สิ่งที่บริษัท Acer, Google, HTC, Oculus, Samsung และ Sony มีเหมือนกัน (นอกเหนือจากการสร้างสมาร์ทโฟน) คือ การมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ยกตัวอย่างเช่น HTC Vive และ Samsung Gear VR และ Google Daydream ที่จะสร้างมาตรฐานสำหรับสมาร์ทโฟนที่รองรับเทคโนโลยี VR

ล่าสุด ทั้ง 6 บริษัทดังกล่าวได้ร่วมกันส่งเสริมและพัฒนา VR ภายใต้ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Global Virtual Reality Association (GVRA) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยและแบ่งปันการทดลองเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยี VR ให้เป็นที่ยอมรับทั่วโลก อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ผู้กำหนดนโยบาย และภาคธุรกิจที่มีความสนใจในเทคโนโลยีดังกล่าวนี้

จากคำประกาศของ GVRA ระบุว่า

“VR เป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์อันยอดเยี่ยมในยุคต่อไป ช่วยยกระดับการพัฒนาตั้งแต่ภาคการศึกษาไปจนถึงการดูแลสุขภาพ และส่งผลสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก”

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือกันของทั้ง 6 บริษัทในครั้งนี้ จะช่วยให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นอย่างรวดเร็ว มิพียงแค่เทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตหรือที่มีอยู่แล้วเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเทคโนโลยีที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena.com และ GVRA