ช่วงนี้ Donald Trump เดินเกมรุกอย่างต่อเนื่อง หลังจากแบน Huawei และ ZTE ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2019 จนมากระทบแอปโซเชียลอย่าง TikTok และ WeChat ล่าสุดสื่อต่างประเทศรายงานว่า Trump ยังไม่หยุดแค่นี้ เล็งแบนแอปจีนอื่น ๆ เพิ่มอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าประธานาธิบดี Donald Trump กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าตนจะสร้างแรงกดดันบริษัทจีนรายอื่น ๆ มากขึ้น เช่น Alibaba หลังจากจบประเด็น TikTok ไปแล้ว

Donald Trump ได้เพิ่มแรงกดดันบริษัทต่าง ๆ ที่จีนเป็นเจ้าของเช่น TikTok ที่มีบริษัทแม่เป็นของจีนอย่าง ByteDance ซึ่งล่าสุด Donald Trump ก็เพิ่งขยายระยะเวลาให้ TikTok จากเดิม 45 วัน เป็น 90 วันเพื่อเจรจาเรื่องการขายธุรกิจ TikTok ให้กับสหรัฐฯ​ โดยผู้ที่สนใจซื้อคือ Microsoft และ Twitter เนื่องจากเป็นกังวลเรื่องความปลอดภัยของประชาชนชาวสรหัฐฯ ว่าจะโดนล้วงข้อมูลจากรัฐบาลจีน

ผลงานเด่นของประธานาธิบดี Donald Trump คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ – จีนซึ่งแน่นอนว่าได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ในขณะเดียวกันก็ได้รับยกย่องเรื่องการการค้าผลิตภัณฑ์การเกษตรเช่นถั่วเหลืองและข้าวโพดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าที่บรรลุเมื่อปลายปีที่แล้ว

อ้างอิง Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส