หลังจากที่กรมสิ่งพิมพ์ข่าวสารแห่งชาติของจีน (NPPA) ได้ออกกฎใหม่จำกัดให้เยาวชนจีนเล่นเกมออนไลน์ได้เพียง 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เมื่อเดือนที่ผ่านมา ล่าสุด ByteDance เจ้าของ TikTok ได้ประกาศว่าจะใช้มาตรการควบคุมเยาวชนในการเข้าใช้งานแอป Douyin (TikTok ในประเทศจีน) โดยผู้ใช้ที่ยืนยันได้ว่าอายุต่ำกว่า 14 ปีจะเข้าใช้งานอยู่ในโหมดเยาวชนและจำกัดให้ใช้งานได้เพียง 40 นาทีต่อวันเท่านั้น รวมทั้งไม่สามารถใช้แอปในช่วงเวลา 22.00 – 6.00 น. ของวันถัดไปได้

มาตรการใหม่จะมีผลเฉพาะกับผู้ใช้ที่ระบุชื่อและอายุจริงเท่านั้น ดังนั้นบริษัทจึงขอความร่วมมือไปยังผู้ปกครองช่วยตรวจสอบบุตรหลานให้ลงทะเบียนใช้ชื่อและอายุที่แท้จริงเพื่อเข้าใช้งานในโหมดเยาวชนได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้บริษัทยังได้จัดเตรียมเนื้อหาที่เสริมสร้างความรู้ให้แก่เยาวชนอีกด้วย เช่น การทดลองทางวิทยาศาสตร์ นิทรรศการในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ ประวัติศาสตร์ และอื่น ๆ

ขณะเดียวกัน ByteDance ยังได้เปิดตัวแอปใหม่ Xiao Qu Xing (Little Fun Star) ซึ่งเป็นแอปแสดงฟีดวิดีโอสั้น ๆ ในสไตล์เดียวกับ TikTok สำหรับเยาวชนของจีน โดยคลิปจะมีเนื้อหาตั้งแต่ในด้านวิทยาศาสตร์ วรรณคดีและประวัติศาสตร์ศิลปะ ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้คลิกถูกใจคลิปที่ชอบได้ แต่ไม่สามารถอัปโหลดหรือแชร์คลิปได้ และจำกัดเวลาในการใช้งานได้ 40 นาทีต่อวันเช่นเดียวกัน

ที่มา : engadget และ straitstimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส