อย่างที่ทราบกันดีว่าสถานการณ์ทางการเมือง ณ ตอนนี้ก็ไม่ค่อยจะปกติเท่าไหร่นัก รวมถึงมีการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือเพื่อแสดงความเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งล่าสุดนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ชี้แจงกับสื่อเรื่องการจัดการเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียกับเจ้าของแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการส่งเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมให้กับแพลตฟอร์มต่างประเทศเพื่อจัดการเนื้อหาต่าง ๆ เหล่านั้น แต่แพลตฟอร์มไม่ได้จัดการจริงจังเท่าไหร่นัก แต่ล่าสุดนายพุทธิพงษ์กล่าวว่า รัฐบาลมีการมีการใช้กฏหมาย พรบ. คอมพิวเตอร์ฯ มาตราที่ 27 แพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, YouTube หรือ Twitter จะต้องดำเนินการตามหมายศาลภายใน 15 วัน แต่หากแพลตฟอร์มเหล่านั้นไม่ทำตามหมายศาลภายในระยะเวลา 15 วัน ก็จะถูกดำเนินคดี มีโทษตามกฎหมายของประเทศไทย

ในส่วนของโทษตามกฏหมายนั้นถือว่ามีโทษทั้งโทษอาญาและโทษปรับ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ปรับรายวัน วันละไม่เกิน 5,000 บาท คิดตามเนื้อหาที่แพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ปฏิบัติตาม

ก่อนหน้านี้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ได้เน้นเรื่องการรับแจ้งเว็บไซต์รวมถึงรับรายงานเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หลังเปิดเพจอาสาจับตาออนไลน์ มีผู้แจ้งเข้ามามากถึง 1,050 URLs คัดที่ซ้ำซ้อนออกเหลือ 317 รายการ ดำเนินการยื่นศาลขอปิดกั้นทันที 181 รายการ อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 101 รายการ เป็นเรื่องประชาชนถูกฉ้อโกง 35 รายการ

จากการตรวจสอบในช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมาพบว่ามีเว็บผิดกฎหมายทั้งหมด พบเว็บผิดกฎหมาย 1,500 URLs บนแพลตฟอร์ม Facebook ถึง 1,365 URLs ยอมปิดเพียง 236 URLs จึงต้องมีการดำเนินคดีตามกฏหมายกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส