เว็บไซต์ Kickstarter เปิดระดมทุนเมาส์ไร้สายแบบพกพาที่มีดีไซน์บางเฉียบ แค่ 4.5 มิลลิเมตร ทำให้พกพาง่าย ใช้งานได้เหมือนกับเมาส์ปกติทั่วไป มีปุ่มคลิกซ้าย ขวา และลูกกลิ้งกลาง ที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ทุกระบบปฏิบัติการ วัสดุหลักที่ใช้ทำเมาส์นั้นเป็นหนังเทียม ซึ่งเป็นวัสดุชนิดเดียวกันกับที่นิยมนำมาทำเคสโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตแบบที่สามารถพับงอได้

เมาส์บลูทูธที่ว่านี้มีชื่อว่า แอร์ดอตซีโร (Air.0) คิดค้นโดย ฮอเรซ ลัม (Horace Lam) นักออกแบบผลิตภัณฑ์จากฮ่องกง ได้แรงบันดาลใจมาจากการพับกระดาษโอริกามิ (origami) ของญี่ปุ่น เพื่อลดความเทอะทะในการพกพา แถมขนาดของเมาส์ยังออกแบบมาให้ใส่ในกระเป๋าเสื้อได้แบบพอดีอีกด้วย 

Air.0 ใช้งานได้ภายใน 0.5 วินาที แค่พับปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวาเข้าหากัน โดยมีแม่เหล็กเป็นตัวเชื่อม เมื่อเลิกใช้แค่คลี่ออก ก็แบนเหมือนเดิมแถมพกพาง่าย ใช้งานได้กับทุกพื้นผิว
ตัวเมาส์ บางแค่ 4.5 มิลลิเมตร แต่ส่วนที่เป็นเซนเซอร์ออปติคัลอินฟราเรดจะหนา 10 มิลลิเมตร มีน้ำหนักรวมเพียง 40 กรัม ใช้งานได้ภายใน 0.5 วินาทีกันน้ำได้  แถมยังออกแบบตามสรีระ ลดการเป็นตะคริวที่ข้อมือระหว่างการใช้งานนาน ๆ ด้วย 

เมาส์ Air.0 ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมโพลิเมอร์ 3.7 โวลต์ ใช้กำลัง 500 มิลลิแอมป์ต่อชั่วโมง ในการชาร์จหนึ่งครั้ง ผู้ผลิตเคลมว่าใช้งานได้นานถึง 3 เดือน มีความเร็วเลื่อนเมาส์สูงสุด 76.2 เซนติเมตรต่อวินาที เชื่อมต่อบลูทูธ หรือระบบการเชื่อมต่อสัญญาณไร้สายได้กับทั้งอุปกรณ์ Apple, Android และ Windows ได้ทันที

ใครที่สนใจสามารถเข้าไปกดสั่งซื้อล่วงหน้าผ่านเว็บ Kickstarter ได้ โดยราคาขายปลีกที่วางแผนจำหน่ายไว้ในอนาคตคือ 69 เหรียญสหรัฐฯ (2,669 บาท)

ที่มา: Kickstarter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส