เราน่าจะพอทราบข่าวกันมาบ้างนะครับว่า กสทช. ประกาศให้ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกหมายเลข โดยเฉพาะผู้ใช้ในระบบเติมเงินหรือ Pre-paid ต้องลงทะเบียนซิมภายในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้เท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะถูกงดให้บริการจากเครือข่าย เราจึงสรุปให้ฟังกันอีกทีว่า ทำไมต้องลงทะเบียนซิม ลงทะเบียนอย่างไร ถ้าไม่ลงทะเบียนแล้วจะเสียสิทธิ์อะไรบ้าง

ทำไมผู้ใช้ต้องลงทะเบียนซิม

สังคมที่ปลอดภัยคือสังคมที่รับผิดชอบต่อการกระทำของตน เหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต ทั้งโทรศัพท์ข่มขู่ หลอกลวง โกงเหรียญในแอป ซื้อขายยาเสพติด แม้กระทั่งการใช้โทรศัพท์จุดระเบิด เกิดขึ้นได้ง่ายเพราะสามารถซื้อซิมมาใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องระบุตัว การลงทะเบียนซิมจึงเกิดขึ้นเพื่อหน่วยงานรัฐและผู้ให้บริการจะสามารถติดตามตัวผู้ใช้ หรือผู้ซื้อซิมได้เมื่อเกิดเรื่อง

ใครต้องลงทะเบียนบ้าง

ผู้ใช้ที่ต้องลงทะเบียนซิมคือผู้ใช้ระบบเติมเงินที่ไม่เคยยื่นบัตรประชาชนเพื่อลงทะเบียนมาก่อน สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าหมายเลขของตัวเองนั้นลงทะเบียนไปหรือยัง สามารถกดหมายเลข *151# แล้วโทรออก ถ้าหากยังไม่ได้ลงทะเบียนจะมีข้อความแจ้งกลับมา “หมายเลขของท่านเป็นระบบเติมเงิน ยังไม่ลงทะเบียน”

BN_Small151

ส่วนผู้ใช้ในระบบรายเดือน ไม่ต้องลงทะเบียนเพราะผู้ให้บริการรู้ทุกอย่างของเราอยู่แล้วตั้งแต่เปิดเบอร์ ส่วนผู้ใช้ระบบเติมเงินรายใหม่ ก็ต้องลงทะเบียนตั้งแต่ซื้อซิม

ลงทะเบียนได้อย่างไร

สามารถลงทะเบียนได้ที่ศูนย์บริการของ AIS, dtac, True, CAT, TOT ตามแต่ว่าใช้บริการค่ายไหนอยู่ หรือลงทะเบียนได้ที่ตัวแทนจำหน่ายที่มีสัญลักษณ์ “2 แชะ” โดยเตรียมเอกสาร

  • คนไทยให้นำบัตรประชาชนตัวจริงไปยืนยัน
  • ชาวต่างชาติให้ใช้ Passport ตัวจริงยืนยัน
  • แรงงานต่างด้าว ให้ใช้บัตรประจำตัวแรงงานต่างด้าวตัวจริงยืนยัน

ในกรณีที่ไม่สามารถไปเองได้ ก็สามารถทำหนังสือมอบอำนาจ และเตรียมเอกสารตัวจริงของเจ้าของเบอร์ไปทำก็ได้

ถ้าหากเคยลงทะเบียนซิมแล้ว ต่อมามีการย้ายค่ายเบอร์เดิม หมายเลขนั้นก็ไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำอีก

2015-06-23_143939

ถ้าไม่ลงทะเบียนซิมภายใน 31 กรกฎาคมนี้จะเกิดอะไรขึ้น

เบอร์นั้นๆ จะไม่สามารถโทรออกหรือใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ แต่ยังสามารถรับสาย และรับ SMS/MMS ได้ช่วงหนึ่งก่อนยุติการให้บริการ และยังสามารถโทรออกเบอร์ฉุกเฉินเช่น แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย อัคคีภัย และเรียกรถพยาบาลได้ตลอด

สามารถลงทะเบียนด้วยตัวเองโดยโหลดแอป 2 แชะมาใช้ได้ไหม

ไม่ได้ ถึงแม้จะใช้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่ได้จากอินเทอร์เน็ต เพราะกสทช. ต้องการให้มีพยานยืนยันการลงทะเบียนเบอร์ จึงต้องให้บุคคลที่ 3 เป็นคนลงทะเบียนให้เท่านั้น ซึ่งการลงทะเบียนเองจะถือว่าหมายเลขนั้นยังไม่ได้ลงทะเบียน

รายละเอียดเพิ่มเติม: กสทช.