเครื่องยนต์มากกว่า 2000 cc. เพื่อให้จดทะเบียนเป็นรถป้ายเขียวหรือรถยนต์เพื่อการบริการทัศนาจรได้ (รย. 10) นอกจากนี้คนขับก็ต้องได้รับใบอนุญาตขับรถสาธารณะ

จากข้อกำหนดของบริการที่ทั้งแจ้งค่าโดยสารก่อนใช้บริการ รถยนต์จดทะเบียนป้ายเขียว และคนขับได้ใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ทำให้ GrabTaxi มั่นใจว่า GrabCar จะให้บริการได้อย่างไม่มีปัญหาข้อกฏหมายในไทย ซึ่งผู้ใช้สามารถเรียกใช้บริการจากแอป GrabTaxi เดิมได้เลย โดยตอนนี้รองรับการจ่ายเงินด้วยเงินสด แต่ในอนาคตจะมีรองรับบัตรเครดิตด้วย

โดยในข่วงถาม-ตอบ นักข่าวได้มีการสอบถามในหลายประเด็น

  • ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ GrabTaxi อย่างคนขับโทรไปว่าผู้โดยสาร หรือรถไม่มารับตามกำหนด บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมแบนคนขับทุกรายที่ทำผิดร้ายแรงออกจากระบบ
  • ปัญหาเจอรถแท็กซี่มากมาย แต่เรียกไม่มารับ บริษัทแจ้งว่าเป็นเพราะแท็กซี่ที่เห็นรับคนจากนอกระบบ GrabTaxi (เช่นรับผู้โดยสารจากข้างทาง) ทำให้รถไม่ว่างแล้ว แต่ระบบก็ยังคิดว่ารถว่างอยู่ และอีกปัญหาเกิดจากโทรศัพท์ของคนขับมีหลายรุ่นเกินไป ทำให้แอปมีปัญหา รับผู้โดยสารอยู่แล้วแต่ก็ยังแจ้งว่าไม่มีผู้โดยสาร
  • แอป GrabTaxi บน Windows Phone ยุติการพัฒนา และไม่ได้เผยแพร่บน Store อีกต่อไปแล้ว เพราะจำนวนผู้ใช้ไม่คุ้มกับการพัฒนา

  

(จากซ้ายไปขวา) คุณวีร์ จารุนันท์ศิริ ผู้จัดการใหญ่ Grab taxi ประเทศไทย, คุณฮุ่ย หลิง ผู้ร่วมก่อตั้ง GrabTaxi, คุณวิชากร วรวรรณ ณ อยุธยา รองผู้จัดการ GrabCar ประเทศไทย