ดูเหมือนว่าโจรสมัยนี้จะเก่งขึ้นทุกที ๆ เมื่อมิจฉาชีพได้นำเข้า iPhone และ iPad ปลอมจากประเทศจีน โดยนาย Robert Brewer อัยการสูงสุดของสหรัฐรายงานว่าอุปกรณ์ที่นำเข้าจากจีนนั้นถูกทำให้เสียหายโดยความตั้งใจ และถูกนำมาเปลี่ยนเป็นเครื่องเคลมที่ Apple Store จากนั้นกลุ่มมิจฉาชีพจะนำเครื่องเคลมเหล่านั้นซึ่งเป็นเครื่องแท้ ไปขายต่อตามสถานที่ต่าง ๆ

แล้วพนักงาน Apple พลาดได้อย่างไร? ปกติแล้วสินค้าของ Apple จะมี International Mobile Equipment Identity หรือ IMEI และ Serial Number ที่เป็นตัวเลขจำเพาะแต่ละชิ้น ไม่มีชิ้นไหนเหมือนกัน ประเด็นมันอยู่ที่ iPhone และ iPad ปลอมดันมีเลข IMEI และ Serial Number ที่เหมือนกับเครื่องแท้ทุกประการ และยังแสดงข้อความว่ามีประกันเหลือในระบบของ Apple อีกด้วย

ทั้งนี้ Brewer ระบุว่า เลข IMEI และ Serial Number ที่เหมือนกับเครื่องแท้นั้น ถูกนำมาจากเครื่องแท้อีกทีหนึ่งเพื่อให้สามารถเข้ารับการรับประกันได้ ถือว่าเป็นการผลิตสินค้าเลียนแบบ ฉ้อโกง และเป็นรูปแบบหนึ่งในการขโมยข้อมูลที่มีการระบุตัวตน

FBI ใช้เวลาตรวจสอบอยู่หลายปี รวมถึงขยายขอบเขตการสืบสวนไปหลายที่ และพบว่าขบวนการดังกล่าวมีบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 14 คน จับกุมได้แล้ว 11 คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ยึดเงินสดได้ 250,000 ดอลลาร์ และ iPhone อีก 90 เครื่องซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของปลอม นอกจากนี้ผู้ต้องหายังมีการแปลงสัญชาติเป็นพลเมืองชาวอเมริกันที่เกิดในประเทศจีน ตามข้อมูลจากสำนักงานอัยการสหรัฐ ส่วนคนอื่น ๆ ที่ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องส่วนใหญ่ได้สัญชาติอเมริกัน แต่จริง ๆ แล้วเป็นคน จีน เวียดนามและรัสเซีย ในขณะที่ผู้ต้องหาอีก 3 คนยังคงลอยนวลอยู่

อ้างอิง CNN

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส