พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวง DES) กล่าวว่าวันที่ 24 กันยายนนี้ ได้เข้าแจ้งความต่อกองปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อดำเนินการเอาผิดแพลตฟอร์มต่างประเทศ ที่ยังไม่ปิดเนื้อหาที่ได้ร้องขอตามระยะเวลาที่กำหนด โดยเนื้อหาที่ระบุไว้มีทั้ง เนื้อหาหมิ่นสถาบัน, การพนัน, ลามก, ละเมิดลิขสิทธิ์

หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้ปิดลิงก์หรือปิดการใช้งานที่ผิดกฎหมาย จากที่ยื่นไปจำนวน 1,024 รายการ มีการปิดแล้วบางส่วน แต่ยังไม่ครบ ขณะนี้เลยกำหนดเวลาที่ศาลสั่ง15 วันแล้ว เราจึงต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

นอกจากนี้ยังประกาศติดตามความคืบหน้าจากทางผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศ (ISP) ด้านความร่วมมือ เรื่อง “การปิดเว็บพนันออนไลน์ กับโอเปอร์เรเตอร์และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต” ภายหลัง ได้ส่งคำสั่งศาลไปแล้ว 982 คำสั่ง และวันนี้มีเพิ่มอีก 220 เว็บไซต์ ที่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.การพนัน

พบว่ายังมีบาง ISP ให้ความร่วมมือช้าไปเกิน 15 วัน จึงอยากให้ ISP ดังกล่าวมาชี้แจงว่าทำไมไม่สามารถดำเนินการได้ หากไม่มาชี้แจง จะดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 27 และทางท่านรักษาการเลขาธิการ กสทช.ก็ได้เสริมว่า กสทช.มีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาตกับผู้ให้บริการรายนั้น ๆ ได้ด้วย

โดยทั้งนี้แพลตฟอร์ม Social Media ที่ถูกดำเนินการฟ้อง มีทั้ง Facebook, Twitter และ Google (ในนาม YouTube)

คุณพุทธิพงษ์ ยังได้กล่าวว่า “ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ กระทรวงฯ ต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง มิเช่นนั้นจะถือเป็นความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่”

อ้างอิง: Facebook Page ของ คุณทธิพงษ์, The Standard, ข่าวสด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส