Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังมีสายธุรกิจอีกอย่างนั่นก็คือระบบพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ที่มีผลิตภัณฑ์ตั้งแต่แผงโซลาร์เซลล์ทั้งในแบบดั้งเดิม (Solar panel) และแบบแผ่นกระเบื้องหลังคา (Solar Roof tiles) รวมทั้ง Powerwall แบตเตอรีสำหรับสำรองพลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนหันมาใช้พลังงานทดแทนเพิ่มมากขึ้น

ล่าสุด Tesla ได้ปรับปรุงให้แผงโซลาร์เซลล์มีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น 10% ซึ่งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดกลางก่อนหน้าการอัปเดตสามารถผลิตไฟฟ้าได้ที่ 7.56 kW และหลังจากการอัปเดตสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้นถึง 8.16 kW รวมทั้งยังลดราคาให้ถูกลงกว่า 17% จากราคาเดิม 19,500 USD (ก่อนได้รับข้อเสนอจูงใจจากรัฐบาลกลาง) เหลือเป็น 16,000 USD เพื่อหวังดึงดูดลูกค้าให้หันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์กันมากขึ้น อีกทั้งยังคงขนาดและการออกแบบของแผงโซลาร์เซลล์ไว้เช่นเดิม

ก่อนหน้านี้ธุรกิจระบบพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ของ Tesla ได้ประสบปัญหาถูก Walmart ฟ้องร้องเหตุติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แล้วทำให้เกิดไฟไหม้และคลังสินค้าของ Amazon ก็ได้ถูกไฟไหม้จากการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ Tesla ยังได้ยกเลิกคำสั่งซื้อล่วงหน้าของกระเบื้องหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ที่ลูกค้าสั่งเอาไว้เป็นเวลาหลายปี และหวังว่าการเพิ่มประสิทธิภาพในครั้งนี้ได้มีการแก้ไขปัญหาไฟไหม้เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม Tesla ได้พัฒนาระบบพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้อัปเดตซอฟต์แวร์สำหรับ Powerwall ที่ช่วยประสานกับระบบชาร์จรถยนต์ของ Tesla เพื่อจัดลำดับความสำคัญในการชาร์จพลังงานในระหว่างที่ไฟฟ้าดับและยังได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Autobidder สำหรับควบคุมการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ

สุดท้ายเชื่อว่าการปรับปรุงประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์และการลดราคา จะเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้ Tesla สามารถเรียกลูกค้าท่ามกลางวิกฤติ COVID-19 ที่เศรษฐกิจยังไม่มีความแน่นอนได้

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส