แน่นอนว่าหลาย ๆ คนที่ใช้บริการต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ในช่วงนี้ย่อมได้ยินข่าวว่าจะมีการเก็บภาษี e-Service เพิ่มขึ้นอีก 7% สำหรับประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีหลาย ๆ แพลตฟอร์มและบริการต่างประกาศว่าจะมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมแล้ว ล่าสุดถึงคิวแอปเปิ้ล (Apple) แล้ว ที่จะมีการขึ้นราคาซึ่งระบุว่าเป็นผลพวกจากการอ่อนตัวของเงินบาท และเตรียมเรียกเก็บภาษี e-Service ด้วยเช่นกันในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

วันนี้ (15 ตุลาคม 2564) แอปเปิ้ลได้เผยแพร่ข่าวเตรียมขึ้นราคาใน App Store จากเดิมเล็กน้อย โดยอ้างว่าเป็นเพราะมีการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน ซึ่งจะทำให้ราคาแอป ภาพยนตร์ใน Tier ต่าง ๆ จะเพิ่มสูงขึ้น อาทิ แอปราคา 0.99 เหรียญ จาก 29 บาท จะเพิ่มขึ้นเป็น 35 บาท (Tier 1) แอปราคา 9.99 เหรียญ จาก 299 บาท จะเพิ่มเป็น 349 บาท

สำหรับการเพิ่มขึ้นของราคาใน App Store ในครั้งนี้จะมีผลกับแอป และการซื้อภายในแอป ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ส่วนการต่ออายุการสมัครสมาชิกนั้นจะยังได้ราคาเดิมอยู่

ส่วนการเรียกเก็บภาษีนั้น แอปเปิ้ลได้ระบุว่าการคิดภาษี e-Service 7% นั้นจะมีผลเฉพาะกับแอปที่มีบัญชีนักพัฒนาจากต่างประเทศเท่านั้น โดยยังไม่มีการยืนยันว่าจะเป็นการคิดภาษี 7% เพิ่มขึ้นมา หรือเป็นการรวมไปกับราคาของแอปแล้ว

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมตารางราคาใหม่แบบชัดเจน ได้ที่ developer.apple.com

อ้างอิง : Apple Developer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส