ชิปป๊อป (SHIPPOP) บริษัทขนส่งสตาร์ตอัปของไทย แถลงแนวทางการเริ่มต้นเข้าสู่โลกเทคโนโลยี SHIPPOP 3.0 ด้วยการร่วมมือกับ บิทคับ (bitkub) เพื่อจัดแคมเปญ ‘bitkub x SHIPPOP แจกซองพัสดุ 1 ล้านซอง’ เพื่อร่วมสนับสนุนกลุ่มร้านค้าและเจ้าของร้านค้าออนไลน์ ทั้งลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่

วันนี้ (17 กุมภาพันธ์) ทางชิปป๊อป ได้จัดงานแถลงข่าวเรื่องความร่วมมือ และเผยแคมเปญนี้ขึ้น โดยแคมเปญนี้เป็นความร่วมมือกัน เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยทั้งลูกค้าเก่าและใหม่ ได้กำไรมากขึ้นจากการสนับสนุนการขนส่งด้วยซองพัสดุของทางบิทคับและชิปป๊อปซึ่งสามารถรับซอง และส่งของให้กับลูกค้าผ่านทางชิปป๊อปได้เลย ส่วนบนซองพัสดุก็จะมีโฆษณาแอปพลิเคชัน bitkub ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันเพื่อการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี พร้อมช่องทางในการดาวน์โหลดไปด้วย ซึ่งผู้ที่สนใจก็สามารถดาวน์โหลดแอปเพื่อเริ่มลงทุนผ่านซองพัสดุได้เลยเช่นเดียวกัน

โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อไปทางชิปป๊อปเพื่อรับซองพัสดุและส่งพัสดุที่ต้องการได้เลย หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ทั้งทางเว็บไซต์ www.shippop.com เพจเฟซบุ๊ก SHIPPOP และ Line: @shippop หรือ โทรฯ 02-113-6669

ทั้งนี้ นายสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิปป๊อป จำกัด ได้กล่าวถึงความร่วมมือกับทาง bitkub นี้ไว้ว่า จากการพัตฒนาอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็น SHIPPOP 3.0 ซึ่งกลยุทธ์หรือแผนการตลาดสำหรับปี 2565 ทางบริษัทฯ ได้มุ่งเน้น SHIPPOP 3.0 โดยชิปป๊อปจะจัดทำระบบโครงสร้างพื้นฐาน คือ ปรับปรุงให้ซอฟต์แวร์ของเราให้กลายเป็นโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) โดยที่ตัวระบบออกแบบมาให้ทุกคนสามารถเข้าใช้บริการระบบของชิปป๊อปและนำไปพัฒนาต่อยอดได้ ไม่ใช่แค่เฉพาะ ชิปป๊อปเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้เพียงแบรนด์เดียว แต่ยังพร้อมเปิดหาพันธมิตรใหม่ๆ มิติโอกาสใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งโลก Metaverse (ผ่านทางห้างสรรพสินค้าเสมือน เป็นต้น) ที่ต้องมีการจัดส่งสินค้า ด้วยการเข้าไปร่วมเป็นพันธมิตร ซึ่งระบบและการวางโครงสร้างของ SHIPPOP 3.0 ในครั้งนี้ เราได้ผนึกกำลังกับบิทคับ แอปพลิเคชันสำหรับนักลงทุนบิทคอยน์อันดับหนึ่งของประเทศไทย โดยคาดหวังเพื่อขยายฐานลูกค้าของทั้งสองฝ่าย จากการเริ่มต้นโปรเจกต์กันง่ายๆ โดยการแจกซองพัสดุร่วมกัน ให้กับลูกค้าของชิปป๊อป เป็นจำนวน 1 ล้านซอง เพื่อสร้างความตระหนักแก่ลูกค้าชิปป๊อป และเพื่อให้ผู้คนที่รู้จักบิทคับได้มาทดลองใช้บริการของทางชิปป๊อป และที่สำคัญ การร่วมมือกันในครั้งนี้ ทางชิปป๊อป ได้คาดหวังว่าลูกค้าบิทคับทุกคน จะสามารถเข้าถึง รู้จัก และสนใจที่จะเป็นลูกค้าของชิปป๊อปด้วยเช่นกัน

นายสุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์

ทางด้านนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้กล่าวเสริมถึงเรื่องความร่วมมือนี้ว่า ที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 แต่ยังมีบางธุรกิจที่ยังสามารถสร้างการเติบโตได้ โดยเฉพาะกลุ่มอีคอมเมิร์ซและโลจิสติกส์ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยพฤติกรรมการบริโภคของคนเราแตกต่างไปจากเดิม ในช่วงวิกฤตที่ผ่านมามีร้านค้าออนไลน์หน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย เราในฐานะของธุรกิจสตาร์ตอัป จึงมีความเข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ หรือ E-Commerce เราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการให้กำลังใจผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ผู้ใช้ใหม่และเก่า ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ การร่วมมือกับชิปป๊อป เพื่อจัดแคมเปญแจกซองพัสดุ 1 ล้านซองในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งการแจกซองพัสดุนี้เป็นการช่วยเหลือผู้ค้าโดยตรง กล่าวคือได้ช่วยค่าบรรจุภัณฑ์ ช่วยให้คนไทยได้มีต้นทุนในการขายสินค้าถูกลง และกำไรต่อการขายสินค้าหนึ่งชิ้นสูงขึ้นด้วย

แล้วเราก็อยากจะผลักดันสิ่งใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากนี้ นี่เป็นเพียงแค่ Quick Wind (การเริ่มต้นแบบเร็ว ๆ) ที่เราเริ่มต้นมา เงินที่เราได้จากการทำบิตคับนั้นนอกจากจะจ่ายภาษีเพื่อพัฒนาประเทศแล้ว ยังได้นำมา Collaborate (ร่วมทำธุรกิจ) กับสตาร์ตอัปต่าง ๆ ให้มีผลกระทบต่อ Digital Economy (เศรษฐกิจดิจิทัล) ที่มันกำลังจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ นับจากปีนี้เป็นต้นไป มากขึ้นเรื่อย ๆ

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา
นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา

ในงานเดียวกันนี้ ทั้งสองคนได้ร่วมพูดคุยเรื่องแนวทางของระบบขนส่ง (Logistics) ว่าการมีอยู่ของบล็อกเชน (blockchain) นั้นจะมีผลอย่างไรต่อการขนส่งในอนาคต โดยนายจิรายุสกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การนำบล็อกเชนไปใช้นั้นมีหลายกรณีอย่างมาก แล้วเราต้องแบ่งการพัฒนาออกเป็นหลายส่วน ส่วนที่ทำได้จริง และทำได้ทันทีคือด้านการติดตามพัสดุที่มีมูลค่ามาก ๆ เราสามารถที่จะเก็บทุก Transaction (รายการโอน) อยู่บนบล็อกเชน มีความโปร่งใสให้ทุกคนสามารถเข้ามาดูได้ว่าทุก ๆ จุดที่มีการขนส่งไปนั้นมันโดนขัดขวางหรือเปล่า ในอนาคตอาจจะนำไปใช้กับการขนส่งสิ่งของที่มีความสำคัญมาก ๆ อย่างเช่นยาที่เราทานเข้าไป สามารถตรวจสอบได้ว่าไม่มีการแอบสลับยาจริงไปขายทอดตลาด หรือตัวยาไม่มีการเข้ามายุ่งเกี่ยวจนถึงมือลูกค้า หรืออย่าง Smart Package เพื่อเป็นตัวตรวจสอบว่าพัสดุที่ได้มาเป็นของแท้ ไม่ได้ปลอมมา เป็นต้น

นายชาญวิทย์ สงวนสินธุกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ชิปป๊อป จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่าทางชิปป๊อปเองก็พยายามที่จะขยายตัวเพิ่มเติม นอกจากทางออนไลน์ และออฟไลน์แล้ว ก็พร้อมที่จะเพิ่มความเป็นเซอร์วิสให้มีความเป็นเว็บ 3.0 มากขึ้นด้วยการให้ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อควบคุมการส่งของได้ทั้งหมด ดังนั้นการร่วมมือกับบิทคับในครั้งนี้ก็เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่จะทำให้เราก้าวไปสู่ยุคใหม่ไปด้วยกัน ให้บล็อกเชนเข้ามาร่วมสนับสนุนบริการต่าง ๆ ด้านการขนส่งต่อไปในอนาคตด้วย