Apple เปิดตัว macOS Ventura หรือ macOS เวอร์ชันที่ 13 ซึ่งก็เป็นการเปิดตัวตามปกติประจำปีในงาน WWDC 2022 โดยอัปเดตครั้งนี้มาพร้อมกับการปรับเปลี่ยนหน้าตา UI ใหม่ และฟีเจอร์ใหม่ ที่ช่วยทำให้การทำงานต่าง ๆ นั้นง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น เช่น Stage Manager และสิ่งที่ผู้ใช้งาน Apple Ecosystem นั้นรอคอยกันมาอย่างยาวนาน กับการใช้ iPhone เป็นกล้องเว็บแคม (แสดงว่ารู้สึกตัวแล้วว่ากล้องเว็บแคมเก่านายต้องได้รับการอัปเกรดแล้ว)

Continuity Camera

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งาน MacBook รุ่นเก่าจะต้องกราบไหว้ เพราะ ณ ตอนนี้ Continuity Camera สามารถเปลี่ยนเครืิ่อง iPhone ให้เป็นเว็บแคมได้แล้ว พร้อมกับฟีเจอร์สุดเจ๋งอย่าง Center Stage, Protrait mode และ Studio Light ช่วยทำให้ภาพที่ออกมานั้นเหมือนการได้จัดแสงผ่านมือโปรไลฟ์สดกันเลยทีเดียว

แถมฟีเจอร์อย่าง Desk View ที่น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมาก จะเป็นการใช้ประโยชน์จากกล้อง Ultrawide ในการแสดงภาพที่เหมือนการใช้กล้องถ่ายภาพมุมสูงเหนือหัวลงมาได้

Stage Manager

ของใหม่ที่จะมาช่วยจัดการการทำงานแบบร้อยแท็บโปรแกรมของเหล่าชาวทำงาน โดย Stage Manager จะช่วยจัดระเบียบหน้าโปรแกรมให้เป็นระเบียบมาก และสามารถโฟกัสกับโปรแกรมใดโปรแกรมหนึ่งได้ขึ้น และทำให้หน้าแท็บไม่กระจัดกระจาย และสลับไปมาได้ง่าย แถมยังโยนไฟล์เข้าไปในหน้าต่างตัวอย่างได้เลยทันที

UI Layout ใหม่ ให้ vibe iPadOS

UI ใน Ventura นั้นมีการปรับเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างมาก ซึ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดก็จะเป็นหน้า UI Layout ของ System เช่น Settings ที่เปลี่ยนไปจนแอบคล้าย iPadOS เอาซะมาก ๆ

ประสบการณ์การเล่นเกมที่แจ่มยิ่งขึ้นด้วย Metal 3 API

ชิป ARM กำลังจะไม่น้อยหน้าในวงการเกมมิงแล้วกับการมาของ API Metal เวอร์ชันที่ 3 ที่คราวนี้เพิ่ิม MetalFX Upscaling สำหรับการอัปสเกลภาพ หรือซีนต่าง ๆ ที่มีการเรนเดอร์สูง ให้ใช้การคำนวณที่น้อยลง และลดรอยหยักของภาพลงด้วย ทำให้ภาพที่ออกมานั้นดีขึ้นในขณะที่กินประสิทธิภาพน้อยลง

Passkeys ระบบความปลอดภัยใหม่

ใน Ventura จะมีระบบความปลอดภัยใหม่อย่่าง Passkeys ซึ่งเป็นระบบ credentials แบบใหม่ที่จะเก็บการเข้ารหัสไว้บนเครื่องเท่านั้น โดยที่จะไม่ถูกส่งไปที่อื่นที่ใด โดยจะนำมาใช้แทนรหัสผ่านตัวอักษร ซึ่งจะสามารถใช้งานร่วมกันกับ Face ID และ Touch ID เท่านั้น

Message สามารถแก้ไขข้อความ หรือยกเลิกส่งได้แล้ว

อันนี้จะเป็นฟีเจอร์ที่ถูกส่งตรงมาจาก iOS 16 อีกที ซึ่งสามารถทำได้เช่นเดียวกันกับการแก้ไขข้อความ และยกเลิกส่งข้อความได้แล้ว

โดย macOS Ventura นั้นปล่อย Developer Beta ให้ทดสอบกันเลยในวันนี้ โดยใครที่อยากทราบว่าเครื่องของท่านนั้นได้ไปต่อใน macOS 13 ไหมให้ไปเช็กได้ที่นี่ โดยเวอร์ชัน Public จะปล่อยให้ได้ใช้ช่วงปลายปีนี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส