อีกหนึ่งช่วงของ iCreator Conference 2020 ในวันสุดท้าย ที่นอกจากจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานใจละลายกันเป็นแถว ๆ ด้วยความน่ารักของไอดอลสาว 3 วงแล้ว พวกเธอเองยังมีอีกหนึ่งบทบาทกับการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีดีกรีไม่แพ้ผู้ใดในงานอีกด้วย ตามไปอ่านกันดีกว่าครับ ว่าแนวคิดของพวกเธอคืออะไร ทำไมถึงต้องทำคอนเทนต์แม้ตัวเองจะเป็นไอดอลกันอยู่แล้ว?

sweat 16 siam dream fever

โดยผู้ที่ขึ้นมาให้ความรู้และความเข้าใจ คือ 3 สาวจาก 3 วงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป พิม Sweat16, ไอซ์ Siam Dream และ บีมบีม Fever ซึ่งมีแนวคิดในการทำคอนเทนต์ที่แตกต่างกันออกไปหากแต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกันคือการ “อยู่ใต้บทบาทการเป็นไอดอล”

ทำไมถึงมาทำคอนเทนต์?

sweat 16 siam dream fever

แนวคิดในการทำคอนเทนต์ของพิม Sweat16 นั้น เธอต้องการสร้างความแตกต่างและโดดเด่นออกไปจากไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่น ๆ ในตลาดที่มีจำนวนมาก ซึ่งเธอเองก็มองเห็นว่าในวงยังไม่มีใครทำวิดีโอคอนเทนต์เลยมีความสนใจที่จะทำขึ้นมาจนเป็นรูปเป็นร่างในชื่อ Khajon Productions

ในขณะที่ด้านของ ไอซ์ Siam Dream ที่ให้เหตุผลอย่างตรงไปตรงมาว่าตัวเธอได้รับความนิยมสูงที่สุดในวง แต่เธอก็ได้มองเห็นว่าแฟนคลับของตัวเองมีหลากหลายกลุ่ม เลยมีความคิดที่จะทำคอนเทนต์วิดีโอขึ้นมาเพื่ออยากให้แฟน ๆ หรือคนทั่วไปได้เห็นและสร้างความตระหนักรู้ว่าจริง ๆ แล้วการเป็นไอดอลนั้นเบื้องหลังเป็นเช่นไร อีกทั้งยังเป็นการโปรโมตวงของตัวเองไปในตัวพร้อมนำเสนอเพื่อน ๆ คนอื่นในวงเพื่อให้ได้รับนิยมชื่นชอบเช่นเดียวกัน

ส่วนบีมบีม Fever ตัวเธอนั้นจุดเริ่มต้นมาจากการที่เป็นคนชื่นชอบถ่ายคลิปเล่น เลยลองทำคอนเทนต์สนุก ๆ ขึ้นมาสักตัวจนเป็นรูปร่างเป็นมีแบรนด์สินค้าเข้ามา

แนวคิดในการทำคอนเทนต์ขึ้นมาคืออะไร?

sweat 16 siam dream fever

พิม Sweat 16 เผยว่า ตัวเธอนั้นไม่ได้มีแนวคิดอะไรซับซ้อน ขอแค่ทำออกมาแล้วรู้สึกมีความสุข รู้สึกสนุก มีการตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ หรือผู้คนทั่วไป ก็เพียงพอมากแล้วที่ผลักดันให้เธอทำคอนเทนต์จนกลายเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์

ส่วนทางด้านของบีม Fever ในตอนแรกเธอเองก็ทำคอนเทนต์แบบจิปาถะทั่วไป แต่เธอเริ่มจับจุดได้ว่าจุดเด่นที่ไอดอลคนอื่น ๆ ไม่มี คือตัวบีมเองก็เป็นแอร์โฮสเตสด้วย ทำให้เธอเลือกที่จะนำเสนอคลิปเชิงไลฟ์สไตล์เผยเบื้องหลังของการเป็นแอร์โฮสเตส

แฟนคลับมีผลหรือทีส่วนในการทำคอนเทนต์ของเราไหม?

sweat 16 siam dream fever

ทั้ง 3 สาว ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “มีผล” โดยบีม Fever ยังบอกอีกว่าคลิปส่วนใหญ่ทำออกมาเพื่อพวกเขาเลย และตัวเธอก็แอบไปดูบ้างว่าแฟนหน้าเดิมยังกลับมาดู มาแชร์ไหม? (หัวเราะ) ทางด้านไอซ์ Siam Dream เองก็ใช้ฟีดแบ๊กแฟน ๆ ให้เป็นประโยชน์ โดยครั้งหนึ่งเคยมีแฟน ๆ บอกว่าเธอเหมือนมินตันการ์ตูนดิ๊งด่อง เธอเลยใช้โอกาสนี้จัดทำคอนเทนต์วิดีโอร่วมกันกับมินตันเพื่อตอบโจทย์แฟน ๆ เสียเลย สุดท้ายและท้ายสุดกับสาวพิม Sweat 16 ได้กล่าวว่าแฟนคลับคือกลุ่มคนที่รักและซัปพอร์ตเรา อันไหนที่เราทำดี ก็จะชื่นชม ส่วนอันไหนไม่ดีเขาก็จะแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เราปรับปรุง

เรามีการทำคอนเทนต์ยังไงให้คนภายนอกมาชื่นชอบ?

sweat 16 siam dream fever

นี่อาจจะเป็นคำถามที่เราได้เห็นถึงมุมมองนอกเหนือจากการเป็นไอดอลของทั้ง 3 คนที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ เริ่มจากบีม Fever ที่บอกว่าพอมันมีคำว่าไอดอล คนส่วนใหญ่ก็จะมีภาพจำในหัว ซึ่งมันยากมากที่จะทำให้พวกเขาเปิดใจ ก็ต้องอาศัยแรงผลักแนงสนับสนุนของแฟน ๆ และทำสิ่งที่เป็นตัวของตัวเองต่อไป และรอสักวันที่เขาจะเปิดใจ

ส่วนทางไอซ์ Siam Dream เลือกที่จะนำความรู้ความเข้าใจผ่านคอนเทนต์ที่เธอทำ เพื่อเป็นการให้คนภายนอกได้รู้จักวิธีของการเป็นวงไอดอลมากขึ้น เช่น วงของหนูได้รับวัฒนธรรมมาจากญี่ปุ่น ทุก ๆ การแสดงจบ จะมีการถ่ายรูปร่วมกันและพูดคุยกับแฟนคลับ เป็นต้น

“สิ่งที่ยากคือจะทำยังไงให้รักษาแฟนเดิมไว้ แต่ต้องตีตลาดแมสให้ได้ด้วย” คือคำตอบของพิม Sweat16 ที่เลือกจะใช้คอนเทนต์ในการตีตลาด สร้างความนิยมเพื่อให้คนทั่วไปหันเหมาสนใจวง Sweat16 เพิ่มมากขึ้น

ความเป็นไอดอล มีข้อจำกัดหรือช่วยสร้างคอนเทนต์อะไรไหม?

sweat 16 siam dream fever

อีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยว่าการเป็นไอดอลตลกแล้วมันเป็นข้อจำกัดหรือเครื่องมือช่วยเหลือกันแน่? พิม Sweat 16 ได้ตอบว่ามันอยู่ที่คอนเซปต์ของแต่ละวง แต่สิ่งที่เราควรหลีกเลี่ยงการเตะเนื้อต้องตัวเพศตรงข้ามเพื่อให้เกียรติแฟนคลับ ส่วนด้านของไอซ์ Siam Dream เน้นย้ำไปที่เรื่องของภาษาในการใช้ และกาละเทศะของการแสดงออกผ่านคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ต้องระมัดระวังเพราะแฟนคลับของเธอมีเยาวชนอยู่ในนั้นด้วย และอีกเรื่องคือการถ่ายงานกับเพศตรงข้ามที่ก็ต้องระมัดระวังเรื่องคำถามและกิริยา ส่วนบีม Fever นั้น ก็ยังคงให้คำตอบคล้าย ๆ กันอีก 2 คน คือต้องคำนึงถึงการใช้ภาษาที่สุภาพ และการถ่ายกับเพศตรงข้าม การถ่ายกับคนอื่น ๆ ต้องไม่ให้มีการถูกเนื้อต้องตัวหรือมีการกระทำที่ส่งผลกระทบจิตใจต่อแฟน ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส