หลังจากที่สหรัฐฯ ได้สั่งห้ามไม่ให้ Huawei รับชิปเซ็ตที่ผลิตจากบริษัทต่างประเทศ รวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่พัฒนาหรือผลิตโดยใช้ซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทที่เกี่ยวข้องจะต้องหยุดขายชิ้นส่วนในวันที่ 15 กันยายน ดังนั้นจึงส่งผลกระทบต่อการจัดหาชิ้นส่วนให้กับสมาร์ตโฟนของ Huawei แบบเต็ม ๆ

Richard Yu ซีอีโอของ Huawei เปิดเผยว่าชิปประมวลผล Kirin 9000 จะหยุดผลิตหลังวันที่ 15 กันยายนเป็นต้นไป ซึ่งส่งผลทำให้ Huawei Mate 40 กลายเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล Kirin

TSMC และ MediaTek ได้ระงับการส่งชิปประมวลผล, Samsung และ LG ได้ระงับการส่งชิ้นส่วนหน้าจอ, Samsung และ SK Hynix ได้ระงับการส่งชิปหน่วยความจำ และรัฐบาลสหรัฐฯ ได้สั่งระงับการส่งออกไปยัง SMIC เพื่อปิดทางการผลิตชิปให้ Huawei นอกจากนี้ยังมี WD, Micron, Kioxia และ Sharp

ผลกระทบไม่ได้มีเฉพาะต่อ Huawei เท่านั้น ซัปพลายเออร์ต่าง ๆ ก็ยอดขายตก ส่งผลให้รายได้ขาดหายไปไม่น้อย จึงต้องหาทางรอดโดยการยื่นขออนุญาตจากหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาเพื่อดําเนินการจัดหาผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัท Huawei ขณะนี้สหรัฐฯ ก็ได้ออกใบอนุญาตมาให้แล้ว 2 ราย คือ Intel และ AMD

ล่าสุดมีรายงานว่า TSMC ได้รับใบอนุญาตผลิตชิปให้กับ Huawei อีกครั้ง แต่มีข้อจำกัดว่าผลิตได้เฉพาะ “MATURE TECHNOLOGY” เท่านั้น นั่นหมายความว่าไม่สามารถผลิตชิปได้ทั้งหมด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเทคโนโลยี Mature นั้นจะหมายถึงกระบวนการผลิตแบบ 28 nm ขึ้นไป ส่วน 16nm, 10nm, 7nm และ 5nm ถือว่าเป็นกระบวนการผลิตขั้นสูง

สรุปง่าย ๆ ว่าแม้ TSMC จะได้รับใบอนุญาตเป็นรายที่ 3 ต่อจาก Intel และ AMD แต่จะผลิตชิปได้เฉพาะที่ใช้กระบวนการ 28 nm ขึ้นไป จึงไม่สามารถผลิตชิป Kirin 9000 ของ Huawei ที่ใช้กระบวนการ 5nm ได้อย่างใจหวัง ดังนั้นต้องลุ้นไปที่ Qualcomm ซึ่ง Huawei ได้ประกาศไว้ว่าสนใจใช้ชิป Snapdragon ซึ่งจะได้ใบอนุญาตด้วยหรือไม่ โปรดติดตามกันต่อไป

ที่มา : gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส