ในช่วงปลายปีอย่างนี้ นักพัฒนาหลาย ๆ คนก็คงจะไม่พลาดงานคอน อย่าง LINE Thailand Developer Conference ที่ปีนี้ยังคงจัดในรูปแบบออนไลน์ในภาพลักษณ์ที่ดูยิ่งใหญ่อลังการมากยิ่งขึ้น ซึ่งในเซสชัน ‘LINE API NOW & NEXT’ มีการอัปเดตทั้ง API ใหม่ ๆ และการพัฒนาของเดิมด้วย ให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อมอบประสบการณ์ให้ผู้ใช้ได้ดีมากยิ่งขึ้น

ในบทความนี้ เดี๋ยวผมจะมาสรุปคร่าว ๆ ให้ได้อ่านกันว่า ในงานนี้ มีอะไรมาอัปเดตให้กับ Messaging API และ API ตัวอื่น ๆ บ้าง

Flex Message Simulator

เชื่อว่านักพัฒนาที่เคยได้เล่นกับ LINE Messaging API หลาย ๆ คน คงจะมีใครไม่รู้จัก Flex Message หรืออธิบายง่าย ๆ ก็คือรูปแบบหนึ่งของข้อความที่จะสามารถปรับแต่งได้ มีปุ่มให้กดได้ โดยสามารถแสดงได้บนทุกแพลตฟอร์ม

ซึ่งในการพัฒนานั้น หลาย ๆ คนก็อาจจะใช้วิธีการส่ง Request โดยใช้ Postman เพื่อยิง API เข้าใน LINE ซึ่งก็ต้องเสียโควต้า Push Message ด้วย แต่ในปัจจุบันเรามีฮีโร่มาช่วยแล้ว นั่นคือตัว Flex Message Simulator ที่จะทำให้การออกแบบ พร้อมทั้งส่งทดสอบข้อความ Flex ได้ง่ายขึ้นเพียง 3 ขั้นตอน ‘ล็อกอิน’ ‘ดีไซน์’ และ ‘ทดสอบ’

เมื่อทำดีไซน์ภายใน Flex Message Simulator เสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น สามารถกดปุ่ม ‘Send…’ เลือก LINE ของตัวเอง กด ‘Send’ แค่นี้ Flex Message ที่ดีไซน์ไว้ ก็จะเด้งไปอยู่ในแชต LINE ของเราแล้ว ไม่ต้องหา Access Token ให้ยุ่งยาก ไม่ต้องเสียโควต้าอีกด้วย

URI Action ใน Quick Reply

ก่อนหน้านี้ใน Quick Reply ของแถมจากการตอบกลับผ่าน Messageing API ที่จะสามารถช่วยไกด์ User ให้ส่งข้อความ ส่งรูปภาพ หรือถ่ายรูปได้ง่าย ๆ ซึ่งจะมีเพียงไม่กี่ Action ที่สามารถทำได้เท่านั้น

ล่าสุดเราจะสามารถใส่ URI Action ไปใน Quick Reply ได้แล้ว ที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถไกด์ User ให้ทำการกระทำอื่น ๆ ได้มากขึ้น เช่น การเปิดเว็บไซต์ การโทรศัพท์ หรือการใช้ LINE Scheme ที่จะทำให้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานแชตบอตดีมากขึ้น

Rich Menu Switch Action

ในการทำแชตบอต หรือการทำ LINE Official Account แน่นอนว่า ‘Rich Menu’ ก็จะเป็นสิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนชอบใจ เพราะสามารถแสดงปุ่ม ให้ผู้ใช้สามารถทำ Action นั้น ๆ ได้ทันที

เมื่อก่อนการที่จะทำ Rich Menu หลาย ๆ หน้า เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนได้เองนั้น เป็นเรื่องที่ซับซ้อน เพราะต้องมีการส่งตัว Event กลับไปยัง Webhook ผ่านเซิร์ฟเวอร์ LINE และรอการส่งกลับมาอีกที

ในฟีเจอร์ Rich Menu Switch Action นี้ จะมาช่วยให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยน Rich Menu ได้เอง โดยสื่อสารกับเซิร์ฟเวอร์ของ LINE เท่านั้น ซึ่งจะส่งผลให้สามารถเปลี่ยนได้ไวมากยิ่งขึ้น

Webhook Event Object ใหม่

ในปีนี้มีการเปิดตัว Webhook Event Object ใหม่ถึง 2 ตัวด้วยกัน Mention และ imageSet ที่จะมาช่วยในการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาได้มากยิ่งขึ้น

Mention

สำหรับการ Mention ก็คือการกล่าวถึง ด้วยเครื่องหมาย ‘@’ ในแชต ที่ก่อนหน้านี้ แชตบอตจะยังไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามีการพูดถึงใครอยู่ ในข้อความนั้น ๆ แต่ในการอัปเดตนี้ ในตัวของ Webhook Event จะมีการส่งตัว User ID ของผู้ใช้ที่ถูกพูดถึงด้วย

imageSet

ส่วนของ imageSet ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา หากผู้ใช้ส่งรูปมาหลาย ๆ รูปพร้อมกันในครั้งเดียว ตัว Webhook Event จะส่งตัว imageSet มาให้ด้วย เพื่อบอกว่าภาพนั้น ๆ มาจากการส่งเดียวกัน และมีลำดับการส่งที่เท่าไรด้วย

LIFF (LINE Front-end Framework)

LIFF เฟรมเวิร์กสำหรับทำเว็บแอปเพื่อใช้ใน LINE เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้มีการอัปเดต LIFF SDK เวอร์ชัน 2.15.0 ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์การแสกน QR Code ที่ก่อนหน้านี้ใช้ได้บน Android เท่านั้น

ในการอัปเดตนี้จะต้องใช้คำสั่ง liff.scanCodeV2() ที่จะเป็นการที่ให้ผู้ใช้เปิดกล้อง เพื่อสแกน QR Code ภายใต้ WebRTC ที่จะทำให้ใช้ได้บนทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Android, iOS, หรือเบราว์เซอร์ด้านนอกด้วย จะสามารถใช้ได้บนแอป LINE เวอร์ชัน 11.7.0 ขึ้นไป และ LIFF SDK 2.15.0 ขึ้นไป

LINE Login SDK

อัปเดตสั้น ๆ สำหรับ LINE Login SDK สำหรับ Android ที่เมื่อก่อนอยู่บน JCenter คลังโอเพ่นซอร์สที่ถูกปิดให้อ่านได้อย่างเดียวแล้วในตอนนี้ ย้ายมาอยู่บน Maven Central เรียบร้อยแล้ว ตามคำแนะนำของ Google ในเวอร์ชัน 5.7.1

LINE Notify

นักพัฒนาและผู้ใช้สามารถสร้าง Token ได้สูงสุด 100 Token ต่อผู้ใช้งาน

Certified Provider

บริการใหม่ ที่จะมารับรอง Provider หรือเจ้าของของ Official Account โดยจะส่งผลให้แชตบอตหรือ Official Account ทั้งหมดที่อยู่ภายใต้ Provider นั้น ๆ ได้รับการรับรองไปด้วย

โดยจะมีสิทธิพิเศษกว่าบัญชี Provider ทั่วไป คือ

  • มีเครื่องหมายสีเขียวยืนยันสีเขียวอยู่ด้านหน้าชื่อของ Provider ในหน้าการ Consent เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ และให้มั่นใจว่าเป็นของแท้อย่างแน่นอน
  • มีฟีเจอร์ Auto Check Bot Prompt ที่จะสามารถแนะนำให้ผู้ใช้เพิ่มเพื่อนแชตบอตเป็นเพื่อนโดยอัตโนมัติ ที่จะทำให้โอกาสการเพิ่มเพื่อนจากผู้ใช้มีมากขึ้นอีกด้วย
  • มีสิทธิ์การเข้าถึง API พิเศษต่าง ๆ ที่จำกัดเฉพาะ Provider ที่ได้รับการรับรองเท่านั้น เช่น อีเวนต์ Banner หรือ Stay ใน Beacon ฟีเจอร์ Custom Aggregation Unit เพื่อดูข้อมูลสถิติต่าง ๆ จากการส่งข้อความ และฟีเจอร์ Profile+ ที่นักพัฒนาจะสามารถดึงข้อมูลของผู้ใช้ได้ลึกมากขึ้น

LINE Mini App

รอกันมาอย่างยาวนานกับ LINE Mini App ที่เสมือนกับแอปที่พัฒนามาไว้ใช้บนแอป LINE โดยเฉพาะ โดยจะสร้างบนพื้นฐานของ LINE Front-end Framework แต่จะสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ง่ายกว่า ใช้งานได้ในประเทศไทยแล้ว

ฟีเจอร์ที่พิเศษของตัว LINE Mini App นี้ คือ

  • สามารถปักหมุดแอปไว้ที่หน้าหลักของแอป LINE
  • สามารถค้นหาได้โดยตรงจากช่องค้นหา
  • มีช่องทางสำหรับส่งข้อความบริการ
  • มี Landing Page สำหรับการพาผู้ใช้กลับไปใช้แอปใน LINE

สำหรับการเปิดตัวในประเทศไทยในครั้งนี้ ก็ได้เปิดตัวมาพร้อมกับ 1 บริการตัวอย่าง ที่ได้มีการใช้งาน LINE Mini App เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าง MedCare บริการปรึกษาเภสัชกร จากสตาร์ตอัปชื่อดังอย่าง ArinCare

LINE OA Store

นอกจากฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่กล่าวมา ยังมี LINE OA Store ที่เสมือนปลั๊กอินที่มีนักพัฒนาสร้างขึ้นมา เพื่อขายโซลูชันให้กับผู้ใช้ LINE Official Account ไม่ต้องเสียเวลาพัฒนาเอง สามารถซื้อและใช้งานกับตัว Official Account ได้ในทันที

Fun Fact

  • ประเทศไทยมีแชตบอตบน LINE ที่ใช้งานอยู่ถึง 180,000 ตัว
  • ประเทศไทยมีแอป LIFF ที่ใช้งานอยู่ถึง 13,000 ตัว

สุดท้ายนี้ สำหรับผู้ที่สนใจอยากพัฒนาแชตบอตบน LINE ทาง LINE ประเทศไทย ได้มีการจัดทำ Codelab ที่จะมาสอนการพัฒนาแชตบอตไปที่ละขั้นตอน พร้อมทั้งมีคอร์สออนไลน์ที่จับมือกับแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ อย่าง Skooldio ที่เมื่อปีที่ผ่านมาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และได้รับการลงทะเบียนสูงที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส