ก่อนหน้านี้หลาย ๆ คนคงพบกับปัญหาได้รับ SMS เชิญชวนหรือสแปมให้เข้าเว็บไซต์หรือทำธุรกรรมต่าง ๆ กันบ่อยครั้ง จนเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา กสทช. ร่วมกับค่ายมือถือรายต่าง ๆ บล็อก SMS ที่เป็นปัญหาดังกล่าว ซึ่งในตอนนี้ยังอาจจะมีบ้างเล็กน้อย แต่มีจำนวนน้อยกว่าเมื่อก่อน แต่การบล็อก SMS ในครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบกับ SMS สแปมเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบในวงกว้างกับผู้ให้บริการต่าง ๆ ในการส่ง SMS เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนในบางบริการด้วย

เมื่อวานนี้ (28 กันยายน 2564) มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ @KillerNay ได้รายงานผลกระทบจากการบล็อก SMS กับบริการ Firebase ของ Google ที่มีการให้บริการในการยืนยันตัวด้วยการส่ง SMS ด้วยเช่นกัน ว่าทำให้ผู้ใช้ที่ต้องการลงชื่อเข้าใช้งานไม่ได้รับรหัส OTP เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน ส่งผลให้บริการในไทยหลาย ๆ บริการที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Firebase ไม่สามารถเข้าใช้บริการหรือยืนยันตัวตนได้

ไม่เพียงเท่านี้ยังมีบริการอย่าง Google Verification ที่ได้รับผลกระทบด้วย ซึ่งในปัจจุบันได้รับการแก้ไขแล้ว และคาดว่าบริการอื่น ๆ บางบริการที่มีลักษณะการยืนยันตัวด้วย SMS ก็จะได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

เคสนี้อาจเป็นเพียงเคสตัวอย่างที่ได้รับผลกระทบจากการร่วมมือปราบสแปมของ กสทช. และค่ายมือถือในครั้งนี้ ว่านี่อาจจะยังไม่ใช่ทางออกในตอนนี้ ไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจาก SMS ที่ส่งเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นสแปม หรือ SMS สำหรับธุรกรรมต่าง ๆ ใช้ชื่อสำหรับการส่งที่แตกต่างกัน และด้วยเนื้อหาภายใน SMS ที่อาจมีความหลากหลาย ซึ่งจะทำให้การตรวจจับเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น

ทีนี้เราก็ต้องมาดูกันอีกทีว่า กสทช. และเครือข่ายมือถือค่ายต่าง ๆ จะมีท่าทีอย่างไร และแก้ไขอย่างไรสำหรับผลกระทบในครั้งนี้บ้าง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส