YubiKey เป็นกุญแจรักษาความปลอดภัย (Security Key) ที่คล้ายกับ Flashdrive สำหรับใช้เสียบเข้ากับอุปกรณ์แล้วแตะล็อกอินเมื่อผู้ใช้ต้องการยืนยันตัวตนเข้าสู่ระบบของบริการออนไลน์ อีเมลหรือแอปต่าง ๆ โดยไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านให้ยุ่งยากแถมปลอดภัยกว่าอีกด้วย

ล่าสุด Yubico ผู้ผลิต YubiKey ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ YubiKey 5C NFC ที่มีทั้ง USB-C และ NFC รวมอยู่ในอุปกรณ์ตัวเดียว สามารถรองรับกับอุปกรณ์รุ่นใหม่ ได้แก่ พีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติ Windows, macOS และ Linux รวมทั้งแท็บเล็ตหรือสมาร์ตโฟนที่ใช้ Android และ iOS (โดยปกติเครื่อง Mac พีซีและสมาร์ตโฟน Android ส่วนใหญ่ที่เป็นรุ่นใหม่จะใช้พอร์ต USB-C)

ใช้กับพีซีผ่านพอร์ต USB-C

YubiKey 5C NFC และ Security Key รุ่นอื่น ๆ ในชุด YubiKey 5 Series จะมีคุณสมบัติพื้นฐานที่เหมือนกันคือป้องกันฟิชชิงและการถูกยึดบัญชี สามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวซึ่งเร็วกว่าการยืนยันตัวตนแบบสองปัจจัย 2FA (2-Factor Authentication) ที่ต้องรอรับรหัส OTP ถึง 4 เท่า รวมทั้งไม่ใช้พลังงานจากแบตเตอรีหรือการเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายจึงสามารถตรวจสอบตัวตนได้ตลอดเวลา

YubiKey รองรับโปรโตคอลในการพิสูจน์ตัวบุคคลเพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบที่หลากหลาย ได้แก่ FIDO2, Yubico OTP, OATH HOTP, U2F, PIV และ Open PGP จึงสามารถทำงานร่วมกับโปรแกรมจัดการรหัสผ่านอย่าง 1Password, Dashlane Premium, Keeper® และ LastPass Premium

รวมทั้งทำงานร่วมกับบริการออนไลน์และแอปได้อย่างมากมาย ได้แก่ Google Account, Microsoft account, Salesforce.com, Dashlane, Keeper, Github, Dropbox, Facebook และ Twitter ตลอดจนเบราว์เซอร์ต่าง ๆ ได้แก่ Chrome, Firefox และ Microsoft Edge

ใครที่สนใจ YubiKey 5C NFC สามารถหาซื้อมาเป็นเจ้าของได้ในราคา 55 USD ซึ่งเริ่มต้นวางจำหน่ายแล้วที่เว็บไซต์ yubico.com ส่วนในประเทศไทยมีวางจำหน่ายแล้วบนร้านค้าออนไลน์ชั้นนำทั่วไป

ที่มา : engadget และ yubico , ภาพจาก : yubico

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส