ตามงานเปิดตัว iPhone 12 ที่ Apple ได้จัดขึ้นนั้น เป็นไปตามข่าวลือเสียส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องหูฟังและอะแดปเตอร์ที่ Apple ก็ไม่ได้แถมมาในกล่องด้วยเช่นเดียวกัน

การไม่แถมหูฟังและอะแดปเตอร์ชาร์จในครั้งนี้ก็ด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม โดย Apple บอกว่า หากบริษัทไม่แถมหูฟังและอะแดปเตอร์จะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้อย่างมากด้วยการไม่ผลิตอุปกรณ์เสริมตั้งแต่แรก อีกทั้งยังทำให้บริษัทสามารถลดขนาดของกล่องหรือแพ็กเกจลงได้อีกด้วย

Lisa Jackson เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Apple ในโลกนี้ผลิตอะแดปเตอร์มากถึง 2,000 ล้านชิ้น การแถมมาพร้อมกับ iPhone รุ่นใหม่จะเปลืองทรัพยากรโดยไม่จำเป็น สิ่งที่แถมมาในกล่องของ iPhone 12 มีเพียงอย่างเดียวคือสายชาร์จแบบ USB-C to Lightning เท่านั้น (ปีนี้ยังคงเป็น Lightning ต่อไป) สำหรับใครที่ต้องการอะแดปเตอร์สำหรับชาร์จและหูฟังต้องซื้อแยกอย่างเดียว

ปล. ไม่ใช่แค่ iPhone 12 เท่านั้นนะครับที่ไม่แถมหูฟังและอะแดปเตอร์มาให้ โครงการรักษาสิ่งแวดล้อมมีผลถึง iPhone รุ่นเก่า ๆ ด้วยอย่าง iPhone 11 ก็ไม่มีแถมหูฟังและอะแดปเตอร์มาให้เช่นเดียวกันตามภาพด้านล่างนี้ สำหรับใครที่ซื้อ iPhone รุ่นใหม่แต่ไม่มีหัวชาร์จที่เป็น USB-C (หรือไม่มี MacBook) ซึ่งรุ่นเก่าหัวจะเป็น USB-A ทั้งหมดก็อย่าลืมคำนวนซื้ออะแดปเตอร์เพิ่มด้วยนะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส