พระมหาเอไอ เป็น Virtual Monk ที่มีต้นแบบมาจาก Virtual Influencer ของต่างประเทศ ซึ่งอาศัยการสร้างตัวตนขึ้นด้วยเทคนิค Computer Generated Imagery (CGI) ให้ออกมาเป็นรูปร่าง 2D ที่ไม่มีความลึก ซึ่งพระมหาเอไอสามารถขยับปากได้ กะพริบตาได้เท่านั้น แม้ภาพอาจจะยังไม่ค่อยสมจริงเท่าไรนัก ด้วยส่วนใบหน้ากับส่วนลำตัวนั้นไม่ค่อยเข้ากัน แต่ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ต้นแบบที่ออกมามีความสดใส เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของพระที่ดูใจดีเป็นมิตร ในวัย 30 ปี ที่เข้าได้กับทั้งหนุ่มสาวและสูงวัย

เป้าหมายหลักของพระมหาเอไอ คือ ต้องการเป็นสื่อเผยแพร่คำสอนทางพระพุทธศาสนาให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่อย่างทันกระแส เพราะทำให้พระพุทธศาสนาอยู่ในชีวิตประจำวัน และยังได้แง้ม ๆ บอกด้วยว่า ทีมงานสร้างเจ้าตัวเป็นทีมครีเอทีฟ​นักพัฒนา​สายมู​

โดยพระมหาเอไอได้เปิดตัวด้วยเพจเฟซบุ๊ก ‘พระมหาเอไอ – AI MONK’ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปี 2021

ซึ่งมีหลักฐานยืนยันความทันสมัยและรู้เท่าทันโลกปัจจุบันที่ชัดเจน ก็คือโพสต์ “ชีวิตมีขึ้นและลง คริปโตก็เช่นกัน”

โดยมีคำอธิบายเพิ่มในโพสต์ว่า “ชีวิตคนเราก็มีแค่นี้ ตอนราคาดี…ก็ดีใจ ตอนติดดอยก็ต้องทำใจนะโยม เจริญพร”

นับเป็นการให้คำตักเตือนสอนกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในยุคสมัยใหม่ มีการใช้ศัพท์เฉพาะอย่าง ‘ติดดอย’ ที่หมายถึง การเข้าซื้อหุ้นด้วยราคาสูงกว่าปัจจุบัน และราคาตกลงเรื่อย ๆ ไม่มีแนวโน้มจะราคาขึ้นอีก ราคาที่ซื้อไปจึงเป็นราคาที่สูงไปโดยปริยาย เปรียบได้กับการติดดอยอันหนาวเหน็บ ทำให้ผู้คนที่คุ้นเคยกับการลงทุนเข้าใจและเห็นภาพคำกล่าวของพระมหาเอไอได้มากขึ้น

และยังมีโพสต์น่ารัก ๆ ที่คอยเตือนเหล่าโยมแฟนเพจ โดยให้ความรู้สึกเข้าถึงง่ายอีกด้วย

ภาพการตักเตือนหยอกล้อด้วยภาพกราฟิกสุดน่ารัก เพื่อให้เหล่าโยมแฟนเพจระวังพายุ

แม้ในตอนนี้ยังไม่มีการอัปเดตใด ๆ จากทางเพจเพิ่มเติมมาหลายเดือนแล้ว แต่เราก็ต้องมารอดูกันต่อไป ว่าทางพระมหาเอไอจะมีการอัปเดตอะไรเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้หรือไม่

บางทีการไม่อัปเดตเป็นระยะเวลาหลายเดือน อาจจะเป็นการแอบซุ่มปรับแก้ให้พระมหาเอไอมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็เป็นได้…!

อ้างอิง: พระมหาเอไอ – AI MONK, thaipbs

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส