เพจ ทอมป์สัน (Paige Thompson) อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Amazon ที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮกธนาคาร Capital One และหลายบริษัทในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2019 ถูกศาลตัดสินคุมประพฤติเป็นเวลา 5 ปี

โรเบิร์ต เอส ลาสนิก (Robert S. Lasnik) ผู้พิพากษาประจำเขต ลงความเห็นว่าหากตัดสินให้จำคุกจะส่งผลเสียต่อทอมป์สัน เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพจิต และสถานะความเป็นคนข้ามเพศ

อย่างไรก็ดี ทางด้านอัยการ นิก บราวน์ (Nick Brown) ระบุว่าผิดหวังกับคำตัดสินที่ออกมา เพราะทางฝ่ายอัยการอยากให้ศาลตัดสินจำคุก 7 ปี บราวน์ถึงขั้นบอกว่าผิดหวังในกระบวนการยุติธรรม

สำหรับรายละเอียดการกระทำผิดนั้น ทอมป์สันได้เจาะข้อมูลส่วนบุคคลของมากกว่า 100 ล้านคน เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ Capital One ต้องยอมจ่ายเงิน 190 ล้านเหรียญ (ราว 7,113 ล้านบาท) เพื่อยุติการฟ้องร้องจากลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ แถมยังต้องเสียค่าปรับเป็นเงิน 80 ล้านเหรียญ (ราว 3,550 ล้านบาท) ให้แก่กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ด้วย

เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมทอมป์สันในปี 2019 และถูกคุมขังจนถึงเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ก่อนที่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คณะลูกขุนในเมืองซีแอตเทิลจะลงมติว่าทอมป์สันมีความผิดฐานฉ้อโกงด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีการเข้าถึงและสร้างความเสียหายต่อระบบคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการปกป้องโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ ทอมป์สันอยู่ภายใต้การพิจารณาของศาลว่าจะต้องชำระค่าเสียหายต่อเหยื่อเป็นเงินจำนวนเท่าใด

ที่มา ABC News, Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส