ก่อนหน้านี้ทาง Microsft เองก็ไม่ประสบความสำเร็จในตลาดมือถือในหลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะไปลงทุนเข้าซื้อธุรกิจฝั่งมือถือและบริการของ Nokia มาแต่ก็ไม่เกิดผล โดยทาง Satya Nadella ซีอีโอคนดังก็เคยออกมายอมรับถึงกลยุทธ์ที่ผิดพลาดในตลาดมือถือเช่นกัน อย่างไรก็ตาม Nadella ก็ออกมาเปิดเผยว่าจะไม่ยกธงขาวจากธุรกิจนี้ และจะเดินหน้าผลิต ‘สุดยอดมือถือ’ ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นในตลาด

ทั้งนี้ Nadella ยืนยันเจตนารมย์ชัดเจนว่าจะไม่กระโจนกลับไปตลาดมือถือตราบใดที่สินค้าที่คิดค้นพัฒนาขึ้นนั้นไม่นำพาความแตกต่างได้มากพอ โดยเขามองว่า Microsoft ยังเป็นบริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีในตลาดมือถือโลก เหลือเพียงการโฟกัสไปที่การการจัดการการบริการและความปลอดภัย ซึ่งหากกลับไปลุยตลาดมือถือที่มีเจ้าตลาดทั้ง Samsung และ Apple อีกครั้งนั้น เขาต้องแน่ใจว่ามือถือรุ่นนั้นต้องแตกต่างจากตลาด และความแตกต่างนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้สินค้าขายออกง่ายขึ้น

เราจะไม่ทำมือถือตามแนวทางที่แบรนด์กลุ่มผู้นำตลาดทำไว้ เราไม่อยากให้เทรนด์เหล่านั้นมากำหนดหรือมีอิทธิพลในการพัฒนามือถือของเราอีก แต่เราจะทำมือถือที่มีคุณภาพสูงมากๆ และมีความโดดเด่นชัดเจน เราไม่ต้องการเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่พัฒนาหรือทำมือถือออกมาตามๆ กันเหมือนหลายๆ เจ้า (me-too) เราต้องการจะมุ่งโฟกัสจริงจังไปที่ความต้องการของลูกค้าเฉพาะด้าน ซึ่งจะเป็นแนวทางที่เราทำได้ดีที่สุด Satya Nadella ซีอีโอ Microsoft

อ้างอิง