เดิมที Facebook มีแท็ปที่เรียกว่า Facebook Marketplace อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาอาจจะยังไม่จริงจังมากเท่าไหร่นัก จนวันนี้ Facebook ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม Facebook Shops ผลักดันการซื้อขายออนไลน์ผ่าน Facebook มากยิ่งขึ้น

Facebook Shops ช่วยให้ใครก็ตามที่ต้องการค้าขาย สามารถตั้งธุรกิจขึ้นมาได้ง่าย ๆ ด้วยการตั้งร้านค้าออนไลน์ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ทั้งผ่าน Facebook และ Instagram โดยการสร้างร้านค้าของตัวเองนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ สามารถเลือกกลุ่มผลิตภัณฑ์จากแคตตาล็อกที่มี สามารถปรับแต่งสีสันหรือรูปลักษณ์ต่าง ๆ ให้เข้ากับแบรนด์ของเราเอง โดย Facebook มีรูปแบบต่าง ๆ ให้เลือกใช้ฟรีด้วย (ณ ตอนนี้)

ไม่เพียงแค่ Facebook Shops เท่านั้น บริษัทยังเปิดตัว Instagram Shops พื้นที่ทำธุรกิจบน Instagram โดยจะเริ่มในสหรัฐอเมริกา ช่วงหน้าร้อน (ของสหรัฐ มิถุนายน-สิงหาคม) ในปีนี้ ผู้ใช้งานสามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ผ่าน Instagram Explorer สามารถเลือกดูได้โดยแบ่งตามแบรนด์ ผู้ขาย หรือ หมวดหมู่ เช่น หมวดหมู่ความงาม เป็นต้น

นอกจากนี้ผู้ขายยังสามารถ Live ขายของ (ซึ่งจริง ๆ ตอนนี้ก็ทำกันอยู่แล้ว) โดยที่ผู้ขายสามารถติดแท็กแคตตาล็อกของสินค้า หรือติดชื่อร้านได้ก่อนที่จะเผยแพร่ออกไป ทำให้คนที่ดูไลฟ์สามารถเข้าไปซื้อของผ่านแท็กที่ติดเอาไว้ได้ง่ายขึ้น ซึ่ง Facebook จะเปิดให้ใช้งานในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้

ด้านผู้ซื้อสามารถติดต่อร้านค้าได้หลายช่องทางผ่าน Whatsapp, Messenger รวมถึง Instagram Direct เพื่อสอบถามรายละเอียดของสินค้า และในอนาคตสามารถทำการซื้อผ่านช่องทางแชตได้เลยอีกด้วย

อ้างอิง Facebook