ทุกวันนี้การเดินทางในเมืองที่ถูกเรียกว่ามหานครนั้น มักจะเต็มไปด้วยปัญหาการจราจร จากข้อมูลของ Global Traffic Scorecard Report ซึ่งเป็นผลจากการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลการจราจรของบริษัท INRIX พบว่า ประเทศไทยติดอันดับหนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อว่ารถติดที่สุดในโลกโดยคนไทยทั่วประเทศเสียเวลาไปกับการอยู่บนถนนมากกว่า 61 ชั่วโมงต่อปี ซึ่งทุกฝ่ายก็พยายามแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มรูปแบบของระบบ ขนส่งมวลชนในรูปแบบต่างๆ แต่ก็ยังไม่อาจเชื่อมต่อเข้าไปยังพื้นที่การอยู่อาศัยของคนเมืองใหญ่ได้

คนในยุคนี้จึงควรจะ “รวมพลังหาร 2” การแชร์กันสมัยนี้ทำได้ง่ายกว่าเดิมมาก ใครที่ยังคิดไม่ออกว่าการแชร์ทรัพยากรเพื่อใช้ร่วมกันนั้นมีเรื่องอะไรบ้างที่ทำได้ลองชมวิดีโอ เรื่อง“ยิ่งใช้ร่วมกัน ยิ่งประหยัดชัวร์” เพื่อสร้างแนวคิดดีๆ ที่จะช่วยกันประหยัดพลังงาน

จากแนวคิดนี้เองทางเลือกที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งสำหรับชีวิตการเดินทางในมหานครก็คือการใช้ Application ซึ่งจะช่วยเพิ่มทางเลือกและทำให้การเดินทางของคุณมีความสะดวกมากขึ้น

“ทางเดียวกันไปด้วยกัน”

Concept นี้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่มีการพยายามรณรงค์กันหลายครั้งแล้วแต่จำนวนรถยนต์บนท้องถนนก็ไม่ได้ ลดลงเลยและส่วนใหญ่ยังคงเป็นการขับคนเดียวนั่งคนเดียวอยู่เหมือนเดิมอาจจะมีบ้างเรื่องการแวะรับเพื่อนร่วมงานที่เดินทางไปในทางเดียวกันซึ่งการร่วมเดินทางนั้นยังคงไม่เป็นรูปธรรมชัดเจนมีการจำกัดอยู่ในวงแคบเพียงแค่ญาติสนิทมิตรสหายเท่านั้น จะดีกว่าไหมถ้าเรื่องนี้จะถูกขยายผลออกไปในวงกว้างชนิดที่ว่าใครที่เดินทางไปในเส้นทางเดียวกันก็ไปด้วยกันได้ไม่ต้องจ่ายค่ารถ แต่เปลี่ยนเป็นแชร์ค่าน้ำมันแทนอย่างคนที่ทำงานที่เดียวกันบ้านอยู่ใกล้กัน ถ้าเลือกใช้วิธีแชร์รถคันเดียวกันเพื่อไปทำงานจะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขนาดไหน จากข้อมูลการใช้น้ำมันของรถยนต์เครื่อง 1,500 ซีซี มีการใช้น้ำมันประมาณ 1 ลิตร ต่อการเดินทาง 12 กิโลเมตร ดังนั้นถ้าคน 4 คนต่างคนต่างขับรถคนละคันในเส้นทาง 24 กม. ก็คือมีการใช้น้ำมันมากถึง 8 ลิตร แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นคน 4 คนเดินทางไปในรถคันเดียวกันพบว่ามีการใช้น้ำมันเพียง 2.5 – 3 ลิตรเท่านั้น ซึ่งสามารถลดการสิ้นเปลืองน้ำมันได้มากถึง 5 ลิตรต่อการเดินทาง 1 ครั้ง เลยทีเดียว

“Liluna” Application ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่อย่างแท้จริงด้วยการเป็นตัวกลางให้เจ้าของรถทำการลงทะเบียนยืนยันตัวตนพร้อมทะเบียนรถในระบบหลังจากนั้นก็ทำการกำหนดเส้นทางที่จะเดินทางเข้าไปในระบบได้เลยส่วนทางด้านผู้อยากจะร่วมเดินทางก็ต้องทำการยืนยันตัวตนในระบบก่อนเช่นกันหลังจากนั้นก็สามารถที่จะเรียกดูผ่านแอปฯ ได้เลยว่าตอนนี้มีใครกำลังจะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเดียวกับเราหรือไม่ ถ้าพบว่ามีก็สามารถแจ้งและนัดหมายกับเจ้าของเส้นทางได้เลยส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางแต่ละครั้งผู้ขับจะเป็นคนกำหนดเองซึ่งจะมีราคาแจ้งไว้ที่หน้าแอปฯ

นี่คือ Application ที่ตอบโจทย์เรื่องของ Ride Sharing อย่างแท้จริงหนึ่งในวิธีทางเลือกของการเดินทางที่คุณเลือกที่จะสร้างวัฒนธรรมทางเดียวกันไปด้วยกันแบบใส่ใจพลังงานเพราะเส้นทางการเดินทางจะถูกกำหนด โดยเจ้าของรถเอาไว้ก่อนแล้วเพื่อนร่วมทางที่ไปทางเดียวกันจริงๆ จึงติดต่อและร่วมเดินทางไปด้วยซึ่งต่างจากแอปฯ ที่ใช้เรียกรถ Taxi มารับ

“จองก่อนจอด สบายใจกว่า”

ปัญหาหนักอกชาวมหานครเรื่องต่อมาก็คือเรื่องที่ต่อเนื่องมาจากเรื่องแรกนั่นเองรถบนถนนเยอะแล้วจะไปหาที่จอดรถได้ที่ไหนหลายต่อหลายครั้งพบว่าเราต้องเผื่อเวลาเดินทางเอาไว้สำหรับการหาที่จอดรถโดยเฉพาะเวลาที่ต้องเดินทางไปยังสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคยก็อาจจะเสียเวลาในการหาที่จอดบางครั้งการวนหาที่จอดอาจจะทำให้พลาดนัดหมายที่สำคัญก็มีให้เห็นบ่อยๆ ครั้นจะจอดรถทิ้งไว้ข้างทางแล้วเดินไปก็คงเป็นไปไม่ได้ที่ใครจะทำ

เรื่องแบบนี้มีตัวช่วยอย่าง Park2Go เอาไว้ในมือถือกันดีกว่าเพราะนี่คือ Application ที่จะทำให้คุณไม่ต้องไปเจอกับปัญหาหนักอกอย่างการหาที่จอดรถอีกต่อไปด้วยความสามารถของตัวแอปฯ ที่จะทำให้คุณสามารถหาที่จอดรถในสถานที่ปลายทางที่คุณต้องการไปได้ล่วงหน้าเพียงทำการกำหนดปลายทางว่าคุณจะไปที่ตำแหน่งใด ระบบจะทำการเลือกพื้นที่จอดรถที่ยังว่างอยู่ขึ้นมาให้คุณเลือกเพียงทำการเลือกตัวเลือกที่คุณพอใจมากที่สุดแล้วก็ทำการจองเพียงเท่านี้คุณก็ไม่ต้องเสียเวลากับการขับรถวนหาที่จอดอีกต่อไป

นี่คือ Application ที่รวบรวมสถานที่จอดรถจากการร่วมกันแชร์ข้อมูลของเจ้าของที่จอดทั้งหลายแน่นอนว่า บางที่อาจจะเป็น Rare ไอเท็มที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนก็ได้ว่ามีที่จอดรถตรงนั้นด้วยทุกสถานที่จอดลงทะเบียนกับระบบเอาไว้แล้วจึงมั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัยบางที่จอดอาจจะไกลที่หมายไปบ้างแต่มันก็คือตัวเลือกที่ดีที่สุดที่ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นโดยจุดจอดรถที่ลงทะเบียนไว้กับ Park2Go มีมากมายหลายแห่งทั่วกรุงตามแนวสถานีรถไฟฟ้า, ห้างสรรพสินค้า และตามเขตชุมชนต่างๆ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็จองที่จอดได้ และยังช่วยลดปัญหาการสิ้นเปลืองน้ำมันจากการวนหาที่จอดรถได้อีกต่างหาก

“Bike Sharing สูตรสำเร็จชีวิตคนเมือง”

ถึงแม้ว่าเราจะมีตัวเลือกดีๆ ในการเดินทางมากมายอย่างที่กล่าวไปแล้วแต่ก็ยังพบว่ายังคงมีปัญหาที่เกิดขึ้น จากการที่สถานีของบริการขนส่งสาธารณะรวมถึงบริการที่จอดรถหลายแห่งยังคงห่างไกลจากสถานที่ต่างๆ    ที่เราต้องการจะไปอยู่ไม่น้อย ครั้นจะเดินก็อาจจะเหนื่อยเกินไปจะเดินทางต่อด้วยบริการขนส่งแบบอื่นก็เสียเวลา หลายครั้งที่เรานึกถึงการปั่นจักรยานขึ้นมาแต่ก็นั่นแหละบริการเช่าจักรยานแบบธรรมดาก็ไม่อาจจะตอบสนองความต้องการได้อยู่ดี

จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถที่จะเรียกดูผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนของเราได้ทันทีว่า ตอนนี้มีจักรยานว่างๆคันไหน จอดอยู่ใกล้ตัวเราบ้าง เมื่อหาเจอแล้วก็จัดการเดินเข้าไปทำการปลดล็อคด้วยมือถือของเรานี่แหละ จากนั้น ก็ปั่นไปยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการไป พอถึงที่หมายก็เพียงแต่จอดรถจักรยานในที่ที่ไม่ผิดกฎหมาย แล้วก็ทำการล็อคด้วยมือถือ จากนั้นเราก็เดินจากไปโดยที่ไม่ต้องสนใจจักรยานคันนั้นอีกเลยว่าจะมีใคร เอาไปใช้ต่อไหม

ส่วนค่าเช่าก็ตัดผ่านระบบเติมเงินภายใน Application ได้เลยเราขอแนะนำ ofo บริการจักรยานเช่าสาธารณะโดยคุณจะขึ้นคันไหนปั่นไปไหนจอดที่ไหนก็ได้ตามใจคุณ

การปั่นจักรยานถือเป็นการช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เป็นสาเหตุของภาวะเรือนกระจกได้ ปัจจุบัน ofo มีจักรยานมากกว่า 14 ล้านคันใน 250 เมืองใหญ่ทั่วโลกและมียอดการใช้งาน 35 ล้านครั้งต่อวัน จากปริมาณการใช้นี้สามารถช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 3.78 ล้านตันเลยทีเดียว

จากเปิดบริการของ ofo ในประเทศจีนพบว่าสถิติการใช้รถยนต์เพื่อเดินทางในระยะสั้นไม่เกิน 5 กิโลเมตร ลดลงไปมากถึง 44% ด้วยบริการนี้ชาวมหานครอย่างเราก็จะเพิ่มความสะดวกในการเดินทางระยะสั้นๆ ได้มากขึ้น เร็วกว่าการเดินจากสถานีระบบขนส่งสาธารณะหรือที่จอดรถไกลๆ ด้วยการปั่นจักรยานแบบนี้กันดีกว่า ในกรุงเทพฯ เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นแล้วในเขตชุมชนและในมหาวิทยาลัยส่วนต่างจังหวัดเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ต และ เชียงใหม่ก็มีให้บริการด้วยนะ

ทั้งหมดนี้เป็นความพยายามของการนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยทำให้เกิดวัฒนธรรมแบ่งปันหรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่าการ “แชร์” ให้สามารถทำผ่านตัวกลางที่คอยอำนวยความสะดวกให้ทุกการแชร์เกิดขึ้นได้ง่ายขึ้นในรูปแบบของ Application บนหน้าจอสมาร์ทโฟนซึ่งใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของได้เพียงเท่านี้ชีวิตในการเดินทางของพวกเราก็ร่วมด้วยช่วยกันประหยัดพลังงานและทรัพยากรของโลกได้แล้วมาร่วมสร้างวัฒนธรรมหาร 2 วัฒนธรรมประหยัด ยิ่งใช้ร่วมกัน ยิ่งประหยัดพลังงานชัวร์!

Liluna

iOS: https://itunes.apple.com/us/app/liluna/id1183471298?mt=8

Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.devster.liluna

PARK 2 GO

iOS: https://itunes.apple.com/us/app/p2g/id1146325810?ls=1&mt=8

Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.p2g.app

Ofo

iOS: https://itunes.apple.com/th/app/ofo-riding-your-way-in-the-us-uk-and-sg/id1190831637?mt=8

Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=so.ofo.abroad&hl=th