Jeff Williams หรือ COO ของ Apple ได้บรรยายที่มหาลัย Elon University เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยได้เล่าเรื่องที่ต้นเข้าร่วมทำงานในบริษัท Apple ตั้งแต่ปี 1998 สำนักข่าว The Times News ได้สรุปรายละเอียดที่ Jeff ได้ขึ้นกล่าวในงานทั้งหมดซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจเรื่องราคา iPhone ครับ

นักศึกษาได้ถาม Jeff ว่า “Apple มีแผนจะลดราคา iPhone หรือไม่ ในเมื่อต้นทุนของ iPhone นั้นถูก” ซึ่งนักศึกษาคนนั้นมีการอ้างอิงข้อมูลถึงต้นทุนในการผลิตซึ่งมีราคาอยู่ที่ $350 แต่ปัจจุบัน Apple ขาย iPhone อยู่ที่ราคา $999

Jeff Williams ตอบว่า “จริงๆ แล้วต้นทุนในการผลิตสินค้าชิ้นหนึ่ง นักวิเคราะห์ไม่เข้าใจถึงต้นทุนทั้งหมดรวมถึงความใส่ใจที่เรามีให้กับผลิตภัณฑ์มากขนาดไหน” Jeff ยกตัวอย่าง Apple Watch เขาระบุว่า แทนที่ Apple จะใส่เพียงเซ็นเซอร์ตรวจจับการออกกำลังกายอย่างเดียวก็ได้เหมือนอุปกรณ์สวมใส่ปกติ แต่ Apple เลือกเปิดแล็บทดลองพร้อมบุคลากรทางการแพทย์ที่มีใบรับรองกว่า 40 คน พร้อมกลุ่มตัวอย่างกว่า 10,000 คน ทดสอบการเผาผลาญแคลอรี่ในแต่ละกิจกรรม เป็นต้น

ทั้งนี้ Jeff Williams ยอมรับและเข้าใจเรื่องราคาที่สูงขึ้นโดยเฉพาะ iPhone ที่มาราคาแตะถึง $1,000 แล้ว แต่ Jeff ก็ไม่ได้ตอบประเด็นราคาจะลดลงหรือไม่ “Apple ไม่ได้อยากเป็นบริษัทชั้นนำ แต่อยากเป็นบริษัทของทุกคน” – Jeff กล่าว

ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่า Apple จะยังยืนหยัดที่จะขาย iPhone ราคาปัจจุบันในอนาคตอยู่หรือไม่

อ้างอิง