กระทรวงการคลังกำลังหารือกับผู้ให้บริการแอปรับส่งอาหารหรือ Food Delivery ให้ประชาชนสามารถใช้จ่ายผ่านโครงการช่วยเหลือจากทางภาครัฐในช่วงวิกฤติโควิด-19 “คนละครึ่ง” ได้ เพื่อผ่อนภาระของประชาชนในช่วงล็อกดาวน์

เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเชื่อมระบบของผู้บริการรับส่งอาหารเข้ากับระบบชำระเงินในโครงการ “คนละครึ่ง” ว่าได้มีการเริ่มหารือเบื้องต้นไปแล้ว 2 รายจากทั้งหมด 4 ราย มีความพร้อมที่จะเชื่อมระบบการชำระเงินเข้ากับแอปเป๋าตังเพื่อใช้จ่ายในโครงการคนละครึ่ง ซึ่งจะมีการหารืิออย่างเป็นทางการอีกทีภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ขณะเดียวกัน ในช่วงเดือนที่ผ่านมาก็ได้มีผู้ให้บริการที่ทำผิดเงื่อนไขของโครงการ “คนละครึ่ง” เช่นกัน โดยในปัจจุบันได้มีการยุติการกระทำดังกล่าวแล้ว หลังจากที่การคลังได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนถึง 3 ครั้ง ก่อนที่จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามการคลังจะไม่ได้ตัดสิทธิของผู้บริการรายนั้นออกไปเพียงแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามเงื่อนไขของโครงการ ที่ในปัจจุบันจะต้องเป็นการชำระเงินโดยตรง แบบ Face to Face เท่านั้น

ทั้งนี้กระทรวงการคลังได้ระบุว่าประเด็นการเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการรับส่งอาหารนี้จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นก่อนเดือนตุลาคม ที่จะมีการเพิ่มโควตารอบที่ 2 อีก 1,500 บาทให้กับผู้ได้รับสิทธิ์

อ้างอิง : ฐานเศรษฐกิจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส