เมื่อคืนวานนี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้เปิดเผยถึงผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คว้าอันดับ 1 ในระดับกระทรวงที่ได้รับคะแนนการประเมินที่สูงที่สุดในระดับกระทรวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564

ในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในครั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ กวาดคะแนนความโปร่งใสเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตไปได้ถึง 100 คะแนนเต็ม ในขณะที่คะแนนรวม 95.42 คะแนน ได้อยู่ในระดับ AA ซึ่งสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ไม่เป็นรองใครในด้านการมีคุณธรรมและโปร่งใส ท่ามกลางหน่วยงานต่าง ๆ กว่าอีก 8,300 หน่วยงานทั่วประเทศ

สำหรับกระทรวงดิจิทัลฯ หรือที่รู้จักกันในนามดีอีเอส ก็คงเห็นกันได้อย่างชัดเจนกับผลงานที่ผ่าน ๆ มา ที่มีจำนวนไม่น้อยเลย ตั้งแต่การบล็อกเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมไปถึงล่าสุดได้มีการออกคำสั่งเก็บข้อมูลและให้ระบุตัวผู้ใช้ของแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ทำเอาหลาย ๆ คนหัวใจกระสับกระส่ายกันเลยทีเดียว

รมว. ชัยวุฒิ ได้กล่าวในโพสต์บนเพจส่วนตัวว่าจะรักษามาตรฐานและการดำเนินงานเช่นนี้ต่อไป และจะทำงานเต็มที่เพื่อผลักดันและขับเคลื่อนเทคโนโลยีให้กับคนไทยทุกคนต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส