ศาลสูงสุดสหรัฐอเมริกาไม่รับฟังข้อโต้แย้งของ NSO Group บริษัทไซเบอร์จากอิสราเอลที่ระบุว่าการที่มีผู้ใช้ WhatsApp ในการปล่อยสปายแวร์ Pegasus นั้นไม่ได้อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของบริษัท

ย้อนไปในปี 2019 Facebook (ปัจจุบันคือ Meta) และ WhatsApp บริษัทลูกฟ้อง NSO Group โดยกล่าวหาว่าใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ Zero Day ใน WhatsApp ในการปล่อย Pegasus ลงในสมาร์ตโฟนของทนายความ นักข่าว นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน กลุ่มเห็นต่างทางการเมือง นักการทูต และเจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของหลายประเทศ

โดย NSO Group ขอให้ศาลยกฟ้องด้วยเหตุผลว่าบริษัทมีสิทธิคุ้มกันทางการทูต แต่ศาลชั้นต้นไม่รับคำร้อง ทางบริษัทจึงได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลสูงสุด แต่ก็ถูกปฏิเสธอีกครั้ง

นอกจากนี้ NSO Group ยังกล่าวหาว่า Meta ขัดขวางการทำงานของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในการสืบสวนการใช้ WhatsApp ของอาชญากรหลายต่อหลายครั้ง พร้อมยืนยันว่าการใช้งาน Pegasus ของลูกค้านั้นเป็นไปอย่างถูกกฎหมาย

Pegasus เป็นสปายแวร์สำหรับสอดแนมที่หลายประเทศเผด็จการใช้ในการสอดส่องฝ่ายตรงข้ามการทางเมือง นักหนังสือพิมพ์ และองค์กรต่าง ๆ

แต่ภายหลังที่สหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตร บริษัทก็จำกัดวงการขายให้เฉพาะรัฐบาลในบางประเทศเท่านั้น และจำกัดวัตถุประสงค์การใช้สำหรับเฉพาะการป้องกันและการสืบสวนการก่อการร้ายและอาชญากรรมร้ายแรงอื่นเท่านั้น

ที่มา The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส