“ฉันสร้างมันขึ้นมา และมันทำลายชีวิตฉัน…”

หลายคนคงเคยเห็นเจ้านกสีม่วงตัวนี้ในโลกโซเชียลเมื่อสักสองปีก่อน เพราะมันดังมากในช่วงนั้น ด้วยความที่มันน่ารักและดูแปลก แต่สิ่งที่ทำให้เจ้านก Trash Dove โด่งดังในข้ามคืนต้องเรียกว่า infamous (โด่งดังในทางลบ) ซะมากกว่า เพราะมันดันเอาธงชาติไทยไปหนีบไว้ที่เท้า ทำให้ถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม   2 ปีผ่านไป Syd Weiler เจ้าของผลงาน Trash Dove ในตำนานได้ออกมาเปิดใจความรู้สึกของตัวเองอย่างยาวเหยียดอย่างไม่เคยบอกสื่อที่ไหนมาก่อนทางเว็บ Medium สรุปใจความได้ว่า Trash Dove เป็นผลงานของเธอ ที่ทำลายชีวิตเธอซะเอง!

อ่านบทความของเราที่สัมภาษณ์ Syd Weiler ได้ที่นี่

Syd Weiler

เรื่องมีอยู่ว่าช่วงปลายปี 2016 หลังจากที่เธอเพิ่งเรียนจบ เธอก็มาเป็นศิลปินอยู่ที่ Adobe Creative Resident ในสหรัฐฯ ซึ่งต้องพบปะกับผู้คนในประเทศต่าง ๆ มากมาย จนวันหนึ่งเธอได้รับข้อความเชิญชวนจาก Apple ว่าจะมีการเปิดร้านขายสติกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งเธอก็สนใจเพราะคิดว่าจะสร้างรายได้ เธอจึงไปที่สวนสาธารณะและได้วาดรูปนกพิราบที่อยู่ในสวน พอเธอนำไปขายในแอปก็ปรากฎว่าได้รับความสนใจอย่างมา เธอจึงทำออกมาขายเพิ่ม รวมถึงขายใน Facebook ด้วย

หลังจากนั้นไม่นานก็มีการเลือกตั้งสหรัฐฯ เธอจึงแสดงออกความเห็นทางการเมืองต่อต้านทรัมป์ผ่านสติกเกอร์ของเธอ แต่พอคนไทยเอาสติกเกอร์ของเธอมาประกอบเพลงเต้น และเอามาใช้ส่งกันแทนความหมายของการ ‘นก’ (อกหัก) ก็ทำให้มีคนไทยอีกหลายคนเข้ามาติดตามแฟนเพจส่วนตัวจากหลักร้อยจนแตะหลักหมื่นเพราะเธอไม่ได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวมากนัก ใครที่ยังจำได้เลื่อนฟีดไปก็จะเจอแต่เจ้านกตัวนี้เกือบทุกเมนต์ สุดท้ายเธอจึงสร้างเพจขึ้นมาสำหรับมันโดยเฉพาะเพื่อไม่ให้รบกวนชีวิตส่วนตัวจนเกินไป

จนมาวันหนึ่ง เธอนึกอยากจะขอบคุณแฟนคลับชาวไทยจึงนำงานเก่าที่เธอออกแบบ Trash Dove ใช้เท้าถือธงชาติสหรัฐฯเพื่อรณรงค์การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ มาเปลี่ยนเป็นถือธงชาติไทยแทน แต่ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นดังที่คาดไว้ เธอถูกชาวเน็ตโจมตีอย่างรุนแรง เนื่องจากการใช้เท้าถือว่าเป็นของต่ำและไม่เหมาะสมสำหรับวัฒนธรรมไทย ทำให้หลายคนไม่พอใจ เกิดเป็นกระแสวิจารณ์ไปทั่วโลกโซเชียล บ้างก็เข้าใจผิดว่าเธอเกลียดประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่ความจริงเธอแค่อยากแสดงความขอบคุณเท่านั้น เธอจึงเปลี่ยนสติกเกอร์เป็นรูปนกใช้ปากคาบธงชาติไทยแทนพร้อมคำว่า “Thank you Thailand” (ขอบคุณประเทศไทย)

เรื่องนี้ไม่ได้ดังในไทยอย่างเดียว เพราะไปไกลถึงประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งสื่อก็มักจะสัมภาษณ์เธอเกี่ยวกับเรื่องคลิปนกเต้น และสติกเกอร์นกที่ใช้เท้าถือธง

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด หลังจากนั้นไม่นาน ภาพนกของเธอดันถูกมือดีนำไปตัดต่อเพื่อสื่อสารในเชิงลบในประเด็นที่ละเอียดอ่อน ไม่ว่าจะตัดต่อนกของเธอไปนั่งบนไหล่ของฮิตเลอร์ ทำให้เกิดกระแสโจมตีว่าเธอเป็นพวกเหยียดผิว รวมถึงเพจการเมืองอื่น ๆ ส่งผลให้เกิดการเข้าใจผิด เธอโดนข่มขู่ คุกคาม หรือบางรายก็เอาผลงานเธอไปหากินโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือใช้ในทางเสื่อมเสีย จนสุดท้ายสติกเกอร์ของเธอถูก Apple ลบทิ้งไป

ข่าวดีสำหรับแฟน ๆ Trash Dove หลังจากรักษาสภาพจิตใจจากอาการวิตกกังวลครั้งใหญ่ Weiler กลับมาฮึดสู้อีกครั้งในปี 2019 นี้ พร้อมเปิดตัวการกลับมาของเจ้านกสีม่วงที่เราคุ้นเคย เพื่อนำไปใช้ในเชิงบวกกับสังคม ผลงานในปีนี้จึงออกมาในแนวให้คนหันมารักตัวเองมากขึ้น ให้กำลังใจ และสร้างสันติภาพ

#beartai ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน และให้กำลังใจคุณ Weiler ให้สู้ต่อไปเพื่อที่เราจะได้เห็นผลงานน้องนกสีม่วงสุด creative กันอีกครั้ง!

ใครอยากอุดหนุนผลงานของเธอ ติดตามได้ที่นี่

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส