ผลการสำรวจจาก IDC เผยว่าในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 ยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนอยู่ที่ 4.3 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 21.2% ไตรมาสต่อไตรมาส แต่ลดลง 8.8% ปีต่อปี ซึ่งเป็นปกติที่ในไตรมาสที่ 2 ของทุกปีเป็นฤดูกาลเพิ่มขึ้นของยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟน แม้การระบาดของโควิด-19 ก็ไม่ได้ยับยั้งการเติบโตตามฤดูกาลนี้เพราะบรรดาผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสามารถปรับตัวไปใช้ช่องทางออนไลน์ได้อย่างกว้างข้างขึ้นและมีโปรโมชันที่มากขึ้น ทำให้การขายทางหน้าร้านแทบจะเหมือนเดิมเมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้วในขณะที่ช่องทางออนไลน์โตขึ้นเกือบ 4 เท่า

การเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งการตลาดของ 5 แบรนด์หลังในไทย
การเปลี่ยนแปลงส่วนแบ่งการตลาดของ 5 แบรนด์หลังในไทย ที่มา: IDC 2020

นอกจากนี้หลาย ๆ ค่ายยังเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ เช่น OPPO’s A12, Xiaomi’s Redmi Note 9 และ Huawei’s Y5p ซึ่งได้กระแสตอบรับที่ดีด้วยราคาที่น่าดึงดูด อย่างไรก็ตามมือถือในช่วงราคากลางถึงสูงมีการเติบโตขึ้นเนื่องจาก Samsung A71 และ Apple iPhone SE (2020) ได้รับกระแสตอบรับที่ดี

ในขณะที่ตลาดสมาร์ตโฟนในไทยเริ่มฟื้นตัว IDC คาดว่ายอดขายในไตรมาสที่ 3 ยังคงลดลงเนื่องจากเป็นฤดูกาลที่ความต้องการต่ำและความกดดันทางเศรษฐกิจยังคงมีผลต่อความต้องการในตลาดต่อไปอีก 2 – 3 เดือน อย่างไรก็ตามในไตรมาสที่ 4 คงได้เห็นการโตของไอโฟนรุ่นใหม่ การเปิดสาขาที่ 2 ของแอปเปิลสโตร์ที่เซ็นทรัลเวิลด์เป็นการเสริมโมเมนตัมของไอโฟนที่แข็งแรงอยู่แล้ว

“ในขณะที่ร้านค้าเริ่มกลับมาเปิดปกติหลังการล๊อคดาวน์ การเปลี่ยนแปลงของช่องทางการขายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ก็เริ่มกลับมาเป็นปกติหลังจากที่ออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมากในไตรมาสที่ 2”

ธีริทธิ์ เปาวัลย์, Market Analyst IDC Thailand

ภาพรวมของแบรนด์ 5 อันดับแรก

  • Vivo ขึ้นเป็นอันดับ 1 ได้โดยเน้นไปที่รุ่นเล็ก อย่างรุ่น Y ด้วย Y11 และ Y15 ในขณะที่รุ่นกลางที่เปิดตัวใหม่อย่าง Y30 และ Y50 ยังได้รับความนิยมในระดับที่ดี 
  • Samsung ยังคงเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดด้วย Galaxy รุ่น A ในขณะที่รุ่นที่ราคาสูงอย่าง Galaxy A71 เป็นหนึ่งในรุ่นที่ขายดีที่สุด ซัมซุงมีแคมเปญมาเก็ตติ้ง เช่น “Edu Buddy”, “Super-Hot Sales”, “Butler to Go”
  • Oppo เสียอันดับ 1 ในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากการขึ้นราคาในบางช่วงของรุ่นเปิดตัวใหม่ ออปโป้ยังคงเน้นที่การตลาดและกิจกรรมของช่องทางการขาย
  • Realme มาแทนที่หัวเว่ยในอันดับ 4 มือถือรุ่นเล็กได้รับการตอบรับดีและยังมีรุ่น X50 Pro มาเสริมสร้างภาพลักษณ์ของ 5G เรียลมียังคงขยายช้อปอย่างต่อเนื่องในต่างจังหวัด
  • Apple รักษาอันดับ 5 ไว้ได้เนื่องจาก iPhone SE ได้รับความนิยมในช่วงโควิด-19 แต่ iPhone 11 ยังคงเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส