ไม่กี่วันที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาได้ประกาศเพิ่มเติมข้อบังคับห้ามบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ในการออกแบบชิปเซ็ตที่มีระดับเดียวกันกับชิปเซ็ตที่ผลิตขึ้นโดยสหรัฐฯ ทำการค้ากับ Huawei ซึ่งแน่นอนว่า TSMC เองก็ได้รับผลกระทบจากข้อบังคับนี้ ไม่สามารถขายชิปประมวลผลให้ Huawei ได้ ซึ่งรวมถึงบริษัทในเครือของ Huawei อีกทั้งหมด 38 แห่งด้วย

จากประเด็นที่เกิดขึ้นในตอนนี้ จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า สหรัฐอเมริกาได้ละเมิดกฏการค้าระหว่างประเทศและยังสร้างความเสียหายต่อห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกเป็นอย่างมาก การกระทำเช่นนี้จะทำลายผลประโยชน์และภาพลักษณ์ของสหรัฐอเมริกาเสียเอง โดยจ้าวระบุว่า บริษัทที่ถูกคุกคามโดนสหรัฐฯ ในก่อนหน้านี้ก็โดนคัดค้านจากทุกประเทศอย่างเสมอมา และจะเป็นเช่นนั้นต่อไป

จ้าวกล่าวว่า ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา Huawei ได้สร้างเครือข่ายมากกว่า 1,500 เครือข่ายใน 170 ประเทศทั่วโลก ให้บริการแก่ผู้คนมากกว่า 3 พันล้านคนทั่วโลก การดำเนินการของ Huawei ไม่ได้ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยทางโลกไซเบอร์ ถึงแม้ว่าจะมีข้อกล่าวหาจากสหรับอเมริกาแต่ก็ยังไม่มีประเทศใดในโลกมีหลักฐานบ่งชี้ว่า Huawei ใส่ Backdoor ในอุปกรณ์

จ้าวขอให้สหรัฐอเมริกาหยุดใส่ร้ายจีน และหยุดกดขี่บรรดาบริษัทจีนโดยทันที โดยรัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของบริษัทจีน

อ้างอิง Xinhua

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส