ทางสำนักงาน กสทช. โดย พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้เปิดตัวโครงการ NET2015 ย่อมาจาก NTBC EXPO Thailand 2015 ภายใต้แนวคิด ก้าวสู่อนาคตโลกดิจิตอล โดยงาน NET2015 นี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ในเรื่องเกี่ยวข้องกับทีวีดิจิทัลว่ามันคืออะไร พร้อมอธิบายทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ Digital Economy หรือเศรษฐกิจดิจิตอล ที่ทางรัฐบาลกำลังผลักดันอยู่ว่าดีอย่างไร มีโครงการที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง พร้อมทั้งพูดถึง Internet of thing และในงานจะมีให้ชมว่าทีวี 4K เทียบกับของเก่าว่ามันจะชัดขึ้นได้ขนาดไหน รวมถึงการทดสอบสัญญาณ 4G LTE เต็มรูปแบบในงานนี้อีกด้วย

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรที่ทำหน้าที่ดำเนินงาน (และเป็นกรรมการห้ามมวย) ในครั้งนี้

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรที่ทำหน้าที่ดำเนินงาน (และเป็นกรรมการห้ามมวย) ในครั้งนี้

โดยพี่หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ทำหน้าที่เป็นพิธีกรในงานนี้ โดยในช่วงพูดคุยกันนั้นคุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้เผยข้อมูลการจ่ายเงินค่าประมูลสัญญาณ ทีวีดิจิทัล ว่าสามารถเก็บค่าประมูลทีวีดิจิทัลมาได้แล้วทั้งหมดกว่า 3,600 ล้านบาท ซึ่งมีเพียงช่อง LOCA และ ThaiTV เท่านั้นที่ยังไม่ได้นำส่ง

คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการนำจ่ายค่าเช่าสัญญาณทีวีดิจิทัลในงวดแรก

คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการนำจ่ายค่าเช่าสัญญาณทีวีดิจิทัลในงวดแรก (แน่นอนว่าเจ้ติ๋มขอไม่จ่ายอย่างที่เราทราบกันดี)

ทางคุณเขมทัตต์ พลเดช อุปนายกสมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ผู้บริหารช่อง PPTV และคุณฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการไทยรัฐทีวี ได้ออกมากล่าวถึงประสบการณ์การบริหาร ทีวีดิจิทัล ที่ผ่านมากว่า 1 ปีว่าเป็นอย่างไร ซึ่งทั้ง 2 ท่านได้กล่าวถึง DIGITAL TV “How to survive” หรือ ‘ทิศทางการอยู่รอดของทีวีดิจิตอล’ ซึ่งพวกเรานั้นอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าจริง ๆ แล้วช่องดิจิทัลทีวีนั้นกำลังอยู่ในช่วงวิกฤติอย่างไร และจะมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกคนไม่ต้องจอดับ

ทางคุณเขมทัตต์ พลเดช ผู้อำนวยการใหญ่ PPTV และทางพี่ซัน ฉัตรชัย ThairathTV ได้ขอให้ทาง กสทช เลื่อนการเก็บเงินเป็น 15 ปีเพื่อให้มีเงินเหลือมาใช้ดำเนินการต่อ และจัดการพูดคุยทีวีอนาล็อคที่ ณ ปัจจุบันกินพื้นที่กว่า 60% ของตลาดว่าจะขอให้หยุดดำเนินการไปพร้อม ๆ กันในปี 2563 ได้หรือไม่ เพื่อให้ไม่เกิดการได้เปรียบสำหรับช่องที่ออกอากาศคู่ขนานและในส่วนของ บริษัทใหม่ที่จะเข้ามาสุ่มตรวจสอบตัวอย่างแทนบริษัทเดิมเพื่อใช้ในการเก็บ สถิตินั้นอยากให้ทาง กสทช ออกเงินช่วยเหลือในส่วนนี้ ซึ่งทางเลขา กสทช ก็รับปากว่าสามารถทำให้ได้บางส่วน แต่บางส่วนจะเอาเข้าที่ประชุมเพื่อหามาตรการรองรับอย่างเร็วที่สุดครับ

กราฟนี้แสดงให้เห็นว่า ณ ปัจจุบันคนดูทีวีดิจิทัลกันน้อยขนาดไหน ทั้ง ๆ ที่ผ่านมาแล้วกว่า 1 ปี

กราฟนี้แสดงให้เห็นว่า ณ ปัจจุบันคนดูทีวีดิจิทัลกันน้อยขนาดไหน ทั้ง ๆ ที่ผ่านมาแล้วกว่า 1 ปี

ประมวลภาพบรรยากาศภายในงาน

ทางพี่หนุ่ยยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าในวันที่ 7 สิงหาคมนี้จะมีการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นทีวีดิจิทัลให้ฟังกันสด ๆ ภายในงานอีกด้วย เรียกได้ว่างานนีใครที่สนใจสามารถเดินทางมาพบกันได้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 6-9 สิงหาคมนี้นะครับ 🙂