Microsoft ไม่เห็นด้วยกับรายงานผู้ใช้งานที่ได้รับจากผู้ใช้แลปท็อปหรือแท็บเล็ต รุ่น Surface และได้ทำการปลดส่วน “การแนะนำ (recommended)” ออกจาก Surface PC เพราะผู้ใช้งานจำนวนมากไม่แนะนำผลิตภัณฑ์ตระกูล Surface หลังการสำรวจเจ้าของแล็ปท็อปและแท็บเล็ตรุ่น Surface กว่า 90,000 คน และพบว่า ประมาณ 25% พบเจอกับปัญหาต่างๆ ภายในระยะเวลาการใช้งานไม่เกิน 2 ปี

ทางด้าน Panos Panay หัวหน้าผู้ดูแลเกี่ยวกับ Surface ของ Microsoft ได้กล่าวว่า “ทางบริษัทยังคงเชื่อมั่นในคุณภาพและความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ตระกูล Surface ถึงแม้เราจะให้ความสำคัญกับรายงานจากผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ แต่เราไม่เห็นด้วยกับปัญหาที่พวกเขาพบ ทีมของเรามีการตรวจสอบคุณภาพตลอดเวลา และใช้ขั้นตอนซับซ้อนในการตรวจหาปัญหาและการล้มเหลวของระบบเสมอ และจากการตรวจสอบ Surface Pro 4 และ Surface Book เราพบว่ามีจำนวนไม่ถึง 25% ที่เกิดข้อบกพร่องขึ้นจริง”

จากการสัมภาษณ์ Panay ได้พูดถึง Surface Pro 4 และ Surface Book แต่เราไม่รู้ว่าผู้ใช้งานที่อยู่ในผลสำรวจเป็นผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ตระกูล Surface รุ่นอื่นๆ อีกหรือไม่ เพราะข้อมูลนั้นมาจากผลิตภัณฑ์ที่ถูกซื้อระหว่างปี 2014 ถึงต้นปี 20117 และน่าจะรวมถึง Surface 2 และ Surface Pro 2 ที่ยังคงมีขายจนถึงปี 2014 ด้วยครับ

ปัญหาที่ผู้ใช้ Surface Pro 4 และ Surface Book เจอนั้นได้แก่ ปัญหาเรื่องฟังก์ชัน Sleep ปัญหาการเริ่มต้นระบบ และปัญหาการค้าง/ปิดเครื่องเอง

Microsoft ได้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดรายงานผู้ใช้งานว่า รายงานที่ได้รับมาจากผลิตภัณฑ์ตระกูล Surface รุ่นใด จำนวนเท่าไหร่ และมาจากผู้ใช้งานแลปท็อปหรือแท็ปเล็ตเป็นส่วนใหญ่ครับ

อ้างอิง