ประเทศไทยมี Apple Store ทั้งหมด 2 แห่ง กลายเป็นร้านค้าที่ทำให้มีผู้คนสนใจทดลองเล่น หรือซื้อสินค้า ​Apple มากขึ้น แต่เป้าหมายการซื้อสินค้าไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้น แม้แต่เพื่อนบ้านอย่างเวียดนามก็มีผู้คนมาซื้อ iPhone ที่บ้านเราเช่นเดียวกัน

เรื่องเกิดขึ้นในวันที่ Apple Store ประเทศไทยเริ่มเปิดให้ผู้คนรับเครื่องที่สั่งออนไลน์กัน ซึ่งชาวเวียดนามได้วางแผนเข้าซื้อที่สาขาแบบ Walk-In แต่ก็ต้องผิดหวังตาม ๆ กันไป เพราะสินค้าล็อตแรกนั้นทางพนักงานแจ้งว่าจะมีเฉพาะให้คนที่จองเครื่องเท่านั้น

คุณ Tien Nguyen บอกกับสื่อต่างประเทศ Zing ว่า “พนักงาน Apple Store บอกผมว่า วันพรุ่งนี้ (คือวันที่ 16 กันยายนที่รับเครื่อง) จะมีเครื่องให้เฉพาะลูกค้าที่สั่งจองเท่านั้น ยังไม่มีเครื่องสำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้จองมา”

และยังมีคุณ Dinh Cong ซึ่งมาถึงไทยตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน บอกว่ามีชาวเวียดนามกลุ่มหนึ่งรอที่ Apple Store Central World บอกกับสื่อว่า “ทุกคนรู้สึกเซอร์ไพรซ์มาก ๆ ที่หน้าร้านยังไม่ได้จำหน่าย iPhone รุ่นใหม่ สิ่งที่ทำได้คือกดจากหน้าเว็บไซต์แล้วไปรอรับที่ Apple Store เอา”

การบังคับให้กดสั่งซื้อจาก Apple Online Store นับเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบากสำหรับชาวเวียดนาม ซึ่งการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ต้องใช้บัตรเครดิต/เดบิตในการสั่งจองเครื่อง และไม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ Cong กล่าว

เนื่องจากชาวเวียดนามทั้งคู่ “ตั้งใจ” มาซื้อ iPhone ในประเทศไทยโดยเฉพาะ เสียค่าตั๋วเครื่องบินไปกว่า 10 ล้านดงเวียดนาม หรือราว 15,400 บาท เลยต้องหาทางเอา iPhone 14 กลับประเทศให้ได้จะได้ไม่เสียเที่ยว

ที่มา Zingnews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส