คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EU Commissioner) ได้แถงการณ์ว่า บริการ Marketplace ของ Facebook ซึ่งเป็นแพลฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Meta ดำเนินงานอย่างไม่เป็นธรรมต่อคู่แข่งในตลาด

ทางกรรมธิการได้กล่าวอ้างว่า “Facebook พยายามเชื่อมโยงเว็บไซต์โซเชียลมีเดียเข้ากับบริการ Marketplace ซึ่งจะทำให้บริษัทมีข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจาก Facebook มีเครือข่ายโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ ทำให้ Meta สามารถเข้าถึงฐานผู้ใช้รวมถึงผู้ลงโฆษณาอีกหลายล้านคนที่ใช้ Facebook เป็นประจำได้ นั่นทำให้เราเกิดความกังวลว่า Meta จะเชื่อมโยงเครือข่ายโซเชียลมีเดียของ Facebook เข้ากับบริการ Facebook Marketplace ของตน”

นั่นหมายความว่า ผู้ใช้ Facebook จะเข้าถึงบริการ Facebook Marketplace โดยอัตโนมัติ ไ่ม่ว่าผู้ใช้นั้น ๆ จะต้องการหรือไม่ก็ตาม

Facebook

นอกจากนี้ กรรมธิการฯ ยังได้กล่าวว่า Meta ยังได้กำหนดเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมต่อคู่แข่งที่ลงโฆษณาบน Facebook หรือ Instagram อีกด้วย และใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลงโฆษณาซึ่งได้รับจากบริษัทคู่แข่งมาใช้เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้แก่บริการ Facebook Marketplace อีกด้วย

ถ้าข้อมูลดังกล่าวได้รับการยืนยัน ก็หมายความว่า Meta นั้นได้ละเมิดกฏหมายของสหภาพยุโรป เกี่ยวก้บการใช้ตำแหน่งทางการตลาด (Market Position: การรับรู้ในตัวแบรนด์หรือสินค้านั้น ๆ อยู่ในความสนใจของผู้บริโภค) ในทางที่ผิด และสหภาพยุโรปมีอำนาจในการสั่งปรับเป็นมูลค่าสูงถึง 10% ของรายได้รายปีของ Meta เพื่อป้องมิให้เกิดการกระทำผิดซ้ำอีก

ทางด้าน Meta ได้ตอบโต้ต่อแถลงการณ์ของสหภาพยุโรปว่า คำกล่าวอ้างของคณะกรรมาธิการยุโรปนั้นไม่มีมูล และบริษัทจะยังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลต่อไปเพื่อแสดงให้เห็นว่านวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้นเอื้อต่อผู้บริโภคและเอื้อต่อการแข่งขันในตลาดอย่างเป็นธรรม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส