9 กรกฎาคม 2562 – LINE IDOL ร่วมมือกับ Tellscore แพลตฟอร์มอินฟลูเอนเซอร์ชั้นนำของประเทศไทย ประกาศเปิดตัว Influencer Commerce รูปแบบใหม่ของการทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ โดยมี LINE Ecosystem ช่วยเสริมความแข็งแกร่ง พร้อมตั้งเป้าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ให้กับแบรนด์และนักการตลาด

Influencer Commerce คือเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่ต่อยอดจุดแข็งของ LINE Official Accounts บนแพลตฟอร์มของ LINE ซึ่งเป็นช่องทางสื่อสารที่สามารถนำมาใช้สร้างแฟนคอมมูนิตี้ และนำเสนอคอนเทนต์สู่เป้าหมายได้ 100% เนื่องจากไม่มีระบบการปิดกั้นที่ทำให้ผู้ติดตามมองเห็นคอนเทนต์ได้เพียงบางคน นอกจากนี้ Influencer Commerce ของ LINE ยังมีข้อได้เปรียบเหนือแพลตฟอร์มอื่น ๆ คือ LINE Ecosystem ที่จะเข้ามาช่วยเสริมความสามารถของอินฟลูเอนเซอร์ เช่น

  • LINE Ad Platform ช่วยขยายการรับรู้ออกไปยังพื้นที่อื่น ๆ ภายใน LINE และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ภายใน LINE Ecosystem
  • MyShop ช่องทางอำนวยความสะดวกในการชอปปิงออนไลน์ ที่ดูแลตั้งแต่การเลือกซื้อไปจนถึงการชำระเงินที่ลูกค้าสามารถทำได้ทุกอย่างในแอปเดียว

ในกรณีที่อินฟลูเอนเซอร์สามารถเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์และสินค้าได้ สามารถตกลงเพื่อรับ Incentive เพิ่มเติม โดยแบรนด์หรือนักการตลาดสามารถซื้อแพ็กเกจให้บริการการโฆษณาแบบ Influencer Marketing ให้กับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อส่งเสริมการมองเห็นคอนเทนต์ได้ จุดนี้ทำให้ Influencer Commerce สามารถตอบโจทย์ธุรกิจและสินค้าที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ก่อนหน้านี้ LINE ประเทศไทย ได้เปิดตัว LINE IDOL ให้เป็นช่องทางสื่อสารใหม่ที่ช่วยให้ดารา ศิลปิน และอินฟลูเอนเซอร์ได้ใกล้ชิดกับแฟนคลับมากขึ้นด้วยการ Add Friend ผ่าน LINE Official Account และล่าสุดได้มีการขยายขอบเขตของ LINE IDOL ให้ครอบคลุมอินฟลูเอนเซอร์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ตั้งแต่ระดับ Macro Influencer (ผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไป) จนถึงระดับ Micro Influencer (ผู้ติดตาม 500 คนขึ้นไป) ที่อยู่ในรูปแบบ Personal Account และมีผู้ติดตามบน Timeline โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นพื้นที่ที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อสร้างความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นกับผู้ติดตาม และรวมไปถึงการผลิตคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจของแบรนด์ทั้งด้าน Awareness, Brand Love และ Conversion

Influencer Marketing

โดย Conversion คือการที่อินฟลูเอนเซอร์สื่อสารถึงแบรนด์หรือสินค้าออกไป โดยสามารถสร้างยอดขายได้จริง ซึ่งแตกต่างจาก Conversational Commerce แบบเดิม ๆ ที่ใช้การสื่อสารผ่าน LINE แต่ Influencer Commerce จะทำให้สามารถดูคอนเทนต์รีวิวสินค้า กดซื้อ และจ่ายเงิน ทำให้สามารถปิดการขายได้ภายในแอปเดียว

ในการเปิดตัวครั้งนี้ LINE IDOL ได้ร่วมมือกับ Tellscore ผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer Marketing ในการคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่จะเข้ามาใน Influencer Commerce ซึ่งการคัดเลือกนี้จะมีการคัดอย่างเข้มข้นและเป็นระบบด้วย Artificial Intelligence และ Machine Learning เพื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ LINE IDOL และพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ Influencer Commerce ยังเปิดโอกาสให้อินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่ได้อยู่ในสังกัดของ Tellscore สามารถเข้าร่วม LINE IDOL ได้ด้วย

นายณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ธุรกิจคอนเทนต์และสื่อ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า “ในประเทศไทย การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing) ยังคงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ และเติบโตอย่างต่อเนื่อง LINE ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานคนไทยมากถึง 46 ล้านคน เล็งเห็นโอกาสในการมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้งาน ไม่เพียงแต่การสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีมีคุณภาพจาก LINE IDOL ยังผนวกบริการและฟีเจอร์ต่าง ๆ ใน LINE Ecosystem โดยเฉพาะ MyShop ที่ครอบคลุมการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้ทั้งกระบวนการ จัดเป็น Influencer Commerce Platform ที่จะสามารถเสริมศักยภาพการทำการตลาด และตอบโจทย์ทางธุรกิจของแบรนด์ อินฟลูเอนเซอร์ และผู้บริโภคได้อย่างลงตัวสำหรับทุกฝ่าย เป็นทางเลือกใหม่ที่นักการตลาดยุคใหม่ไม่ควรพลาด” 

LINE
ณธกฤต กาญจนมัณฑนา หัวหน้าฝ่ายการพาณิชย์ธุรกิจคอนเทนต์และสื่อ LINE ประเทศไทย

นางสาวสุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Tellscore กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่าง LINE และ Tellscore จึงเป็นการผสานจุดแข็งของ LINE ด้านแพลตฟอร์มที่มี Ecosystem สมบูรณ์แบบและมีผู้ใช้งานจำนวนมาก กับเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญเชิงลึกด้านการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ของ Tellscore เพื่อให้อินฟลูเอนเซอร์ไทยสามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณภาพของตนให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อนึ่ง ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ อินฟลูเอนเซอร์ในฐานข้อมูลของ Tellscore จะได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ LINE IDOL เพื่อพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ต่อไป”

Tellscore
สุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Tellscore

โดยเร็ว ๆ นี้ LINE ประเทศไทย และ Tellscore จะจัดโครงการฝึกอบรมเสริมทักษะใหม่ ๆ และให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เครื่องมือต่าง ๆ บน LINE Official Account และ MyShop แก่อินฟลูเอนเซอร์ที่เข้าร่วม เพื่อให้สามารถนำเสนอคอนเทนต์ได้หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์ วิดีโอ รูปภาพ หรือบทความ ช่วยให้ผู้ติดตามไม่เบื่อกับแนวทางการนำเสนอแบบเดิม ๆ และสามารถกดเข้าไปชมรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้าที่สนใจได้ทันที

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส