Mark Zuckerberg, CEO ของ Facebook ได้เตือนฝ่ายนิติบัญญัติและเจ้าหน้าที่รัฐฯ คนอื่น ๆ ว่าตอนนี้ TikTok กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว มีคอนเทนต์ต่าง ๆ มากมายระหว่างการเดินทางไปวอชิงตันเมื่อปีที่แล้ว โดย The Wall Street Journal รายงานว่า Mark แอบเข้าพบประธานาธิบดี Donald Trump ในทำเนียบขาวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยพยายามโน้มน้าวว่า TikTok จะมีอิทธิพลในสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดปัญหาในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้

ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Donald Trump ได้ลงนามแบน TikTok รวมถึงบริษัทแม่อย่าง ByteDance ห้ามบริษัทสหรัฐฯ ทำธุรกิจด้วย โดยยกระดับเป็น “เหตุฉุกเฉินระดับชาติ” โดยให้เหตุผลเดียวกันกับการแบน Huawei คือกังวลเรื่องความปลอดภัยของชาวอเมริกันว่าจะมีข้อมูลหลุดไปยังรัฐบาลจีนผ่านบริษัทจีนด้วยกันเอง

อันที่จริงแล้ว ความกังวลของรัฐบาลสหรัฐฯ สูงขึ้นตามความนิยมของ TikTok ที่สูงขึ้นแบบไม่หยุดพัก ซึ่ง TikTok ก็ยืนยันว่าไม่มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานอย่างแน่นอน และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วยความสุจริตใจมาเกือบ 1 ปี ซึ่งแถลงการณ์ล่าสุดจากทาง TikTok คือเตรียมฟ้องร้องประธานาธิบดี Donald Trump แล้ว

Kevin Mayer, CEO ของ TikTok ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า “Facebook อาศัยการเมืองเพื่อสร้างความเสียหายให้คู่แข่ง แสร้งทำเป็นคนรักชาติ แต่แค่ต้องการบีบเราออกจากสหรัฐฯ ก็แค่นั้น”

ทั้งนี้โฆษกของ Facebook ได้ออกมายืนยันกับสื่อว่า Mark Zuckerberg ไม่เคยล็อบบี้เรื่องการแบน TikTok แต่อย่างใด

อ้างอิง CNET, Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส