วันนี้ที่งาน Adobe MAX งานใหญ่ประจำปีที่มุ่งเน้นส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับชาวครีเอทีฟ ครั้งนี้ อะโดบี (Nasdaq:ADBE) ได้เปิดตัวโพรดักส์รุ่นใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้เร็วขึ้นพร้อมกับประสิทธิภาพเพื่องานสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมครอบคลุมการใช้งานบนสกรีนและระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน โดย Creative Cloud รุ่นใหม่ ๆ ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ได้แก่ Adobe Photoshop สำหรับ iPad และ Adobe Fresco สำหรับ Microsoft Surfaces พร้อมทั้งเปิดพรีวิว Adobe Illustrator สำหรับ iPad และ Photoshop Camera รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทุกคนตั้งตารอ พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัว Adobe Aero เครื่องมือที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างคอนเทนต์ที่รวมโลกจริงเข้ากับโลกเสมือน หรือประสบการณ์ AR ได้อย่างลงตัว 

นอกจากนี้ อะโดบียังเผยการอัปเดตสำคัญๆ ได้แก่ Lightroom, Premiere Pro, After Effects, InDesign และ Adobe XD นอกจากอัปเดตความสามารถใหม่ของโพรดักส์กลุ่ม Creative Cloud แล้ว ผู้ใช้ยังจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ บนเครื่องมือต่าง ๆ ที่อะโดบีนำเทคโนโลยี AI และ ML จาก Adobe Sensei มาเสริมให้ผู้ใช้สร้างงานครีเอทีฟได้อย่างรวดเร็วและสมาร์ตยิ่งขึ้น ครอบคลุม Auto Reframe ของ Premiere Pro, Object Selection ใน Photoshop, Auto Tone ใน Photoshop Camera และ Live Brushes ใน Fresco 

AdobeMAX2019

สก็อต เบลส์กี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และรองประธานบริหารฝ่าย Creative Cloud ของอะโดบี 

สก็อต เบลส์กี้ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และรองประธานบริหารฝ่าย Creative Cloud ของอะโดบี กล่าวว่า “ครั้งนี้เราได้ขยายขีดความสามารถและประสิทธิภาพให้กับโพรดักส์ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์และเข้าถึงทุกความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น การเปิดตัวโพรดักส์และอัปเดตความสามารถใหม่ ๆ ในวันนี้ ถือเป็นนิยามใหม่ของประสบการณ์สร้างงานครีเอทีฟที่ตอบโจทย์ทั้งนักออกแบบ ช่างภาพ ผู้สร้างหนัง และนักวาดภาพประกอบ ทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ”

จะใช้ Surface แบบไหน ก็สร้างงานครีเอทีฟได้

การเปิดตัว Creative Cloud ในวันนี้ช่วยให้ทุกคนสามารถครีเอตผลงานได้ทุกที่ ทุกเวลา

  • Adobe Photoshop สำหรับ iPad
    • หลังจากเปิดพรีวิวครั้งแรกในงาน MAX เมื่อปีที่ผ่านมา Photoshop สำหรับ iPad ได้นำฟีเจอร์และความสามารถต่างๆ จากเดสก์ท็อปเวอร์ชัน สู่ แท็บเล็ต อย่างเป็นทางการ โดยมุ่งเน้นการจัดการแก้ไขตกแต่งภาพ จัดวางองค์ประกอบ รองรับไฟล์ PSD และเครื่องมือออกแบบ UI ที่ได้รับการปรับแต่งให้รองรับทัชสกรีน รวมถึงการเข้าใช้เอกสารบนระบบคลาวด์ และช่วยครีเอตงานได้หลาย ๆ เลเยอร์ (multi-layered creations) Photoshop สำหรับ iPad ได้รับการพัฒนามาเพื่อใช้งานบนแท็บเล็ตโดยเฉพาะ จึงใช้งานง่าย เหมาะสำหรับผู้ใช้งานมือใหม่และมืออาชีพ  
  • Adobe Fresco สำหรับ Windows
    • Adobe Fresco เวอร์ชั่นสำหรับ iPad ได้รับการเปิดตัวก่อนหน้านี้ และล่าสุดสามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการณ์ Windows บน Microsoft Surface Pro X และ Wacom MobileStudio Pro แล้ว ให้ผู้ใช้วาดภาพและระบายสีผลงานได้อย่างเป็นธรรมชาติ รองรับการทำงานทุกดีไวซ์ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับพู่กัน Raster, Vector และ Live Brush ที่อาศัยการทำงานผ่าน Adobe Sensei ผู้ใช้จึงสามารถใช้พู่กันสีน้ำผสมกับพู่กันสีน้ำมันได้อย่างลงตัว และระบายสีภาพวาดบนหน้าจอได้เหมือนวาดบนผ้าใบจริงๆ  นอกจากนี้ศิลปินยังสามารถซิงก์พู่กันของ Photoshop เพื่อรองรับการทำงานร่วมกับแอปอื่น ๆ ได้อย่างราบรื่นอีกด้วย
  • พรีวิว Adobe Illustrator สำหรับ iPad
    • ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา Adobe Illustrator ช่วยให้กราฟิกดีไซเนอร์หลายล้านคนทั่วโลกสร้างสรรค์ผลงานที่ต้องการรวมทั้งสร้างรายได้ให้กับพวกเขา  และพรีวิว Illustrator ตัวล่าสุดของอะโดบีได้ยกความสามารถเวอร์ชันเดสก์ท็อปลงบนจอทัชสกรีน ซึ่งถูกออกแบบเป็นพิเศษเพื่อให้มีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำงานไฟล์เดียวกันดีไวซ์ต่าง ๆ และเข้าถึง Adobe Stock, Adobe Fonts และ Creative Cloud Libraries ทั้งหมดได้อย่างไร้รอยต่อ
  • Adobe Photoshop Camera
    • Photoshop Camera แอปพลิเคชันถ่ายภาพน้องใหม่จากอะโดบี ให้ผู้ใช้สมาร์ตโฟนทุกคนได้เพลิดเพลินกับการเนรมิตภาพถ่ายเจ๋ง ๆ โดยการถ่ายรูปผ่าน Photoshop โดยผู้ใช้สามารถครีเอตและแชร์ภาพสวย ๆ ความละเอียดสูงลงบนโซเชียลมีเดียได้อย่างง่ายดาย แอปถ่ายรูปอัจฉริยะที่สร้างความคูลให้กับกล้องบนสมาร์ตโฟนของคุณยิ่งขึ้นไปอีกด้วยเทคโนโลยี Adobe Sensei ที่ช่วยปรับแต่งคุณภาพให้แก่ภาพถ่ายได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้แอปนี้ยังรวมเอาเลนส์กล้องคุณภาพดี และเอฟเฟกต์พิเศษจากศิลปินชั้นนำ อินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง รวมทั้งนักดนตรี Billie Eilish ฝังลงในแอปนี้ด้วย

AdobeMAX2019-005

ยกระดับการสร้างงานครีเอทีฟด้วย Creative Cloud

อัปเดตแอปพลิเคชันและฟีเจอร์เรือธงจากอะโดบี ที่จะมอบประสบการณ์ครีเอตที่ยอดเยี่ยมแก่ผู้ใช้ Creative Cloud ได้แก่

  • Lightroom เปิดตัวฟีเจอร์ให้คำแนะนำแบบโต้ตอบสำหรับใช้งานบนเดสก์ท็อป เป็นไกด์รูปใหม่ในการเรียนรู้วิธีแก้ไขภาพถ่ายและค้นพบแรงบันดาลใจจากช่างภาพมืออาชีพ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Panorama Fill Edges ซึ่งจะช่วยเติมขอบภาพด้วยเทคโนโลยี Content-Aware Fill ใช้งานได้บน Windows และ Mac
  • Premiere Pro เปิดตัว Auto Reframe ฟีเจอร์ใหม่ที่ใช้เทคโนโลยี Adobe Sensei ในการวิเคราะห์วิดีโอและตัดต่อวิดีโอตามอัตราส่วนเฟรมที่ต้องการนำไปใช้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ซึ่งช่วยประหยัดเวลาผู้ใช้งานและนำเวลาที่เหลือไปสร้างสรรค์ผลงานอื่นได้มากขึ้น
  • After Effects อัปเดตล่าสุดที่พัฒนามาให้ทำงานได้ลื่นไหลขึ้น เล่นวิดีโอพรีวิวได้เร็วขึ้น เล่นไฟล์ EXR ได้เร็วขึ้น และทำงานร่วมกับฟีเจอร์ Content-Aware Fill โดยใช้หน่วยความจำเพียงครึ่งเดียว
  • InDesign เปิดตัว SVG Imports สำหรับเวิร์กโฟลว์ออกแบบงานพิมพ์และดิจิทัล พร้อมกับ Variable Fonts ที่เปิดให้ผู้ใช้ปรับแต่งได้ ดีไซเนอร์สามารถปรับแบบอักษรเช่น ความหนา บาง กว้าง เอียง และปรับขนาดฟอนต์ให้เหมาะกับพื้นที่ที่จะนำไปใช้งาน นอกจากนั้นอะโดบียังเพิ่ม Asset Link ไดเร็คลิงค์ที่จะเชื่อมระหว่าง Adobe Experience Manager (AEM) และ InDesign ช่วยให้สามารถสร้างคอนเทนท์ทั้งแบบพรินต์และดิจิทัลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
  • ฟีเจอร์ Live Co-Editing และ Document History ใน Adobe XD
    • ฟีเจอร์ Live Co-editing รุ่นเบต้า ช่วยให้ผู้ใช้หลายคนสามารถทำงานบนเอกสารเดียวกันได้แบบเรียลไทม์ทั้งทีมงานฝ่ายออกแบบและฝ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มเติมฟีเจอร์ Document History ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นรายการที่บันทึกไว้ของเอกสาร สามารถเรียกดูเวอร์ชันที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้ได้ ตั้งชื่อเอกสารที่เฉพาะเจาะจง และสามารถย้อนดูการแก้ไขก่อนหน้าบนหน้าต่างใหม่ได้ด้วย
  • เดสก์ท็อปแอปพลิเคชัน Creative Cloud โฉมใหม่
    • แอปพลิเคชัน Creative Cloud สำหรับเดสก์ท็อปที่ออกแบบใหม่ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงการอัปเดตใหม่ ๆ และค้นหาแอปต่าง ๆ ของอะโดบี โดยอัปเดตล่าสุดนี้ประกอบด้วยเสิร์ชเอ็นจินที่เปี่ยมประสิทธิภาพ สามารถค้นหาแอสเซ็ทและไฟล์ Creative Cloud ทั้งหมด พร้อมความสามารถในการแชร์และการเข้าถึงคำแนะนำการใช้งานต่าง ๆ ที่สะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีวิธีการใหม่ในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ เช่น Adobe Fonts, Adobe Stock และ Behance รวมถึงเครื่องมือการจัดการแบบเต็มหน้าจอใหม่สำหรับ Creative Cloud Libraries
  • เพิ่มประสิทธิภาพ Creative Cloud Libraries รองรับการทำงานร่วมกัน
    • Creative Cloud Library เป็นเครื่องมือที่ช่วยจัดการแอ็สเซ็ทและแชร์ข้อมูลหรือส่วนผสมต่าง ๆ ที่ช่วยให้สร้างผลงานได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ขณะนี้อะโดบีได้รวมไลบรารี่เข้ากับ XD ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากโพรเจกต์ที่สร้างในแอปพลิเคชันอื่น เช่น Illustrator บน XD ได้โดยตรง พร้อมกันนี้ยังสามารถใช้งานร่วมกับ Microsoft Word และ PowerPoint เพิ่มขีดความสามารถให้กับเพื่อนร่วมงานทุกแผนกทำงานเอกสารหรืองานพรีเซนเตชันร่วมกันได้อย่างลงตัว รวมทั้งยังได้พัฒนา Library Pack ซึ่งเป็นไลบรารี่ที่สร้างขึ้นเพื่อเก็บแรงบันดาลใจหรือทำหน้าที่เป็นเส้นทางเริ่มต้นสู่ Library สำหรับผู้ใช้ใหม่
  • ไลฟ์สตรีมและคำแนะนำขั้นตอนรวมอยู่ในแอป Creative Cloud

โดยทั่วไปแล้ว บุคลากรสายครีเอทีฟพัฒนาขีดความสามารถด้วยการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ด้วยเหตุนี้ อะโดบีจึงเพิ่มฟีเจอร์คำแนะนำขั้นตอนต่างๆ ไว้ภายในแอป Creative Cloud ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ได้เรียนรู้ข้อมูลที่น่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับวิธีการใช้เทคนิคใหม่ ๆ และพัฒนาการทำงานของตนเอง  และในปีหน้า จะสามารถใช้ฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมภายในเครื่องมือ Creative Cloud และผ่านทาง Behance ได้

AdobeMAX2019

 ท้าทายประสบการณ์สร้างงานครีเอทีฟรูปแบบใหม่ๆ

เนื่องจากครีเอทีฟและผู้บริโภคหันมาใช้งาน Augmented Reality, ระบบ 3 มิติ และระบบสั่งงานด้วยเสียงเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นอะโดบีจึงสร้างเครื่องมือที่ใช้งานง่าย เพื่อรองรับการสร้างสรรค์สื่อชนิดใหม่ๆ และวันนี้อะโดบีได้เปิดตัว Adobe Aero ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ รวมโลกดิจิทัลเข้ากับโลกจริงได้อย่างไร้รอยต่อโดยใช้เครื่องมือที่คุ้นเคย เช่น Photoshop และ Dimension เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นในรูปแบบ มิติ นอกจากนี้ อะโดบียังเตรียมที่จะรวมชุดโปรดักส์ Substance ที่ได้จากการเข้าซื้อกิจการเมื่อไม่นานมานี้ เข้าไว้ในกลุ่มโปรดักส์ของอะโดบี โดย Substance ถือเป็นมาตรฐานสำหรับการออกแบบวัสดุและพื้นผิว 3 มิติ ทั้งนี้จะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรดักส์ดังกล่าวในปีหน้า

Adobe MAX: ใครๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้

ภายในงาน MAX 2019 ครีเอทีฟชื่อดังทั่วโลกจะมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ที่น่าสนใจ สำหรับปีนี้ เราได้รับเกียรติจากนักผลิตคอนเทนท์คนดังจากหลากหลายวงการ ได้แก่ นักดนตรีชื่อดัง บิลลี่ เอลิช พร้อมด้วยศิลปินคนดัง ทาคาชิ มูราคามิ, เดฟ โกรฮล์ไดเร็คเตอร์และมือกลองวง Foo Fighter, เอ็มไนท์ ชยามาลาน ผู้กำกับภาพยนตร์และโปรดิวเซอร์ชื่อดัง, เดวิด ลาชาแปลล์ ช่างภาพผู้มีชื่อเสียง และวิชวลอาร์ทิสต์ ชานเทล มาร์ติน  นอกจากนั้น นักเขียนและนักแสดงตลกเจ้าของรางวัลเอ็มมี่อวอร์ด จอห์น มูลานีย์ จะรับหน้าที่เป็นพิธีกรสำหรับช่วง MAX Sneaks ในปีนี้ โดยเป็นการนำเสนอพรีวิวเทคโนโลยีนวัตกรรมที่เป็นผลงานการพัฒนาของ Adobe Research

ราคาและการวางจำหน่าย

อัปเดตสำหรับซอฟต์แวร์เดสก์ท็อป Creative Cloud พร้อมใช้งานแล้วสำหรับสมาชิก Creative Cloud ทุกคน ครอบคลุมการใช้งานระดับบุคคลทั่วไป นักศึกษา ทีมงาน สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และองค์กร  ส่วนโมบายล์แอปของอะโดบีสามารถดาวน์โหลดได้จาก iOS App Store และ Google Play

  • Adobe Photoshop on iPad พร้อมใช้งานสำหรับลูกค้า Creative Cloud ทุกราย โดยเป็นส่วนหนึ่งของบริการสมาชิก Photoshop นอกจากนี้ยังสามารถซื้อแอปดังกล่าวผ่านทาง Apple App Store และ Adobe.com ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนบริการสำหรับสมาชิกได้ที่นี่
  • แอป Adobe Fresco ค่าบริการ $9.99 ต่อเดือน หรือสามารถใช้งานร่วมกับแผนบริการสำหรับสมาชิก Creative Cloud  นอกจากนี้ ยังมีเวอร์ชัน freemium ซึ่งประกอบด้วยฟีเจอร์จำนวนมากที่เหมือนกับเวอร์ชันเต็ม  ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนบริการได้ที่นี่
  • Adobe Illustrator สำหรับ iPad จะวางจำหน่ายในปี 2563 ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนเพื่อใช้งานรุ่นเบต้าได้ที่นี่
  • Adobe Aero เปิดให้ใช้งานฟรีในรูปแบบของแอปบน iOS

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์ต่าง ๆ และภาพรวมของนวัตกรรมใน Creative Cloud และฟีเจอร์ใหม่ ๆ บนเครื่องมือต่างๆ ดังนี้:

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส