26 ตุลาคม ศาลอุทธรณ์ภาค 9 แห่งสหรัฐอเมริกา (9th Circuit Court of Appeals) โดยคณะผู้พิพากษา 3 ท่านได้ร่วมพิจารณาคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ที่จะอนุญาตให้แพลตฟอร์ม App Stores ของ Google และ Apple ปิดดาวน์โหลดแอป WeChat ในสหรัฐฯ โดยทันที ซึ่งศาลพิจารณาว่าคำสั่งของรัฐบาลไม่ได้แสดงให้เห็นว่าจะเกิดความเสียขึ้นในไม่ช้า จึงไม่สามารถยกเลิกการบรรเทาหรือคำสั่งคุ้มครองในระหว่างการอุทธรณ์นี้ได้ ซึ่งศาลกำลังเร่งดำเนินการและคาดว่าจะพิจารณาในเดือนมกราคม 2021

การยื่นคำร้องเกิดขึ้นหลังจากวันที่ 23 ตุลาคม ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางในซานฟรานซิสโกได้ปฏิเสธคำขอจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ที่ให้ยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในการสั่งปิดดาวน์โหลดแอป WeChat ในสหรัฐฯ ซึ่งผู้พิพากษา Laurel Beeler เผยว่าหลักฐานใหม่ของรัฐบาลไม่ได้เปลี่ยนแปลงการตัดสินก่อนหน้านี้ จึงมีผลให้แอป WeChat ของ Tencent ยังคงเปิดให้ดาวน์โหลดติดตั้งผ่าน App Stores ในสหรัฐอเมริกาได้

กลุ่มผู้ใช้ WeChat ให้ความเห็นว่าการพิจารณาของศาลจะช่วยหลีกเลี่ยงการปิดแอปสำหรับการสื่อสารของผู้คนหลายล้านคนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ จากแพลตฟอร์มหลักอย่างไม่เคยมีมาก่อน

18 กันยายน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศดำเนินตามคำสั่งของฝ่ายบริหารโดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ออกมาเมื่อ 6 สิงหาคม ห้ามให้บริการดาวน์โหลดหรืออัปเดตแอปบนมือถือ WeChat หรือ TikTok ผ่านแพลตฟอร์มสำหรับจำหน่ายและดาวน์โหลดติดตั้งแอป (Application store) ในสหรัฐฯ และห้ามการให้บริการโอนเงินหรือชำระเงินในสหรัฐฯ ผ่านแอป WeChat ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน เนื่องจากความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ

ต่อมา 20 กันยายน ศาลสหรัฐฯ ได้ตัดสินการแบน WeChat จากคำสั่งของ Trunmp ว่าละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหลายประการ รวมถึงสิทธิ์ในการแสดงออกโดยเสรี แม้ทนายของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จะอ้างว่า Tencent สามารถรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลจาก WeChat ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผลสรุปว่าแอป WeChat ยังคงสามารถเปิดให้ดาวน์โหลดและทำธุรกรรมในสหรัฐฯ ต่อไปได้

จากนั้น 24 กันยายน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องให้ศาลยกเลิกคำสั่งคุ้มครอง และ 23 ตุลาคมศาลได้ตัดสินให้ WeChat ยังคงเปิดให้ดาวน์โหลดในสหรัฐฯ ได้ต่อไป จนต่อมา 26 ตุลาคม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้องอีกครั้งและถูกตีตกไปในที่สุด

จากคำพิจารณาเชื่อได้ว่าศาลเห็นว่าความเสียหายจากภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่รัฐบาลของ Trump กล่าวอ้างไม่ได้จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ที่จะต้องใช้อำนาจสั่งปิดให้ดาวน์โหลดในทันที ซึ่งเรื่องอยู่ในศาลแล้วก็ขอให้รอจนกว่าการพิจารณาคดีนี้สิ้นสุดในต้นปี 2021

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส