เมื่อทีมงานเว็บแบไต๋ได้ไปเยี่ยมชมงาน Mobile Game Fest & Digital Lifestyle 2015 ที่กำลังจัดขึ้นที่ Royal Paragon Hall ชั้น 5 Siam Paragon ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม เราจึงขอคัดไฮไลท์เจ๋งๆ จากนักพัฒนาอิสระ ที่นำมาจัดแสดงในงานนี้ให้ดูกันครับ

โซนโชว์เกมจาก Thai Game Software Industry Association

ต้องบอกว่าทีมงานเราชอบโซนนี้ที่อยู่บริเวณหน้างานมากที่สุดในงานเลยครับ เพราะ TGA ร่วมกับ SIPA คัดเอาเกมบนอุปกรณ์พกพาเจ๋งๆ จากนักพัฒนาชาวไทยมาให้ลองเล่นกัน 6 เกม ซึ่งเราได้ลองเล่นทั้งหมดแล้ว ต้องบอกว่าไม่น้อยหน้าใครในโลกเลย ซึ่งทั้ง 6 เกมมีดังนี้

Swappy Monka

R0066858

เกมแรกที่น่าสนใจในงาน Mobile Game Fest คือ Swappy Monka จาก Digitopolis ค่ายพัฒนาเกมของคนไทยนะครับ ทีมงานลองแล้ว ภาพสวย เกมสนุก แนะนำๆ

รูปแบบการเล่นก็ง่ายๆ แค่สลับตัว Monka ที่อยู่ด้านล่างให้ตรงกับตัว Monka ที่กำลังตกลงมาไปเรื่อยๆ ซึ่งก็จะมีเอฟเฟก มีการอัปพลัง มีเปลี่ยนตัวฮีโร่ที่ยืนอยู่ข้างบนเพื่อเสริมพลัง

เกมจะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีวันที่ 9/9/58 ทั้ง iOS และ Android จ้า

Play video

Veggie Dog Story

R0066886

เกมต่อมาที่น่าสนใจในงานนี้คือ Veggie Dog Story เกมใหม่จากค่าย Lunarcraft Games นักพัฒนาจากเชียงใหม่ครับ ที่กำลังจะเปิดให้ดาวน์โหลดในช่วงสิ้นเดือนนี้ครับ โดยภาคนี้ปรับปรุงจาก Veggie Dog ภาคแรกหลายจุด (บังเอิญทีมงานเคยเล่นภาคแรกด้วยไง)

จุดที่ปรับปรุง นอกจากกราฟฟิคที่สวยขึ้น รูปแบบการเล่นเกมที่ลึกขึ้น นอกจากเราจะต้องพาน้องหมาไปเก็บผัก หลบคน (หลบสายตาชาวนา อารมณ์เหมือนพาเฮีย Snake หลบทหารในเกม MGS) แล้วยังมีการวิ่งเข้าไปซ่อนในพุ่มไม้ กินผักเพื่อให้น้องหมามีพลังพิเศษ เช่นวิ่งเร็ว ยิงได้ แล้วยังมีบอสตอนจบแต่ละ Chapter ด้วย ที่ต้องหาทางกำจัดด้วยรูปแบบการเล่นอื่นๆ อย่างบอสตัวแรก ต้องเก็บแบตเตอรี่มาใส่เครื่องส่งสัญญาณเพื่อจัดการกับโดรนที่บ้าคลั่ง

Veggie Dog Story จะเปิดให้ดาวน์โหลดในช่วงสิ้นเดือนนี้ใน Apple App Store โดยมีราคาราว $3.99 ซึ่งทีมพัฒนาบอกว่าจะมีการอัปเดทเพิ่มด่านให้เรื่อยๆ และไม่มี in-app ให้ซื้อเพิ่มแน่นอน

ทีมงานเว็บแบไต๋ลองเล่นแล้ว คุณภาพสู้เกมจากต่างประเทศได้ รูปแบบการเล่นน่าสนใจ ต่อยอดจากเกมแนวหลบซ่อนที่เคยมีใน App Store ครับ

Play video

Clock Tower

R0066890

The Clock tower เป็นผลงานของน้องศรัณย์ รัตนกุลวรานนท์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะมีเดียอาร์ทนะครับ

The Clock Tower เป็นเกมพัซเซิลเข้าใจง่าย เน้นให้ผู้เล่นเอียงเครื่องซ้ายขวาเพื่อควบคุมฟันเฟืองในเกม ซึ่งเราต้องพยายามทำให้ฟันเฟืองพาลูกบอลตกลงในตะกร้าด้านล่างให้ได้ (ตรงนี้จะคล้ายเกม Peggle อยู่หน่อยๆ)

โดยรวมแล้ว The Clock Tower เป็นเกมที่ดีครับ เล่นง่าย เข้าใจง่าย ด่านหลังๆ ฟันเฟืองก็จะเปลี่ยนไปจนท้าทายมากขึ้น ก็เหมาะสำหรับคนชอบเกมพัซเซิลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ถ้าใครชอบแอคชั่นเร็วๆ อาจจะเบื่อเกมนี้เร็วหน่อยครับ

โหลดฟรีได้ทั้ง iOS และ Android ตอนนี้เลยจ้า

Play video

Astral Sigil

R0066903

เกมที่ซับซ้อนที่สุดใน 6 เกมที่ TGA คัดมาโชว์ต้อง Astral Sigil จากค่าย Moondance studio เลยครับ โดยเกมนี้เป็นเกม Puzzle RPG ที่ระบบแปลกอีกเกมหนึ่ง

ระบบการต่อสู้หลักของเกมนี้จะใช้การวาดรูปเรขาคณิตในตาราง 9 x 9 ครับ ซึ่งจะวาดเป็นรูปอะไรก็แล้วแต่ว่าเราเอามอนสเตอร์อะไรลงเป็นพวกบ้าง ซึ่งมอนสเตอร์ของเราก็สามารถอัปเลเวล ใส่อาวุธ ปรับแต่งท่าไม้ตายได้อย่างละเอียด เรียกว่าระบบการ Custom ลึกเลยทีเดียว

ตัวเกมเป็นระบบออนไลน์สามารถดึงเพื่อนมาช่วยได้ โดยเล่นไปเรื่อยๆ ตามเนื้อเรื่องที่เปิดแผนที่ไปเรื่อยๆ

ใครที่ชอบเกม RPG ลึกๆ จูน stat กันได้มากๆ ก็น่าจะชอบเกมนี้ครับ ก็จะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีในช่วงเดือนตุลา-พฤศจิกายนนี้ครับ ทั้ง iOS และ Android

Shade Shifter

R0066906

Shade Shifter จากค่าย Solid Square เกมเล่นง่ายๆ เข้าใจง่าย แต่ยากนะครับ คือผู้เล่นจะต้องเอียงเครื่องควบคุมลูกบอลสีให้ผ่านกล่องสี่เหลี่ยมให้ถูกสี ถ้าเข้าถูก สีบอลก็เปลี่ยนเป็นสีอื่นให้เล่นกันต่อไป

ที่บอกว่ายากคือสีของแต่ละกล่องมันไม่ได้ต่างกันขนาดคนละสี แต่มันต่างกันแค่เฉดครับ เช้นสีเขียวเหมือนกันแต่อ่อนแก่ต่างกัน ซึ่งก็ต้องตาดีกันนิดหนึ่งถึงจะผ่านได้

เกมนี้จะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีภายในเดือนกันยายนนี้ครับ ทั้ง iOS และ Android (ของดรอยออกช้ากว่าหน่อยนะ)

Kuro Jump!!

R0066918

และเกมสุดท้ายที่โชว์ในโซนแรกของสมาคมเกมไทยคือ Kuro Jump! เกมเล่นง่าย แต่ยาก (อีกแล้ว)

ผู้เล่นเพียงแค่กดให้น้องปลาวาฬกระโดด 1x สำหรับการเก็บไอเท็มทั่วไป และกด 2x สำหรับกระโดดหลบปลาหมึก ให้ไวที่สุด ถ้ากดพลาดโดนปลาหมึกแต้มก็จะลดลงไป

ก็เป็นเกมง่ายๆ เล่นสั้นๆ สำหรับช่วงเวลารอคอยครับ โหลดฟรีทั้ง iOS , Android

Play video

โซน Thailand ICT Awards 2015

R0066907

โซนนี้เป็นโซนจัดแสดงจากโครงการประกวดผลงานซอฟต์แวร์ดีเด่นแห่งชาติโดย SIPA ครับ ก็อยู่บริเวณกลางฮอลล์ถัดจากโซนเกมของ TGA เข้าไปครับ ก็มีนักพัฒนาทั้งในส่วนธุรกิจและนักเรียนนักศึกษามาโชว์ผลงานมากมาย อย่าง ByteArk บริการ CDN สำหรับเว็บไซต์และบริการต่างๆ ในไทย เพื่อช่วยรองรับผู้ใช้บริการจำนวนมาก

Kick Dudes

R0066909

Kick Dudes จาก Twin Synergy ที่เป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนรักฟุตบอลโดยเฉพาะ ผู้ใช้แอปจะสามารถค้นหาสนามบอลใกล้เคียงได้ ดูได้ว่าสนามว่างไหม มีทีมที่ยังว่างให้เราแจมไหม ซึ่งสามารถแซตได้ ส่งข้อความได้ในแอป

ตอนนี้ Kick Dudes กำลังเจรจากับสนามบอลในกรุงเทพเพื่อให้นำระบบไปใช้ ซึ่งระบบของ Kick Dudes จะทำให้สนามสามารถจัดการผู้เช่าสนามได้ง่ายขึ้น เห็นการจอง การแจมชัดเจน ลดปัญหาจองแล้วขาดคนเลยยกเลิก (ซะอย่างนั้น) ก็คาดว่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ภายในปีนี้ครับ

Multi DSLR Fire Control

Multi DSLR Fire control ก็เป็นอีกผลงานหนึ่งที่นำมาจัดแสดงในงาน Mobile Game Fest ครับ เป็นผลงานของบริษัท Trinity Project ที่พัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ขึ้นมาควบคุมกล้อง DSLR ให้สามารถถ่ายรูปเป็นชุด เพื่อสร้างเอฟเฟกอย่าง Bullet time ที่เราเห็นในหนังเรื่อง The Matrix

โดย Trinity Project นั้นเป็นทั้งบริษัท Solution และบริษัทรับจัดงานอีเวนท์ จึงพัฒนาเทคโนโลยีนี้ขึ้นมาใช้เอง ซึ่งเปิดให้บุคคลภายนอกเช่าใช้หรือซื้อทั้งระบบไปใช้ก็ได้ แถมยังพัฒนาอุปกรณ์ยึดจับกล้อง DSLR เพื่อถ่ายภาพวิดีโอ 3 มิติด้วย

King of Transport

R0066917

งาน Mobile Game Fest มีผลงานจากน้องๆ มัธยมให้ชมกันด้วยนะครับ อย่างเกม King of Transport เกมนี้เป็นผลงานของน้องๆ นักเรียนจากโรงเรียน St. Francis Xavier Convent ที่เล่นเหมือนเกมงูตกบันได ให้สุ่มตาเดินไปรับคน ส่งคน และในตารางเล่นเกมก็จะมีไอเท็มและอุปสรรคมากมาย

เกมนี้พัฒนาด้วย Flash ซึ่งก็จะเปิดให้ดาวน์โหลดไปเล่นบนอุปกรณ์พกพาเร็วๆ นี้

กิจกรรมอื่นๆ ภายในงาน Mobile Game Fest

นอกเหนือจากนักพัฒนารายย่อยที่ขนเอาผลงานเจ๋งๆ มาให้ชม ภายในงานยังมีกิจกรรมอีกเพียบ ลองไปดูภาพกันเลยครับ

พริตตี้ภายในงานจัดว่าน่ารัก