รายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นของเกาหลีใต้ Chosun llbo, Samsung และบริษัทผู้ผลิตเมมโมรี SK Hynix จะหยุดจำหน่ายชิ้นส่วนที่สำคัญให้กับ Huawei หลังวันที่ 15 กันยายนเป็นต้นไปซึ่งเป็นวันที่คำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ จะมีผลหลังจากประกาศไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

คำสั่งดังกล่าวเป็นข้อห้ามให้บริษัทต่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ขายชิ้นส่วนให้กับ Huawei ยกเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสหรัฐฯ เท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ทาง TSMC และ MediaTek ก็ได้ออกมาบอกแล้วว่าจะหยุดส่งสินค้าให้ Huawei หลังวันที่ 15 กันยายน และจะขอใบอนุญาตทำการค้าจากรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ออกมา โดย Richard Yu, CEO ของ Huawei Consumer ก็ออกมาบอกว่า Huawei Mate 40 จะเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่ใช้ชิป Kirin

จริง ๆ มาตรการล่าสุดของสหรัฐฯ​ นั้นไม่ได้ทำร้ายแค่ Huawei แต่บริษัทซัปพลายเชนอื่น ๆ ก็โดนไปด้วยในเรื่องของยอดขายที่หายไปอย่างมหาศาล เรียกว่ากระทบกันหมด อย่าง SK Hynix มีรายได้กว่า 13,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในครึ่งปีแรกของปี 2020 โดย 40% ของรายได้ก็มาจากประเทศจีน

Huawei พยายามลดการพึ่งพาบริษัทต่างประเทศโดยการใช้ชิ้นส่วนจาก SMIC หรือบริษัทผลิตชิปชั้นนำของประเทศจีน แต่ระหว่างที่สงครามการค้ายังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง สื่อต่างประเทศเชื่อว่า Donald Trump น่าจะหาทางตัดท่อน้ำเลี้ยงอื่น ๆ ของ Huawei ในอีกไม่นานนับจากนี้

เมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ กระทรวงกลาโหมยืนยันว่าอาจเพิ่มบริษัทผู้ผลิตชิปในรายชื่อแบนในหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ทำให้บริษัทเครือสหรัฐฯ​ ไม่สามารถทำธุรกิจกับ Huawei ได้อีก ความเคลื่อนไหวต่อไปที่เป็นไปได้คืออาจมีคำสั่งจากรัฐบาลคือการห้าม SMIC ผลิตชิ้นส่วนให้ Huawei อีก แต่ถึงแม้ว่า SMIC จะหาทางหลีกเลี่ยงได้ แต่เทคโนโลยีของจีนก็ยังตามหลังบริษัทอื่น ๆ อย่าง TSMC พอสมควร

อ้างอิง Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส